วช. ภูมิใจความสำเร็จโครงการวิจัยท้าทายไทย ประเทศไทยไร้พยาธิใบไม้ตับ วันจันทร์ที่ 20 มกราคม 2563 ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ชั้น 2 อาคาร วช. 1 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)



วช. แสดงความสำเร็จโครงการวิจัยวิจัยโรคหัวใจที่มีผลต่อการลดความผิดปกติของชีวิตประจำวันของคนไข้ที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคหัวใจและหลอดเลือดจำนวน 40,000 ปีโรคอ้วนที่เกิดจากการสูญเสียทางเศรษฐกิจสังคมและ คุณภาพชีวิตเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งโครงการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหน่วยงานบริหารทุนวิจัยแ ่งชาติได้เห็นความสำคัญของปัญหานี้

โดยการผลักดันโครงการวิจัยวิจัยเก็บรักษา” สนับสนุนทุนโครงการ“ มอบให้กับเครือข่ายการวิจัยโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น” อาจารย์วิไลเลขานุการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติสำนักงานวิจัยแห่งชาติระบุว่า“ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)” เป็นหน่วยงานบริหาร การประสานงานเชื่อมโยงทุกส่วนของการทำงานร่วมกันบนฐานข้อมูลการวิจัยเป็นรูปแบบการวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากนักวิจัย การศึกษาวิจัยและดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับโรคพยาธิใบไม้ตับในประเทศ 5 ปีบูรณาการการศึกษาวิจัยของนักวิจัยจากหน่วยงานต่างๆ ั่งยืนและจากการดำเนินการโครงการวิจัยเรื่องเงินช่วยเหลือ: ประเทศไทยไร้แผลใบไม้เห็ด (Fluke ฟรีประเทศไทย) เกิดผลสำเร็จเป็นอย่างมาก

จากการทำวิจัยและนำไปใช้ในพื้นที่ก่อให้เกิดผลกระทบที่สำคัญ 1) ลดอัตราการติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับ 3 3 นอกจากนี้ยังมีการสร้างและพัฒนาระบบรวมถึง นวัตกรรมใหม่ ๆ มากมายเช่น

1) Isan Cohort เป็นระบบฐานข้อมูลการติดตามการเฝ้าระวังและรักษาผู้ป่วยโรคไตและโรคมะเร็ง

2) ระบบคัดกรองที่ดีและการลงทะเบียนผู้เข้าชมระบบตรวจคนไข้แพทย์ผ่านระบบ Teleradiology Consultation System ช่วยลดปัญหาการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและลดค่าใช้จ่ายของคนไข้การเดินทางมารับตรวจสุขภาพ

3) คู่มือการผลิตปลาร้าและปลาส้มที่แอบแฝงใบไม้ตับและโรงงานต้นแบบปลาร้าปลาส้มที่ดักแด้

4) การเลี้ยงปลาตะเพียน / คู่มือการเลี้ยงปลาตะเพียน

5) ต้นแบบการจัดการสิ่งสกปรกด้วยระบบลานทรายกรองร่วมกับโรงพยาบาลกระจก6) การแก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็ง 7) รูปแบบการแก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับแลมะเร็งท่อน้ำดีโดยคณะกลไกการแพทย์และเจ้าหน้าที่พัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) เห็นได้ชัด ว่าจะเกิดการขับเคลื่อนการวิจัยและนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาที่มีความสำคัญให้กับประเทศได้อย่างหมดจดและมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น วามเป็นมนุษย์ที่ได้รับความสำเร็จจากโครงการวิจัยรงการสำคัญที่มีเป้าหมายชัดเจนสามารถให้ทุนวิจัยขนาดใหญ่ (บล็อกทุน) อย่างต่อเนื่องหลายปีแ

ละมีการบริหารจัดการติดตามและประเมินผลอย่างเป็นระบบนี้วช