เที่ยวท่องล่องชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ วิถีชีวิตที่สืบสานจากอดีตถึงปัจจุบัน



     คลองมหาสวัสดิ์ คลองที่เริ่มต้นจากคลองลัดบางกรวยหรือคลองบางกอกน้อย ใกล้วัดชัยพฤกษมาลา ไหลผ่านเป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี กับเขต

     ตลิ่งชันและเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ผ่านอำเภอพุทธมณฑล ไปออกแม่น้ำท่าจีนที่ตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม รวมความยาว 28 กิโลเมตร

     คลองมหาสวัสดิ์มีตำนานมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 4 จนปัจจุบัน เสน่ห์ของคลองแห่งนี้ยังคงสร้างความขลังในนักท่องเที่ยวได้มายลอย่างไม่ขาดสาย

     นักท่องเที่ยวอาจจะถึงเพียงว่าคลองส่วนใหญ่จะมีของขาย ของกิน มีสินค้าให้ซื้อกลับบ้านมากมาย  สำหรับคลองมหาสวัสดิ์แห่งนี้มีมนต์เสน่ห์ของวิถีชีวิตเกษตรกร ที่อยู่ริมคลอง อยู่กับการทำการเกษตร

     แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของที่นี่ เมื่อเราไปถึงวัดสุวรรณาราม แวะไหว้พระที่วัดสักนิดเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นนั่งเรือร่องคลองจากท่าน้ำหน้าวัด ลำละ 350 เป็นแพ็กเก็จที่จะพาเราไป 4 ฐานทัพที่น่าสนใจ

                1.นาบัว 28 ไร่ของคลองน้ำแห่งนี้ที่ปลูกนาบัว ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

                2.Otopข้าวตัง ที่เราจะได้ลองทำขนมชนิดนี้จากข้าวตากแห้ง ทอดให้กรอบแล้วราดน้ำตาล ซึ่งเป็นการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรจากท้องถิ่นของกลุ่มแม่บ้าน

                3.นาข้าวและสวนผลไม้ สูดอากาศสดชื่นกับท้องนาที่เขียวขจี บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของนาข้าวที่เป็นผลผลิตทางการเกษตรของคนไทย แถมยังมีผลไม้ล้อมรอบนาข้าว

                4.นากล้วยไม้ ซึ่งที่นี่เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ทำการปลูกกล้วยไม้เพื่อการส่งออกของไทย มีกล้วยไม้ หลากหลายสายพันธุ์ให้ชื่นชม โดยเฉพาะพันธุ์ "ทัศนีย์"