สกสว. เผยแผนงานวิจัย รองรับไทยก้าวเข้าสู่สังคมผมสีดอกเลา ปี’65



11 มิถุนายน 2564 
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาวิจัยและฝึกอบรม (สกว.) เปิดโปงวิจัยสังคมสูงวัยซึ่งเป็นอีกฝ่ายวิจัยสำคัญที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 20 ปีที่ประเทศกำลังจะเป็นสังคมพร้อมด้วยสังคมสูงวัย (Aging Society) อย่างสมบูรณ์ในปี 2565 โดยอัตราของผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ที่ 15% และในปี 2578 จะเพิ่มขึ้นเป็น 20% (ข้อมูลจากธนาคารประเทศไทย) 
รศ. ดร. ปัทมาวดีโพชนุกูลผู้อำนวยการสกสว. ให้ข้อมูลว่าการฝึกอบรมดังกล่าวรายงานโดยวิธีการบริหารการวิจัยและการสร้างเพื่อสังคมระดับสูงอย่างมีคุณภาพโดยมีเหตุผลเพื่อแก้ไขปัญหาหรือระดับการพัฒนาอย่างไร้สาระเพื่อตอบคำถามของสังคมโดยใช้ความรู้จากการ ผู้วิจัยและพัฒนาเพื่อพัฒนาคนในทุกช่วงวัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถดำรงชีวิตได้ด้วยคุณสมบัติได้อย่างมีเกมและสร้างผลงานที่เอื้อต่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขพร้อมรับสังคมสูงวัย
แผนงานวิจัยนี้มีกรอบการดำเนินงานครอบคลุมประเด็นการวิจัยเพื่อหาแนวทางและมาตรการเพื่อรองรับและสร้างสังคมแห่งการอยู่ร่วมกันของประชากรทุกช่วงวัย  ศึกษารูปแบบและแนวทางการจัดสวัสดิการสังคมที่เหมาะสมกับสถานการณ์สังคมสูงอายุ  การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อรองรับผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบของสังคมสูงวัย และการเตรียมพร้อมของคนรุ่นใหม่ที่จะเข้าสู่วัยสูงอายุ รวมทั้งการดำเนินชีวิตในวัยเกษียณและการมีส่วนร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข  ตลอดจนการวิจัยเกี่ยวกับระบบการดูแลผู้สูงอายุที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้สูงอายุที่อยู่อาศัยในพื้นที่เดิม  ระบบฐานข้อมูลเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการได้ง่ายสะดวกรวดเร็ว  ระบบการจ้างงานสำหรับผู้สูงอายุเพื่อให้ผู้สูงอายุมีอาชีพและรายได้หลังวัยเกษียณ และการวิจัยเพื่อวางแผนและเตรียมความพร้อมในการดูแลผู้สูงอายุทั้งในด้านการอุปโภคและบริโภคด้วย
รายละเอียดการดำเนินงานที่คาดว่าจะได้รับจากงานวิจัยใต้พรมดังกล่าวคือองค์ความรู้เทคโนโลยีและงานที่เกี่ยวข้องกับสังคมสูงวัยรวมถึงระบบบริการระบบกำลังคนระบบข้อมูลระบบเทคโนโลยีตลอดจนกฎหมาย และระเบียบระเบียบที่เกี่ยวข้องอันจะนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์เชิงสังคมในการมีความพร้อมตั้งแต่เกิดก่อนวัยรวมถึงการพัฒนาของผู้ป่วยในด้านอื่น ๆ เพื่อร่วมฝึกอบรมการพัฒนาประเทศต่อไป
 
ที่มาภาพประกอบ: ธนาคารแห่งประเทศไทย