บ้านปะตง ชมวิวเขาช้างถ่ายรูปและเช็คอิน ชิมอาหารพื้นบ้าน ช้อปผลไม้สดจากสวนชาวบ้าน



บ้านปะตง  หมู่ที่ ๑  ตำบลปะตง  อำเภอสอยดาว  จังหวัดจันทบุรี

“จุดชมวิวเขาช้างหมอบ  ประกอบอาชีพสวนลำไย  ปวดเมื่อยรักษาได้นวดเท้าไฟ  ไหว้พระใหญ่วัดแร่  มีมาแต่เก่าก่อนหินลาวา     เป็นด่านหน้าศูนย์ราชการ”

ประวัติความเป็นมา

บ้านปะตง  หมู่ที่ ๑ ตำบลปะตง อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี มีพื้นที่ ๒๖,๐๐๐ ไร่ มีลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบเชิงเขา ที่ชื่อว่าบ้านประตง เนื่องจากในอดีตมีพระเดินธุดงค์เดินผ่านมาและมาถึงในช่วงเวลาเที่ยงวันพอดีจึงเรียกชื่อหมู่บ้านแห่งนี้ว่า ปะตรอง คำว่า ตรอง เป็นภาษาเขมรแปลว่า  เที่ยง ภายหลังได้เพี้ยน เป็นคำว่า ตง และเรียกหมูบ้านนี้ว่า  ปะตง

สถานที่ท่องเที่ยว

พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทิวเขาเป็นดินภูเขาไฟพื้นที่อุดมสมบูรณ์  มีจุดชมวิวบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสอยดาวซึ่งอยู่บนเนินเขา  มองเห็นพื้นที่ในตลาดปะตง  นักท่องเที่ยวและคนต่างพื้นที่นิยมมาถ่ายรูปและเช็คอินได้  ฝั่งตรงข้ามตลาดและหลังธนาคารกรุงเทพมีเนินเขาย่อม ๆ  มีถนนปั่นจักรยานชมวิว  มีร้านกาแฟ  ร้านอาหารเป็นจุดพักผ่อนอยู่บนเนินเขาและชมวิวได้ ๓๖๐ องศา

วัดเขาแร่

เป็นวัดที่มีศาลาขนาดใหญ่สวยงามอยู่บนเนินเขามองเห็นวิวเขาและสวนลำไยรอบด้าน  มีองค์พระสังกัจจายน์และพระนอนขนาดใหญ่

วัดพิกุลรังสรรค์

เป็นวัดธรรมยุตที่บรรยากาศธรรมชาติสวยงาม  มีพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาประจำปี  มีการประกอบพิธีทางศาสนา  เป็นศูนย์รวมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา

นวดเท้าไฟ

เป็นการนวดเท้าไฟแบบโบราณแก้อาการปวดเมื่อยและรักษาอาการเจ็บปวดตามร่างกายแก้ปัญหาเรื่องเส้นและนวดผ่อนคลายด้วยน้ำมันนวดกะวาน

จุดปั่นจักรยาน

เริ่มจากบนที่ว่าการอำเภอสอยดาวเป็นจุดชมวิวและเช็คอินเป็นจุดสตาร์ทเริ่มปั่นจักรยานบนที่ว่าการอำเภอ  ลงมาทางรีสอร์ทธนวรรณและร้านไข่มุกทานอาหารประจำท้องถิ่น  ได้แก่  ต้มไก่กระวาน  ผัดเผ็ดกระวาน  แกงจืดลําไย  น้ำพริกผัดกระวาน  พร้อมผักครบชุดบัวลอยลําไย  สมุนไพรหลากสี  ฟังการบรรยายเส้นทางท่องเที่ยวสอยดาวและเรื่องราวของหมู่บ้าน  ประเพณีความเชื่อประวัติศาสตร์และแวะชมวิวตามจุดชมวิว ๕ จุด

ผลิตภัณฑ์

น้ำพริกปลาร้ากระวาน  น้ำลำไยอัญชัน  ไวน์ลำไยกระเจี๊ยบ  ไวน์ลำไย  น้ำลำไยมะนาว  น้ำพริกผัดกระวาน  น้ำพริกปลาสลิดกระวาน  น้ำลำไยกระเจี๊ยบ  น้ำลำไยดอกคำฝอย  แกงกรอบแก้วกระวาน

ข้อมูลติดต่อ

บ้านปะตงหมู่ ๑ ตำบลปะตง อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี

คุณธีรศักดิ์   โทร. ๐๙๐ ๓๙๕๘ ๑๕๗   คุณหมู   โทร. ๐๙๒ ๘๔๕ ๔๖๓๕