“พระจันทร์หลากสี...ที่พะงัน” ครั้งที่ 4 ปี 61 (Koh Phangan ColorMoon Festival 2018)



สมาคมโรงแรม และการท่องเที่ยวเกาะพะงัน ร่วมกับ จังหวัดสุราษฎร์ธานี, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี, สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี  องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมภาครัฐ เอกชน ประชาชนชาวพะงัน ร่วมกันจัดงาน งานพระจันทร์หลากสี...ที่เกาะพะงัน (Koh Phangan Colormoon Festival 2018) ระหว่างวันที่ 23-27 เมษายนนี้ ณ บริเวณเรือหลวงพงัน ท่าเทียบเรือท้องศาลา เกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ 4 ที่จัดต่อเนื่องมาโดยตลอด และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

นายวิชวุทย์  จินโต  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประธานในพิธีเปิดงาน กล่าว เกาะพะงัน เป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรม การท่องเที่ยวของประเทศในอันดับต้นๆ เกาะพะงันมีความหลากหลาย ทั้งด้านวัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่สืบสานกันมายาวนาน มีทรัพยากรธรรมชาติ อันทรงคุณค่าที่ยังบริสุทธิ์  และควรค่าแก่การอนุรักษ์ในหลายๆ ด้าน ทั้งอุทยานแห่งชาติ ป่าดิบชื้น ยอดเขาที่สูงเป็นอันดับที่สองของภูมิภาค รวมถึงชายหาดพระจันทร์เสี้ยว ที่เป็นเอกลักษณ์ทั่วทั้งเกาะ ทั้งยังมี ประวัติศาสตร์การเสด็จประพาสของพระเจ้าอยู่หัว หลายรัชกาลโดยเฉพาะ รัชกาลที่ 5 ที่เสด็จประพาสถึง 14 ครั้ง

พี่น้องชาวเกาะพะงันที่ยังคงรักษาประเพณีอันดีงามที่เป็นเอกลักษณ์ประจำเกาะไว้เป็นอย่างดี นับเป็นมนตร์เสน่ห์ที่แสน ประทับใจต่อผู้มาเยี่ยมเยือนมิอาจลบเลือน เมื่อใดใครที่ได้มาสัมผัสความเป็น พะงันแล้วจะเข้าใจในคำที่ว่า “แล้วคุณจะหลงรักพะงัน”
 

ความตั้งใจของสมาคมโรงแรมและการท่อง เที่ยว เกาะพะงันและภาคส่วนต่างๆ ที่ริเริ่มจัดงานครั้งที่ขึ้นมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว พร้อมได้สานต่อกิจกรรมที่น่ายกย่องเช่นนี้เรื่อยมา และให้ความสำคัญ ต่ออุตสาหกรรม การท่องเที่ยวส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีพะงันของเกาะพะงัน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม เพื่อสร้างภาพลักษณ์ ให้ประเทศไทย  และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างบุคลากรด้านต่างๆ ภายในอำเภอเกาะพะงัน ในการคิดและพัฒนา เกาะพะงันให้เป็นไปในรูปแบบ ที่ชุมชนต้องการอย่างแท้จริง

สมาคมโรงแรมและการท่องเที่ยวเกาะพะงัน การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย  องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี  กรมการพัฒนาชุมชน สารพลังประชารัฐ  ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด มหาชน  และองค์กรภาครัฐ   ภาคเอกชน  ในอำเภอเกาะพะงัน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจจัดงานที่มีเอกลักษณ์

 

มนต์เสน่ห์ ความสุข สนุก และสีสัน ที่นักท่องเที่ยวได้สัมผัส นอกจากฟูลมูลแล้วนั้น งานนี้ พระจันทร์หลากสี...ที่เกาะพะงัน ก็กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจากงานจัดงาน จะทำให้เกิดการจับจ่ายในพื้นที่เพิ่มเป็นจำนวนมาก ทั้งยังสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้มาสัมผัส วีถีชีวิต วัฒนธรรม การกิน อาทิ การกินห่อ ที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ การปรุงอาหารที่ใช้วัสดุดิบในพื้นที่ สร้างมูลค่าเพิ่ม สินค้า และของที่ระลึก เป็นต้น

นอกจากกิจกรรมการจัดงานที่สร้างสีสัน แหล่งท่องเที่ยวในบริเวรเกาะพะงัน มีหลายแห่งที่น่าไปท่องเที่ยวอย่างยิ่ง เรียกได้ว่ามันเที่ยวทั้งทีนอกจาก เที่ยวงานพระจันทร์หลากสี...ที่เกาะพะงัน ยังได้เที่ยวเกาะ เลาะดูประการัง ฟังเสียงคลื่นได้แล้วที่นี่ เกาะพะงัน อีกหนึ่งจุดที่หลายคนฝันอยากจะมา