สูดอากาศริมหาดเขาล้าน ศึกษาพืชสมุนไพร ชมไม้มงคล ที่“ศูนย์ราชการุณย์”



หลบร้อนไปลงทะเล ท่องเที่ยวสบายกระเป๋า ที่ “ศูนย์ราชการุณย์” จังหวัดตราด เข้าถึงธรรมชาติ ชมสวนสมุนไพรสมเด็จองค์อุปนายิกา สวนไม้มงคลพระราชทาน 77 จังหวัด

“ศูนย์ราชการุณย์” สภากาชาดไทย เขาล้าน จังหวัดตราด เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งแบบครอบครัว หมู่คณะ หรือ ทัศนศึกษา ที่พัก สัมมนา สันทนาการ พักผ่อนริมทะเล ชมธรรมชาติที่ยังคงความสมบูรณ์ ศึกษาสมุนไพรสมเด็จองค์อุปนายิกา สวนไม้มงคลพระราชทาน 77 จังหวัด

เข้าถึงศูนย์ราชการุณย์ คุณสุวรรณ พิมลแสงสุริยา ผู้จัดการศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย พามาสักการะ “หลวงพ่อแดง” พระพุทธรูปสุโขทัยปาง มารวิชัย องค์พระพุทธรูปเป็นทองเหลืองเคลือบสีแดง สร้างโดยพระวิสุทธิญาณเถระ วัดเขาสุกิม จังหวัดจันทบุรี ตามพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ส่งให้มีพระพุทธรูปไว้สักการบูชาเพื่อยึดเหนี่ยวและเป็นที่พึ่งทางจิตใจแก่ผู้อพยพชาวกัมพูชาที่หนีภัยสงครามเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารเมื่อปี พ.ศ. 2522

ศาลาราชการุณย์พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ   ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  รัชกาลที่ 9  สภานายิกาสภากาชาดไทย  ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ซึ่งภายในพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงความเป็นมาของผู้อพยพ  เมื่อพ.ศ.2522 – 2529  มีทั้งหุ่น จำลอง เท่าของจริง ภาพถ่าย  ภาพวาด และสิ่งของที่ผู้อพยพนำติดตัวมา

    ทั้งนี้ เมื่อปี 2535 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทยทรงมีพระราชดำริให้สภากาชาดไทย จัดทำโครงการพัฒนาศูนย์สภากาชาดไทยแห่งนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถสภานายิกาสภากาชาดไทย ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษาได้พระราชทานแนวทางการพัฒนาไว้ 3 ประการ คือ

         1. จัดสร้างพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแห่งพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานแก่ชาวไทยชายแดนและชาวกัมพูชาอพยพ พระราชทานนามอาคารพิพิธภัณฑ์นี้ว่า”ศาลาราชการุณย์” สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2535 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเปิดพิพิธภัณฑ์ เมื่อวันที่26 พฤษภาคม 2537 ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงความเป็นมาและสภาพความเป็นอยู่ของชาวกัมพูชาอพยพ ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือของสภากาชาดไทยที่มีต่อผู้อพยพ รวมทั้งสิ่งของที่ผู้อพยพนำติดตัวมา 2. จัดเป็นสถานที่เข้าค่ายฝึกอบรมเยาวชนทั้งยุวกาชาด ลูกเสือ เนตรนารี นักเรียน นิสิต นักศึกษา ฯลฯ.  3. ปรับปรุงพื้นที่ชายหาดให้เป็นสถานที่พักผ่อน สำหรับบุคคลทั่วไป

ไม้มงคลประจำจังหวัดทั้งหมด 972 ต้น ในโครงการพฤกษชาติบูชาพระบรมราชูปถัมภก 6 รอบ  สภากาชาดไทยจัดขึ้นในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์พระบรมราชูปถัมภก ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา เมื่อพ.ศ. 2542 ชมสวนสมุนไพร แก้โรค 20 กลุ่มโรค ชมสวนไม้ในพุทธประวัติ  สวนป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ชมสวนผลไม้ประจำภาคตะวันออก รวมทั้งสวนป่าชายเลน และยังมีบึงบัวขนาดใหญ่ในบึงเขาล้าน มีบัวสีม่วงในบึงสวยงาม

ก่อนกลับแวะเที่ยวหาดทรายดำ ชมป่าโกงกาง เป็นหาดทรายดำ 1 ใน 5 แห่งของโลก ซึ่งอีก 4 แห่งได้แก่ PulauLangKaiwi ประเทศมาเลเชีย, Hualien - Taitung ประเทศไต้หวัน, ทางตอนเหนือของ แคลิฟอร์เนีย และ Waianapanapa Beach ฮาวาย (Maui) เดินหาดทรายดำนี้เรียกว่าหัวสวน บริเวณท้องที่ หมู่ 6 ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เป็นหาดที่ชาวมุสลิมเป็นเจ้าของและเคยตั้งสุเหร่าบริเวณหัวสวนต่อมาได้ย้าย ออกไป ทำให้เป็นสถานที่ร้าง และสภาพป่าเสื่อมโทรมจนกระทั่ง มีชาวบ้านยายม่องได้มานั่งหมกตัวและทำให้หายจากโรคอัมพฤกษ์ จึงเห็นว่าหาดทรายดำรักษาโรคได้ และได้บอกต่อๆ กัน

ห้องพักศูนย์ราชการุณย์ มีทั้งห้องพักเดี่ยวเป็นครอบครัว เพื่อน และกลุ่ม เป็นหลังเดี่ยว ๆ เป็นห้อง ๆ ติดกัน หรือจะเป็นแบบครอบครัว รวมทั้งยังมีห้องนอนในแบบของนักเรียนที่มาทำกิจกรรมทัศนศึกษาอีกด้วย ซึ่งราคาห้องพักของนี่ เริ่มต้นที่ 800 ร้อยบาท

ทรายดำแห่งนี้มีชื่อทางวิชาการว่า ไลโมไนต์ (Limonite) มีสูตรทางเคมีว่า 2Fe2 O3 3H2 O ลักษณะเป็นสีน้ำตาลแดงไปจนถึงดำเป็นแร่ที่เกิดจากการยุบสลายของเศษเหมืองและเปลือกหอย และผสมด้วยควอตซ์ และมีสูตรทางเคมีว่า SiO2 (ซิลากา)

ป่าชายเลนบริเวณหาดทรายดำ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ได้รับการฟื้นฟู  ให้ชุมชนประกอบอาชีพ  พักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ อาทิ ปูดำ ปูแสม ปลาชนิดต่างๆ หอยขี้ค้อน

ศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย  เขาล้าน จังหวัดตราด สงบเงียบ   กินลมชมชายหาด สูดอากาศบริสุทธิ์  บนหาดทรายสีขาว

  สอบถามข้อมูลที่ ศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย เขาล้าน โทร. 0 3951 0821,0 3950 1015,0 3950 1015 หรือ http:// khaolan.redcross.or.th