จาก “นักบิน” สู่ “นักเดินดิน” ปักธงว่าที่ส.ส. “ลาดกระบัง”



เทศกาลเลือกตั้งคึกคักหลังจากที่รอคอยกันมามากกว่า7ปี ทุกพรรคการเมืองต่างก็ลุยหาเสียงกันเต็มที่ ต่างคนต่างงัดนโยบายเด็ดๆในการหาเสียงครั้งนี้ มุมมองของการเลือกตั้งในครั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่น่าโฟกัสไปดูก็คือ ผู้สมัครเลือกตั้งที่เขาอาสาสมัครลงมาเป็นตัวแทนของพ่อแม่พี่น้องเพื่อนำความรู้ ประสบการณ์ และความสามารถที่สร้างสมมามากกว่า20 ปี มาใช้ในการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า

       น.ต. ปุญณัฐส์ นำพา หรือ กัปตันตุ้ย หนึ่งในผู้สมัครของพรรคพลังท้องถิ่นไท ที่มีนายชัชวาล คงอุดมหรือชัช เตาปูน หัวหน้าพรรคเห็นแววตา และความมุ่งมั่นที่จะอาสารับใช้บ้านเมืองได้ ได้คัดเลือกด้วยตัวเอง และ”กัปตันตุ้ย”พร้อมแล้วที่จะปักธงรบในพื้นที่เขตลาดกระบัง หมายเลข5 ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวของกรุงเทพมหานครที่มีความเจริญ ทันสมัย ตั้งอยู่ที่นี่หมด ตั้งแต่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ชุมทางรถไฟเชื่อมต่อภาคตะวันออก รถไฟฟ้า ถนนมอเตอร์เวย์ นิคมอุตสาหกรรม ศูนย์กลางโลจิสติกส์ แต่ตรงกันข้ามความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่กลับไม่ได้พัฒนา ขาดการเข้าถึง และขาดการดูแลในทุกๆด้าน

“ลงพื้นที่ครั้งแรก ตกใจมากเพราะชาวบ้านบอกว่า เพิ่งเห็นตัวเป็นๆ ที่ผ่านมาไม่เคยเห็น ส.ส.ตัวจริงพบชาวบ้านเลย” ย้อนดูประวัติชีวิตของกัปตันตุ้ยนั้น น่าสนใจมากตรงที่เป็นคนสู้ชีวิตมาตั้งแต่เด็กและตั้งเข็มความมุ่งมั่นมาทั้งชีวิต วิ่งเล่น เติบโตอยู่แถวสลัมมักกะสัน เป็นลูกของข้าราชการสังกัดกระทรวงเกษตรสมัยก่อน ติดตามพ่อไปตลอดเห็นความยากจน ทุกข์วิถีชีวิตของประชาชนมาตลอด คิดอยู่ว่าเราจะช่วยเขาได้บ้างมั้ย ชีวิตการเป็นนักบินก็แทบจะเกือบไม่มีแล้ว เพราะไต่เต้ามาจากเด็กนักเรียนจ่าอากาศแต่ไม่ย่อท้อ สอบเป็นนักเรียนนายเรืออากาศอยู่ถึง3ครั้งกว่าจะได้ หลังจากนั้นชีวิตเข้าสู่การเป็นนักบินของทหารอากาศ แถมเป็นนักบินรบฝูงบินขับไล่ยุทธวิธีของกองบิน21ฝูงบิน211 จังหวัดอุบลราชธานี เป็นนายทหารยุทธการและการฝึก เป็นรองผู้บังคับฝูงบิน402 กองพลบินที่3ตาคลี นครสวรรค์

ด้านการบินผ่านมาแล้วเกือบ30ปีทุกรุ่นขับมาแล้ว ทั้งเครื่องบินรบและเครื่องบินโดยสาร อาทิ โบอิ้ง 737-400 แบบ BAE146-300 A340-500/600 A300-600 A330-300 BEECHJET400A B767/200 เป็นต้น “เป็นนักบินขับไล่ที่หาตัวจับยากคนหนึ่งในกองทัพ ถึงขนาดเคยขับเครื่องบินลอดใต้สะพานข้ามแม่น้ำแคว ที่กาญจนบุรีมาแล้ว” สำคัญคือเป็นผุ้ที่ริเริ่มออกแบบ และพัฒนาทางด้านการบินหลายอย่าง ตั้งแต่ หลักสูตรการบิน ครูการบิน บุคลากรด้านการบิน นักบินผู้ช่วย-การบิน เป็นผู้ก่อตั้งสถาบันฝึกอบรมด้านการบิน ให้กับการบินไทย กรรมการยกร่างหลักสูตรนักบินให้กับมหาวิทยาลัยนครพนม อัสสัมชัญ ราชภัฎเชียงราย ราชภัฎพระนคร ฯลฯ ด้านประสบการณ์ทางการเมืองนั้นก็มีโดยเฉพาะในเรื่องการพัมนาอุตสาหกรรมการบินที่จะให้เป็นหนึ่งในอาเซียน โดยนั่งในคณะอนุกรรมาธิการส่งเสริมอุตสาหกรรมการบิน และอนุกรรมาธิการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรการบินเชิงพาณิชย์ วุฒิสภา ทั้งยังใฝ่หาความรู้อยู่ต่อเนื่องโดยเรียนต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกอีกด้วย เที่ยวบินนี้คงเป็นเที่ยวบินที่สำคัญที่สุดในชีวิตเพราะจะต้องพาประชาชนทั้งประเทศไปสู่ความกินดีอยู่ดี และดำรงชีวิตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคตนั่นเอง