นาโนเทค-สวทช. เปิดโรงงานต้นแบบสิ่งทอ พร้อมให้บริการเคลือบสิ่งทอได้มากถึง 5 สมบัติในขั้นตอนเดียว



ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ต้นแบบกรรมเทคโนโลยีสิ่งทอนาโน” ชูจุดแข็งเทคโนโลยีนาโนกับการเคลือบ 5 สมบัติที่นิ่มนวล เพิ่มจำนวนลูกค้าเป็น 2 เท่าในปี 2563 รับความต้องการสิ่งทอพิเศษในตลาดใหม่

ดร. ภาวดีหะวัฒน์ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีนาโนแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (วท.) กล่าวถึงความต้องการความช่วยเหลือและการยกระดับสิ่งทอในท้องถิ่นของไทย ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นทำให้เกิด“ โรงงานต้นแบบเทคโนโลยีสิ่งทอนาโน” ภายใต้การดำเนินงานของนาโนเทค ที่มีคุณสมบัติพิเศษด้วยนาโนเทคโนโลยีโดยใช้องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงเช่นนาโนเทคโนโลยีการพัฒนาสูตรการเคลือบและกระบวนการการเตรียมเส้นใยและสมบัติขั้นสูง
1. การตกแต่งสำเร็จเพื่อให้ได้กลิ่น (น้ำหอมเสร็จสิ้น) โดยการตกแต่งด้วยผ้าไหมและกลิ่นหอมเพื่อช่วยเพิ่มสมบัติพิเศษให้กับผ้าไหม การตกแต่งกลิ่นหอมลงบนผ้าไหมที่ขึ้นอยู่กับความต้องการ นแต่ละกลิ่นสามารถนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันได้เช่นชุดนักเรียนกันยุงกลิ่นตะไคร้เสื้อที่มีกลิ่นกุหลาบในวันวาเลนไทน์เสื้อหม้อฮ่อมกลิ่นมะลิในวันสงกรานต์หรือพรมเช็ดเท้ากลิ่นต่าง ๆ เป็นต้น
2. การตกแต่งสำเร็จป้องกันรังสียูวี (Anti-UV Finishes) มีจุดสำคัญคือสามารถยืดอายุการใช้งานของผ้าได้มากขึ้นช่วยให้สีของผ้ามีความสุขมากต่อไป ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีการตกแต่งให้เรียบง่าย แต่ยังคงไว้ซึ่งความนุ่มนวลและความนุ่มนวล
(Softening) ผ้า) สิ่งทอที่จำเป็นสำหรับเส้นใยทุกชนิดการตกแต่งให้มีความนุ่มและมีความยืดหยุ่นสวมใส่สบาย แต่ยังช่วยให้เนื้อผ้ามีความนุ่มมากขึ้นและช่วยลดการเสียดสีได้ดี ด้วยและยังใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายเช่นเดียวกับชุดนอนหลับที่เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ต้องการความสะดวกสบายเมื่อสัมผัสเนื้อผ้ ในระหว่างการใช้งานทั้งสิ้น
4. การตกแต่งสำเร็จยับยั้งวางไว้ (Anti-bacterial Finishes) ทำการตกแต่งสิ่งทอที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ การเร่งปฏิกิริยาด้วยแสง (โฟโตคะทาไลติก) สามารถนำไปใช้ในการย่อยสลายสารเคมีหรือสารตกค้างที่เกาะได้ ียได้ทั้งเชื้อแบคทีเรียแกรมบวกและแกรมลบอันเป็นสาเหตุของกลิ่นไม่พึงประสงค์และโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เนื่องจากการสะสมของเชื้อแบคทีเรียโดยนิยมนำมาประยุกต์ใช้ในงานผ้าด้านต่าง ๆ มากมายเช่นชุดพยาบาลต้าน เชื้อสายวางไข่แบบเรียงซ้อน
5. การตกแต่งสำเร็จสะท้อนน้ำ (Water Repellent Finishes) การห่อหุ้มวัสดุที่มีแรงตึงผิวโดยใช้แรงกระตุ้นให้เกิดการจัดเรียงตัวของเนื้อเยื่อด้วยวัสดุที่มีแรงดึงดูดระหว่างกันมากขึ้น ทางตรงกันข้ามถ้าแรงดูดเลือดระหว่างโมเลกุลน้ำกับวัสดุของผิวมีน้อยกว่าแรงดึงเลือดระหว่างโมเลกุลของน้ำจะไม่กระจายตัวหรือซึม การตกแต่งผ้าให้มีสมบัติสะท้อนให้เห็นถึงการลดค่าแรงยึดเหนี่ยวของวัสดุหรือผ้าที่มีคุณสมบัติสะท้อนแสงได้ดี รักษาที่ยากและง่ายได้อย่างดีที่สุดการตกแต่งให้ผ้ามีสมบัติสะท้อนน้ำจะช่วยลดความยุ่งยากในรูปที่ได้รับโดยสาม รถประยุกต์ใช้ในงานต่าง ๆ ได้อย่างกว้างขวางเช่นโซฟาผ้าสะท้อนน้ำผ้ากันเปื้อนสะท้อนน้ำที่รองแก้วร่มกันน้ำกระเป๋าผ้ากันน้ำเป็นต้น

คือความสามารถในการเคลือบสมบัติพิเศษข้างต้นทั้ง 5 สมบัติที่ได้รับในขั้นตอนเดียวสามารถใช้ได้ทั้งการเคลือบบนเส้นใยผ้าและชิ้นส่วนขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้บริการในขณะที่ผู้ให้บริการอื่น ๆ เพียงครั้งเดียว ละ 1 - 2 สมบัติเพียงอย่างเดียวที่ได้รับการสนับสนุนด้านสิ่งทอและการพัฒนาเส้นใยที่ได้รับการพัฒนาเป็นพิเศษ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนาได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมหรืออุตสาหกรรม สิ่งทอใหม่ ๆ ก่อนเริ่มผลิตในระดับอุตสาหกรรมโดยตั้งเป้าในปี 2563 จะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีที่ผ่านมาเพื่อตอบโจ ย์ความต้องการสิ่งทอสมบัติพิเศษเช่นสะท้อนน้ำต้านแบคทีเรียในการต่อยอดพัฒนาสิ่งทอใหม่ ๆ และต่อยอดทางการตลาดด้วยความพร้อมทั้งในด้านเครื่องจักรเทคโนโลยีการเคลือบ

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมโรงงานต้นแบบเทคโนโลยีสิ่งทอนาโนเทคโนโลยี โทร 0 2117 6500 ต่อ 6610 หรืออีเมล: bitt-ind@nanotec.or.th