บ้านคลองหินลอย “มหัศจรรย์หินตั้งบาตรภิกษุณี ถิ่นของดี ศรีชากไทย”



บ้านคลองหินลอย  หมู่ ๗ ตำบลชากไทย อำเภอเขาคิชฌกูฎ จังหวัดจันทบุรี

“มหัศจรรย์หินตั้งบาตรภิกษุณี ถิ่นของดี ศรีชากไทย”

ประวัติความเป็นมา

มีสภาพพื้นที่เป็นที่ราบสลับเนินเขาและมีเขาลูกหนึ่งชื่อว่า “เขาน้อย” และชาวบ้านเชื่อว่ามีเจ้าพ่อเขาน้อยสถิตและบริเวณใกล้ถนนบำราศนราดูรมีหินซ้อนซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ชาวบ้านจึงอัญเชิญเจ้าพ่อเขาน้อยมาสถิตที่หินซ้อนแห่งนี้ และตั้งศาลขึ้นเรียกว่า “ศาลเจ้าพ่อเขาน้อย” หรือ “ศาลเจ้าพ่อหินลอย” หรือ “ศาลเจ้าพ่อหินตั้ง” และในพื้นที่มีความสมบูรณ์ด้วยผลไม้ เนื่องจากที่คลองมีน้ำไหลผ่านตลอดให้ความชุ่มชื้นกับผลไม้ จึงเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้านว่า “บ้านคลองหินลอย” จนถึงปัจจุบัน

วัดวังทอง

วัดวังทองมีอายุไม่ต่ำกว่า ๖๐ ปี มีชื่อเดิมว่า “วัดชำยายหลำ” ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นทางการว่า “วัดวังทอง” มีจุดเด่น คือ ศาลาทรงไทย ๙ หลังที่ใช้ไม้เก่าที่ได้รับบริจาคมาสร้างเป็นศาลาที่มีความงดงามและด้านในมีต้นเสาค้ำศาลาที่เคลือบด้วยทอง ถือเป็นหนึ่งในวัดที่มีเสาทองเป็นลักษณะพิเศษในภาคตะวันออก

ศูนย์การเรียนรู้ OTOP

ศูนย์วิสาหกิจชุมชนน้ำผึ้งคิชฌกูฎ (ลุงอรุณ)

น้ำผึ้งความหวานจากธรรมชาติเป็นของเหลวที่ผึ้งเก็บรวบรวมจากน้ำหวานของเกสรดอกไม้ นำมาสะสมไว้ในรัง น้ำผึ้งมีลักษณะข้นจนเหนียวหนืดมีสีเหลืองอ่อนจนถึงสีน้ำตาลเข้ม ประโยชน์ของน้ำผึ้งมีดีหลายอย่างประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ กว่า ๒๐ ชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย สรรพคุณของน้ำผึ้งยังคงรักษาโรคและบรรเทาได้หลายอาการ

ศูนย์การนเรียนรู้ สมุนไพรบ้านบัวหลวง

เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเรียนรู้วิธีการทำสบู่จากสมุนไพรต่างๆ อาทิ มังคุด มะขาม และสมุนไพรอื่นๆ อีกทั้งนอกจาการเรียนรู้แล้วยังสามารถนำกลับไปเป็นของฝากของที่ระลึกได้อีกด้วย

ศูนย์การเรียนรู้บาติก

ซึ่งเป็นภูมิปัญญาในการใช้เทียนเขียนลวดลายบนผ้าเพื่อให้ได้ชิ้นงามที่สวยงาม และเนื้อผ้านุ่มใส่สบายมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นซึ่งเน้นลวดลายที่เป็นอัตลักษณ์ประจำถิ่น คือ ดอกกล้วยไม้เหลืองจันท์

ศูนย์การเรียนรู้ไม้กวาดพันปี

ไม้กวาดพันปี คือ “ไม้กวาดใยมะพร้าว” หรือเรียกกันว่า “ไม้กวาด ๑,๐๐๐ ปี” ภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดกันจนชั่วลูกชั่วหลาน ประกอบกับเป็นไม้กวาดที่มีความคงทนใช้ได้นาน จนผู้ใช้บางคนถึงกับเอ่ยปากว่า “เมื่อไหร่ไม้กวาดอันนี้จะพัง”

ผลิตภัณฑ์

ไข่เค็ม    สมุนไพรบ้านบัวหลวง(สบู่)   น้ำสมุนไพร กระเจี๊ยบ    กระถางต้นไม้รีไซเคิล    หมวกสานเชือกฟาง  ก๋วยเตี๋ยวผัดเส้นจันท์  ดอกไม้ประดิษฐ์  น้ำยาล้างจานสมุนไพร  กลุ่มอาหารพื้นบ้าน หมูชะมวง  ชำร่วยสมุนไพรน้ำมันเหลือง

ข้อมูลติดต่อ

บ้านคลองหินลอย  หมู่ ๗ ตำบลชากไทย อำเภอเขาคิชฌกูฎ จังหวัดจันทบุรี

คุณวันเพ็ญ  โทร. ๐๘๙ ๙๓๕ ๑๖๘๒

คุณเยาวเรศ   โทร. ๐๘๙ ๔๐๖ ๐๔๖๙