บ้านสวนส้ม หมู่ที่ 5 ตำบลสะตอน อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี



“ผลิตภัณฑ์จากไม้  ค้าขายชายแดน  แน่นเฟ้นเพื่อนบ้าน  ด้านการเกษตรนำร่อง”

ประวัติความเป็นมา

ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ - ๒๕๑๘ เดิมทีบริเวณนี้เป็นพื้นที่ทำสวนส้มโอของนายสมพงษ์ ณ บางช้าง  มาก่อนหลังจากนั้น มีการรวบรวมกลุ่มชาวบ้านที่กระจัดกระจายอยู่บริเวณนั้นเพื่อก่อตั้งเป็นหมู่บ้านเขตป้องกันตัวเองชายแดนจันทบุรี เพื่อความมั่นคง  ในปีพ.ศ. ๒๕๒๕ - ๒๕๒๖ จึงตั้งชื่อว่า “บ้านสวนส้ม”ในช่วงนั้นมีสงครามระหว่างเวียดนามและเขมรแดง  หลังจากที่สงครามเริ่มสงบจึงมีการประกาศเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า  และเริ่มทำการค้าไม้ระหว่างไทยและกัมพูชาตลาดการค้าไม้ในสมัยนั้นได้รับความนิยมมากจึงทำให้ช่างไม้จากทั้งทางภาคเหนือและอีสานย้ายถิ่นฐานเข้ามาในบ้านสวนส้มจนเป็นชุมชนอุตสาหกรรมงานไม้และเฟอร์นิเจอร์

ตลาดเฟอร์นิเจอร์

มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักว่าตลาดสวนส้มส่วนใหญ่ได้รับการสืบทอดผีมือช่าง  ตั้งแต่โบราณจากรุ่นสู่รุ่นนิยมแปรรูปไม้ทุกชนิดเพื่อสร้างเป็นเฟอร์นิเจอร์ทั้งขนาดใหญ่  ขนาดกลาง  เช่น  ตู้  โต๊ะ  เตียง  บานประตู  และของที่ระลึกขนาดเล็กเช่น  พวงกุญแจ  ป้ายที่ทำจากไม้แบบต่างๆ

สวนกล้วยไข่ ๓,๐๐๐ ไร่

เป็นการรวมพื้นที่ของชาวบ้านที่ปลูกกล้วยไข่เหมือนกันจัดเป็นวิธีเกษตรของชาวบ้านในชุมชนที่สามารถส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับนักท่องเที่ยวได้  และเพิ่มเติมกิจกรรมต่าง ๆ เช่น  ขี่รถไถ  รถซาเล้ง  และรถอีแต๊ก

วัดเขาแจงแบง

ตั้งอยู่ระหว่างเส้นทางจากอำเภอสอยดาวมายังบ้านสวนส้มเป็นวัดที่มีชื่อเสียงเรื่องเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมชาวบ้านเลื่อมใสครูบาโก  พระผู้เป็นเกจิดังของวัดเขาแจงแบง

หลุมหลบภัยตรงบริเวณชายแดน

เป็นที่หลบลูกปืนขนาดใหญ่ประมาณปี พ.ศ. ๒๕๒๕ - ๒๕๒๘ ในปัจจุบันยังไม่เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ

ตลาดประชารัฐ

เป็นตลาดที่เปิดทุกวันสินค้าที่จำหน่ายส่วนใหญ่มาจากชาวบ้านในชุมชน  ได้แก่  ผักสดผักพื้นบ้าน(ผักเซียนดองหน่อไม้) ผลไม้ตามฤดูกาล  ปลาร้า  และเครื่องใช้ในครัวเรือน

ผลิตภัณฑ์

ป้ายไม้ธรรมชาติ  ไข่เค็ม  ปลาร้าสับสมุนไพร  น้ำพริกเผา  น้ำปลาร้าต้มปรุงรส  กล้วยกวน  กล้วยฉาบ  กล้วยตากอบน้ำผึ้ง  ถ่านอัดแท่ง  ลำไยอบเนื้อทอง

ข้อมูลติดต่อ

บ้านสวนส้ม หมู่ 5 ตำบลสะตอน อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี

คุณมนัส ๐๘๙ ๐๑๔ ๐๒๖๔