กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดตัว “กบ-แท่ง-มอส”พรีเซ็นเตอร์ “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” และ “บ้านประหยัดพลังงาน”



นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยถึงการเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ใหม่ของ “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” และ “บ้านประหยัดพลังงาน” ที่ปีนี้ได้ดาราดังจากซิทคอมสุดฮิตในอดีต “3 หนุ่ม 3 มุม” ประกอบด้วย กบ-ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี, แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง และ มอส-ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ว่า “3 หนุ่ม 3 มุม” เป็นตัวแทนของวัยที่แตกต่างกัน เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ที่ติด “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” ก็เป็นอุปกรณ์ เป็นสิ่งของที่ใช้กันหลากหลายวัย หลากหลายอาชีพ  หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับวัยและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง รวมไปถึง “บ้านประหยัดพลังงาน” ที่มีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายวัย

“3 หนุ่ม 3 มุม จึงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ เนื่องจากเป็นดาราที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของความมีคุณภาพ เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ได้รับการติด “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” หรือแบบบ้านต่างๆ ของ “บ้านประหยัดพลังงาน” ที่ต่างเป็นที่ยอมรับถึงคุณภาพในการประหยัดพลังงานได้อย่างแท้จริง และจะเป็นตัวแทนที่สามารถสื่อความเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น และขอให้อดใจรอพบกับภาพยนตร์โฆษณา, สารคดีสั้น และสปอตวิทยุ ของ “3 หนุ่ม 3 มุม” ที่จะออกอากาศพร้อมๆ กันทั่วประเทศได้ในเร็วๆ นี้” อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าว
 

 สำหรับโครงการ “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” เริ่มออกฉลากครั้งแรกเมื่อปี 2550 โดยผลิตภัณฑ์แรก คือ เตาแก๊สหุงต้มในครัวเรือน จนถึงปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับส่งเสริมแล้ว 19 ผลิตภัณฑ์ ขณะที่ผลการดำเนินงานตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง จากข้อมูลของ พพ. ณ สิ้นปี 2560 พบว่า โครงการนี้สร้างผลประหยัดพลังงานสูงกว่า 739 ktoe ต่อปี  คิดเป็นมูลค่าผลประหยัดกว่า 23,000 ล้านบาทต่อปี ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 3.8 ล้านตัน/ปี
 ขณะที่โครงการ “บ้านประหยัดพลังงาน” เป็นโครงการที่ พพ. มีเป้าหมายสำคัญเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องบ้านประหยัดพลังงานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยปัจจุบัน พพ. มีแบบบ้านประหยัดพลังงานที่เผยแพร่ฟรีแก่ประชาชนทั่วไปเพื่อนำไปใช้ก่อสร้างจำนวน 12 แบบ สามารถดาวน์โหลดแบบบ้านทั้ง 12 แบบ ได้ทาง https://www.facebook.com/notes/dede-home