Thailand Village Tourism Trade Meet 2018 ชู 54 ชุมชนท่องเที่ยวเมืองรอง



หลังจาก นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดงาน Thailand Village Tourism Trade Meet 2018 (ไทยแลนด์ วิลเลจ ทัวริซึ่ม เทรดมีท 2018) งานประชุมเจรจาธุรกิจท่องเที่ยว เปิดตัว 54 ชุมชนเมืองรองจากทั่วประเทศ โดยมีหน่วยงานรัฐและองค์กรเอกชนชั้นนำเข้าร่วมผลักดันการท่องเที่ยวสู่กระบวนการส่งเสริมการขายอย่างยั่งยืน

ต่อจากนั้นเป็นกิจกรรมการประชุมเจรจาธุรกิจ โดยแบ่งเป็น 3 รอบ รอบเช้า เป็นรอบของผู้ซื้อ buyer (บายเออร์)จากองค์กรเอกชน รอบบ่ายเป็นรอบของผู้ซื้อ buyer (บายเออร์) จากบริษัททัวร์และโรงแรม รอบสุดท้ายเป็นรอบพิเศษที่ ททท. เชิญบล็อกเกอร์และเจ้าของเพจท่องเที่ยว (Bloggers &Online Influencer ) มาร่วมงานเพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนได้รู้จักและนำเสนอเรื่องราวของชุมชนเชิญชวนให้สื่อออนไลน์ไปเที่ยวและช่วยโปรโมทชุมชนให้ดังไปทั่วโลก

หลังจากผู้ประกอบการนำเสนอผลแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน จะเห็นได้ว่าชุมชน ต้องการร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก อัตลักษณ์ วิถีชุมชนอย่างลึกซึ้ง การท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้ง โดยชุมชนเจ้าของถิ่น พยายามสร้างการรับรู้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ประจักษ์มนเสน่ห์ท้องถิ่นที่แท้จริง หลายชุมชนประสบความสำเร็จจากการรวมพลังสร้างชุมชนให้เป็นที่ต้องตา ต้องใจ ทั้งสถานที่ อาหารถิ่น รวมทั้งความเป็นวิถีชีวิตที่สามารถสัมผัสได้ ซึ่งแต่ละที่มีความแตกต่างกัน และที่สำคัญความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติอันน่าทึ่ง ที่ไม่สามารถหาได้ในเมืองหลวง

ชุมชนบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 จังหวัดนราธิวาส แม้จะมองว่าใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ นักท่องเที่ยวไม่กล้าที่จะไปท่องเที่ยว แต่ชาวชุมชนบอกว่า ชุมชนนี้ปลอดภัย ซึ่งถ้านักท่องเที่ยวมาแล้วจะต้องติดใจกับความเป็นธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ชุมชนเชิงวัฒนธรรม กิจกรรมท่องเที่ยวของชุมชนที่น่าสนใจ พิพิธภัณฑ์หมู่บ้าน ศึกษาร่องรอยประวัติศาสตร์ ฐานที่ตั้งพรรคคอมมิวนิสต์มลายา ,ล่องแก่งต้นน้ำสายบุรี รวมไปถึงการเดินป่าเพื่อศึกษาธรรมชาติ อาหารถิ่นโดยฝีมือชาวบ้านในชุมชน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ประธานชุมชน คุณอภิสิทธิ์ บินซา ตำบล สุคิริน อำเภอสุคิริน จ.นราธิวาน 08 7967 3076

กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตำบลบางใบไม้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าชุมชน นั่งเรือชาวบ้านร่องคลอง ชมธรรมชาติ สองฝั่งเต็มไปด้วยต้นจาก ที่สำคัญต้องห้ามพลาดอุโมงค์ต้นจาก ยามแสงส่อง ถ่ายรูปโดนใจเลยทีเดียว ค่ำหน่อยนั่งเรือไปขมหิ่งห้อย ส่องแสงสว่าง ตื่นเช้าหาอาหารอร่อยที่ตลาดน้ำประชารัฐบางใบไม้ ก่อนกลับต้องซื้อผลิตภัณธ์จากมะพร้าว และน้ำส้มจาก ของดีของชุมชน ติดต่อได้ที่คุณจรัญญา ศรีรักษ์ 08 1607 4935

ชุมชนท่องเที่ยวจุฬาภรณ์พัฒนา 9 โดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ ของชุมชนแห่งนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิตอันเรียบง่าย แม้จะเป็นชุมชนเล็ก ๆ แต่หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 ที่มีลำธารใส สายหมอกสวยเหนือหุบเขา ต้นสยาขาว เสียงกู่ร้องของชะนีเซียมัง นกเงือกหัวแรด นกขนหิน สัญลักษณ์ของป่าฝนแท้ๆ แห่งฮาลาบาลา สอบถามได้ที่ คุณโชติกา โสจิสิริกุล 09 7117 5569

บางส่วนของชุมชนที่น่าสนใจ เข้าถึงธรรมชาติ เรียนรู้วิถีชีวิต สูดโอโซนอันบริสุทธิ์ ก่อนกลับมาลุยงานต่อไป