แพทย์ฯเตือนคนไทยระวัง”น้ำยาลอกผิว”กระแสคลั่งขาวระวังผิวพัง -ไตวาย !



สมาคมแพทย์ผิวหนังฯ จับกระแสคลั่งผิวขาวยังคงมีความแรงอย่างต่อเนื่อง ทั้งในหมู่สาว ๆ หรือแม้กระทั่งเหล่าคุณผู้ชายเองก็ตาม ล่าสุดเตือนภัย “น้ำยาลอกผิว” กำลังเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่หลายคนนิยมต้องการกันอย่างมาก ด้วยคุณสมบัติสามารถเปลี่ยนผิวกายที่หมองคล้ำให้กลับมาขาวสดใส จนน่าทึ่งในระยะเวลาไม่เดือน แต่มีอันตรายมากกว่าผลดี

                ผศ.พญ.สุวิรากร  โอภาสวงศ์ ประธานประชาสัมพันธ์ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระแสคลั่งผิวขาวยังคงความแรงอยู่อย่างต่อเนื่องในหมู่สาวไทย ชนิดที่เรียกได้ว่าพากันสรรหาและขวนขวายวิธีต่าง ๆ มาเนรมิตให้ได้ผิวขาวสวย แบบขาวใสไร้สติ” ไม่น่าเชื่อว่ามีการเอาน้ำกรดมาขายเป็น “น้ำยาลอกผิว” ซึ่งกำลังเป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่หลายคนนิยม เพราะเชื่อว่าสามารถลอกผิวดำให้ขาวได้ภายในไม่กี่วันได้จริง ขอบอกว่า ครีมมหัศจรรย์หน้าขาวใสเด้งทันทีชนิดนี้ไม่มีแน่นอนในสารระบบวงการยาและวงการแพทย์”  หากนำไปใช้แล้ว ผู้บริโภคขาวเร็ว หน้าเด้ง สิวหาย ต้องเริ่มคิดแล้วว่า มันเป็นครีมอะไรและมีความปลอดภัยหรือไม่ เช่น มีสารปรอทเป็นส่วนผสมหรือเปล่า ซึ่งจะมีอันตรายในระยะยาวได้

                 

                ผศ.พญ. สุวิรากร กล่าวว่า ปัจจุบันน้ำยาลอกผิว เราจพบโฆษณาง่าย ๆ ได้ในอินเตอร์เน็ต ซึ่งบรรยายสรรพคุณสารพัดและมีราคาถูก ซึ่งค่อนข้างน่ากลัวมาก ที่เขาขายกันจะเป็นในรูปตลับ หรือเป็นลิตรและเป็นแกลลอนเลยก็มี เพื่อนำมาอาบหรือทา พอก 2 ชั้น 3 ชั้น มีyoutube แสดงให้เห็นว่าใช้อย่างไร พวกนี้พอทาไปประมาณหนึ่งอาทิตย์ ผิวก็จะลอกออกมาเป็นแผ่น สิ่งที่ลอกออกมา  ก็คือผิวชั้นนอกของเรา ในทางการแพทย์ก็มีวิธีการลอกผิวด้วยสารเคมีที่มีความปลอดภัย เช่น AHA ที่ใช้ลอกเพื่อรักษาผิวหน้าที่มีปัญหา เช่น เป็นหลุมสิว เป็นสิวเป็นฝ้า ทีนี้พอวัยรุ่นมาเห็นก็อาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องง่าย ก็เลยนำมาใช้นำมาขัดกัน โดยตัวที่นำมาใช้จะเป็นกรดแบบแรง ใช้ไปมันก็จะกัด จะทำให้ไหม้ผิว เวลาเราทาลงไปในบริเวณใบหน้า หรือแขนขาที่มันไม่แสบเนื่องจากว่า น้ำยาลอกผิวเหล่านี้จะใส่ยาชาเข้าไปด้วย นอกเหนือจากกับผสมสารเคมีชนิดอื่นๆ ที่เช่นสี ให้มีหลายแบบ เพื่อบอกว่าสำหรับผิวแพ้ง่าย หรือแบบแรง ปรุงแต่งเข้าไปอีก

