บ้านท่าน้ำใส ชุมชนเกษตรกรรมที่มีวิถีชีวิตเรียบง่าย



บ้านน้ำใส หมู่ ๑๑ ตำบลทุ่งเบญจา อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี “

วัดพระนอนองค์ใหญ่ พริกไทยปลอดสาร ตำนานกาแฟเล่าขาน หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง มีชื่อเสียงเรื่องจิตสาธารณะ มุ่งมั่นมีมานะ ยึดธรรมะเป็นแนวทางชีวิต”

ประวัติความเป็นมา ชุมชนเกษตรกรรมที่มีวิถีชีวิตเรียบง่าย ท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อม โดยคนในชุมชนมีความเชื่อมโยงกับพุทธศาสนา และสืบสานงานศิลปหัตถกรรมอันงดงามไว้ วัดสะพานเลือก วัดที่สวยงาม ซึ่งภายในประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความยาว ๕๖ เมตร เท่าบทพุทธคุณ ๕๖ พยางค์ มีความสูงจากฐาน ๑๖ เมตร หรือ ๑๖ ชั้นฟ้า มีความศักดิ์สิทธิ์มาก เมื่อชาวบ้านขอพรแล้วสมหวัง มักถวายผ้าห่มคลุมองค์พระนอน งานศิลปหัตถกรรรมตอกภาพ ลูกโลก และพวงมโหตร สิ่งหนึ่งที่บ่งบอกความผูกพันธ์ของคนในชุมชนและวัด คือการอนุรักษ์งานหัตถกรรมเหล่านี้เพื่อตกแต่งสถานที่ ทั้งวัดและบ้านเรือน เมื่อมีงานบุญ หรืองานรื่นเริงต่างๆ โดยใช้ “กระดาษว่าว” วัสดุที่ไม่มีสารเคมีเจือปน โดยช่างฝีมือพร้อมมีการสาธิตให้ชม หรือเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทดลองทำด้วย ฟาร์มเกษตรผสมผสาน นั่งรถเข้าไปในฟาร์มเกษตรอันอุดมสมบูรณ์และเขียวขจี เช่น ทุเรียน มังคุด ลองกอง เงาะ ฯลฯ

รวมทั้งพืชเศรษฐกิจประจำถิ่นอย่างสวนพริกไทย ที่มีบรรยากาศดี จนลืมไปเลยว่าอยู่ในประเทศไทย อาหารท้องถิ่น “น้ำพริกสลัดขน” หรือน้ำพริกมะอึก คือน้ำพริกกะปิที่ผสมผลมะอึกเพื่อให้ได้รสชาติที่ละมุนขึ้น รับประทานกับชะอมชุบแป้งทอด และผักสดตามฤดูกาล “แกงผัดกระออมปลาดุก” ผักท้องถิ่นผัดกับเครื่องแกงและกะทิ เมนูนี้ถ้าเป็นแกงป่าจะชูรสด้วย “หัวเร่ว” และ “กระวาน” สมุนไพรท้องถิ่นเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมี “แกงส้มใบแต้ว” รวมทั้ง “มัสมั่นทุเรียน” และ “ต้มจืดลูกเงาะสอดไส้หมูสับ”

ในช่วงที่ฤดูทุเรียน และเงาะ ผลิตภัณฑ์ชุมชน ผักสดปลอดสารพิษ ผลไม้ปลอดสารพิษ พริกไทยแห้งพันธุ์ซาราวัก เงาะลอยแก้ว แครกเกอร์กล้วยกรอบ กล้วยฉาบ เผือกฉาบ น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างรถ น้ำยาล้างพื้น เสื้อยืด หมวก พวงกุญแจ แก้วเก็บความเย็น

ข้อมูลติดต่อ บ้านน้ำใส หมู่ ๑๑ ตำบลทุ่งเบญจา อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี คุณจิดาภา ธนะมูล โทร. ๐๘๕ ๒๑๑ ๑๓๓๕