สกสว. ร่วมกับกระทรวง อว. แถลงแผนยุทธศาสตร์ ปี 64 พร้อมมอบรางวัล 10 ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นรับมือวิกฤตโควิด19



วันนี้ (24 ธันวาคม 2563) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดงานแถลงแผนยุทธศาสตร์กระทรวง อว. ประจำปี 2564 งานนิทรรศการและมอบรางวัลผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นตอบรับ ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) และการปรับตัวอันเนื่องมาจากภาวะวิกฤติโควิด 19 พร้อมทั้งจัดนิทรรศการแสดง 10 ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่น ช่วยประเทศในการรับมือกับภาวะการแพร่ระบาดของโควิด19 

รศ.ดร.อภิศักดิ์ ธีระวิสิษฐ์  รักษาการรองผู้อำนวยการด้านการดำเนินการกองทุนและอำนวยการ สกสว. กล่าวว่า กระทรวง อว. มีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานประเทศ ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยกลไกการพัฒนาระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า เมื่อประเทศต้องประสบกับการแพร่ระบาดของโควิด19 ส่งผลกระทบในวงกว้างกับทุกภาคส่วน ดังนั้นการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับสาธารณชนจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดย สกสว. เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวง อว. ทำหน้าที่ “กำหนดทิศทางแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ผลักดันแผนสู่การปฏิบัติ และการจัดสรรงบประมาณกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม” โดยมีภารกิจสำคัญ คือ การสนับสนุน ส่งเสริม ขับเคลื่อนระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นการขับเคลื่อนงานเชิงระบบที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการพัฒนาประเทศ ด้วยการสร้างองค์ความรู้ต่างๆ นับว่าเป็นเรื่องท้าทาย จึงได้สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมนี้ 

อีกทั้งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ในการต่อสู้กับวิกฤติ Covid-19  กระทรวงอว. และ สกสว. มีผลงานวิจัยจำนวนมากที่ล้วนมีคุณค่า ที่จะช่วยให้เราคนไทยผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal และเพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ผู้วิจัย และผลงานวิจัยที่สร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จึงได้มีการคัดเลือกผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่สมควรได้รับการพิจารณาให้เป็นผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่น นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นตอบรับ ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) และการปรับตัวอันเนื่องมาจากภาวะวิกฤติ Covid-19 โดยมีการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นมาแสดงเช่น 


- นวัตกรรมชุด PPE ฝีมือ คนไทย มาตรฐานสากล โดย กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) เป็นการการพัฒนาผลงานนวัตกรรมชุด PPE (lsolation Gown) รุ่น “เราสู้” ชุดแบบเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้ (Reusable lsolation Gown) ที่สามารถซักและใช้ซ้ำได้ไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง 


- หุ่นยนต์โรยละอองยาฆ่าเชื้อ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นการการพัฒนาหุ่นยนต์ฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคเป็นการลดความเสี่ยงให้แก่ผู้ปฏิบัติงานและเพิ่มประสิทธิภาพของการปฎิบัติงานให้รวดเร็วมากกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ปฏิบัติงาน 1 คน ให้คุณภาพการปฏิบัติงานที่สม่ำเสมอ เหมาะสำหรับพื้นที่สาธารณะภายในและบริเวณโดยรอบอาคาร เช่น ทางเดิน ห้องโถง สำนักงาน พื้นที่บริเวณนั่งรอ ศูนย์อาหาร โดยเหมาะสมกับการฉีดพ่นที่เป็นกิจวัตรดำเนินการได้โดยเจ้าของพื้นที่ ใช้รีโมทควบคุมระยะไกล สามารถควบคุมผ่านกล้องวงจรปิดไร้สายดูภาพผ่านหน้าจอโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือจอภาพขนาดเล็กได้ 

โครงการ วิจัยพัฒนาชุดนวัตกรรมทางการแพทย์เพื่อการป้องกัน ตรวจวินิจฉัยและบำบัดรักษาการติดเชื้อ COVID-19
โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) (ศลช.) เป็นการพัฒนาหน้ากากอนามัย WIN-Masks ที่ทำจากผ้าเคลือบสารนาโนป้องกันไวรัส สามารถซักได้ 30 ครั้ง เป็นผลงานร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีการผลิตและแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ จำนวนมากกว่า 200,000 ชิ้น
ครีมฟ้าทะลายโจร มีประสิทธิภาพฆ่าเชื้อจุลชีพ 99.99% เป็นทางเลือกสำหรับผู้แพ้แอลกอฮอล์ เป็นความร่วมมือกับ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรนวัตกรรม AI สำหรับการวินิจฉัย ศลช. ได้ให้ทุนสนับสนุนการพัฒนา Chest X-Ray ที่วินิจฉัยการติดเชื้อ COVID-19 ด้วย AI โดยจับมือร่วมกับเครือโรงพยาบาลพญาไทและเครือโรงพยาบาลเปาโล, รพ.รามาธิบดี, รพ.ราชวิถี, บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด และบริษัท Mello Innovation จำกัด สามารถผลิตเครื่องออกมาได้อย่างรวดเร็ว ทันสถานการณ์ และสามารถใช้งานได้จริง และยังมีผลงานอื่น ๆ อีกมากมายรวมทั้งสิ้น 10 ผลงานที่เป็นการใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด19ในประเทศ