                สำหรับสารปรอท มีการนำมาใช้นานแล้ว ต่อมาก็มีสารประเภทไฮโดรควิโนน  ซึ่งเป็นสารที่ผิดกฏหมายทั้งสองชนิดในการนำมาใช้กับเครื่องสำอาง  สำหรับสารปรอทจะไปทำลายเม็ดสีถาวร เมื่อใช้ครั้งแรก ๆ ก็จะขาว แต่พอใช้ไปนาน ๆไป จะทำให้หน้าขาวเป็นด่าง ๆ แล้วเราก็จะใช้เครื่องสำอางอะไรไม่ได้  จะแพ้และไวต่อทุกอย่าง เครื่องสำอางที่ตัวเราเองเคยใช้ได้ ก็จะใช้ไม่ได้แล้ว ที่สำคัญหน้าก็จะกลับมาดำกว่าเดิม  กระดำกระด่างจะแพ้ง่าย ใช้เครื่องสำอางอะไรก็ไม่ค่อยได้ พวกสารปรอทเวลามันซึมเข้าไปในผิว ก็จะทำให้มีผลต่อไต ทำให้เกิดไตวายได้ และน้ำยาลอกขาวนั้น  มีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นกรดชนิดรุนแรง จะเกิดการกัดผิวจนไหม้จนลอกผิวหนังชั้นนอกออกมา โดยผิวหนังชั้นนี้เป็นชั้นขี้ไคลส่งผลให้ดูขาวขึ้น เมื่อใช้ติดต่อกันผิวหนังชั้นนอกของเราก็จะตายไปด้วย เมื่อเจอแสงแดดอีก  ผิวก็กลับมาเป็นอย่างเดิม อีกทั้งไม่มีเม็ดสีป้องกันแสงแดด ป้องกันการไหม้ก็อาจมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้ หากรุนแรงกว่านี้ จะส่งผลทำให้ผิวเกิดแผลไหม้ อาจติดเชื้อจนเกิดอันตรายตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย  เช่น มีบางเคสใช้น้ำยาลอกหน้าแล้วเกิดแผลจนติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเป็นอันตรายมาก หากเกิดที่ตาอาจทำให้ตาบอดได้

                สำหรับในเรื่องของการดูแลผิวนั้นจริง ๆ แล้วง่ายมาก เพียงใช้สูตร  5 อ.  คือ  1. อาหาร ... อาหารที่มีน้ำตาลเยอะ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ ไม่ใช่แค่ช็อกโกแลตอย่างเดียว ไอศกรีม น้ำตาล ลูกอมต่างๆ และอาหารที่ควรจะทานก็ควรเป็นผัก ผลไม้ เพราะมันจะต้านสารอนุมูลอิสระ  และวิตามินสูง 2. อย่าอดนอน เด็กๆ สมัยนี้ชอบนอนดึกจัด ... สิ่งนี้จะเป็นปัจจัยทำให้เกิดสิวได้ง่าย ... จริง ๆ แล้วเราควรจะนอนสัก 7-8 ชั่วโมง แต่ถ้าต้องดูหนังสือดึกจริง ๆ หลังเที่ยงคืนก็ควรนอน และตื่นให้เช้าหน่อย เนื่องจากปกติโกรทฮอร์โมนจะหลั่งประมาณหลังเที่ยงคืน ตี 1 ตี 2 ช่วงนี้คือควรจะต้องเข้านอนเพราะจะได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ของผิวและอวัยวะต่าง ๆ 3. อารมณ์ นั้นสำคัญ  ถ้าหากเครียดมาก อกหักรักร้าว เสร็จแล้วก็ไปกิน ไปทำอะไรอีก ก็อ้วนอีก ต่อมาก็คือ 4. การขับถ่าย ควรจะต้องฝึกการขับถ่ายให้เป็นเวลาให้เป็นนิสัย บางคนที่ขับถ่ายไม่ออกแสดงว่ากินน้ำน้อย ทานอาหารที่มีไฟเบอร์น้อย ทานผลไม้น้อย การที่เก็บของเสียไว้อยู่ข้างในก็ทำให้มีผล มีสารพิษต่างๆ ซึ่งไม่ดีต่อร่างกาย และ 5. อากาศ เวลาเราอยู่ในที่ ๆ มีควันพิษเยอะๆ จำพวกบุหรี่  มลภาวะ พวกนี้จะทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ผิวพรรณจะไม่ดี หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นตัวการทำให้ผิวเสีย มากและไม่จำเป็นต้องสูบเอง  เพื่อนสูบแล้วเราอยู่ใกล้ ก็มีผลด้วย ถ้าคิดจะไปทำเลเซอร์ หรือรักษาผิวพรรณ แต่ถ้ายังสูบบุหรี่อยู่ ก็ไม่มีผลเช่นกัน ดังนั้น เห็นได้ชัดว่า ครีมผิวขาว  น้ำยาลอกผิว ฯลฯ ตามทางตลาดหรืออินเตอร์เน็ตนั้น ไม่สามารถทำให้เราขาวได้ถาวร ซ้ำยังเป็นอันตรายว่าร่างกายของเราอีกด้วย  ทางที่ดีที่สุดเราทุกคนควรจะหันมาดูแลสุขภาพ  ผิวพรรณ ด้วยวิธีธรรมชาติด้วยการออกกำลังกาย หรือทำวิธีตามข้อมูลข้างต้นนี้ พอใจกับลักษณะของแต่ละบุคคล เพียงเท่านั้น ... คุณก็จะสวยทั้งภายนอกและภายในอย่างแน่นอน