โครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุกรองรับ AC



กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ๒ (สกลนคร, นครพนม, มุกดาหาร) จัดงานแถลงข่าว โครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุก เพื่อยกระดับและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อความเป็นเลิศในภูมิภาคและรองรับ AC กิจกรรมย่อย สนับสนุนการจัดงานประเพณีที่สำคัญของกลุ่มจังหวัด “เที่ยวสนุก สุข...หรรษา สามจังหวัด สามประเพณี” ในวันอังคารที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๘ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ชั้น 1 โดยได้รับเกียรติจาก นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อม นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร, นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมแถลงข่าว รวมด้วยนางเอกสาวคนดัง จากช่อง ๗ สี แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์, หมวย-อริสรา กำธรเจริญ ผู้ประกาศข่าว ช่อง ๓ และ อ๊อด-บัณฑิต ทองดี นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย พร้อมแขกผู้มีเกียรติและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ด้วย กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ๒ (สกลนคร, นครพนม, มุกดาหาร) มีนโยบายในการขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดโดยมีแนวคิดการพัฒนา จากแนวทางการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของประเทศ ตามแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๕–๒๕๕๙ และ การกำหนดเขตพัฒนาการท่องเที่ยว ตามร่างแผนปฏิบัติการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ๓ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๕–๒๕๕๗) กลุ่มจังหวัดฯ จึงได้ริเริ่มดำเนินโครงการยกระดับและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุก       เพื่อความเป็นเลิศในอนุภูมิภาคอินโดจีนรองรับ AEC อันเป็นการพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ ในกลุ่มจังหวัด เพื่อรองรับการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ จากการมีสะพานมิตรภาพแห่งที่ ๒ ที่จังหวัด มุกดาหาร และ สะพานมิตรภาพแห่งที่ ๓ และรองรับการเป็น AEC (Asian Economy Community) สำหรับ งานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม จะจัดขึ้น ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม และริมฝั่งแม่น้ำโขง นครพนม ในระหว่างวันที่ ๒๐-๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๘ ชมขบวนเรือไฟที่ยิ่งใหญ่อลังการเหนือลำน้ำโขง ร่วม งานพาแลง และ ลอยเรือไฟโบราณ เพื่อบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พญานาค และ แม่น้ำโขง เที่ยวงานกาชาด ชมการออกร้านจำหน่ายสินค้านานาชนิด สินค้าโอท็อป และการแสดงพื้นเมือง และพลาดไม่ได้กับ พิธีรำบูชาองค์พระธาตุพนม ของ เจ็ดชนเผ่าชาวนครพนม ที่สวยสดงดงามตระการตา ในช่วงเช้าวันออกพรรษา ณ บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรวิหาร

ขณะที่ นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรม โครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุก เพื่อยกระดับและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อความเป็นเลิศในภูมิภาคและรองรับ AC กิจกรรมย่อย สนับสนุนการจัดงานประเพณีที่สำคัญของกลุ่มจังหวัด “เที่ยวสนุก สุข...หรรษา สามจังหวัด สามประเพณี” เป็นกิจกรรม / แผนงาน หนึ่งที่ส่งเสริมนโยบายดังกล่าวข้างต้น ซึ่งจังหวัดได้อนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ แผนงานบริหารจังหวัด (งบพัฒนาจังหวัด) เพื่อดำเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อยกระดับและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อความเป็นเลิศในภูมิภาคและรองรับ AC ได้ดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง และ แข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดสกลนคร ประจำปี ๒๕๕๘ จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ ๒๓-๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๘ โดย ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง ประเพณียิ่งใหญ่ประจำปีของชาวสกลนคร จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา นับเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน จนกลายเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดสกลนคร อันเกิดจากความเชื่อและความศรัทธาผสานกับภูมิปัญญาของชาวบ้าน สร้างสรรค์ประติมากรรมการทำปราสาทผึ้งออกมาได้อย่างงดงามตระการตา

ส่วน นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า การจัดโครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุก เป็นการยกระดับและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อความเป็นเลิศในภูมิภาคและรองรับ AC กิจกรรมย่อย สนับสนุนการจัดงานประเพณีที่สำคัญของกลุ่มจังหวัด “เที่ยวสนุก สุข...หรรษา สามจังหวัด สามประเพณี” ส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณี จึงถือเป็นการสร้างโอกาสให้กับประชาชนในพื้นที่ ได้แสดงออกถึงวิถีชีวิต, สินค้าหัตถกรรม, อุตสาหกรรม, อาหารและแหล่งท่องเที่ยว โดยสร้างให้ประชาชน ในพื้นที่ได้มีบทบาทในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างแรงกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดการจับจ่ายใช้สอย รวมถึงการแสดง ศักยภาพด้านศิลปหัตถกรรม และภูมิปัญญาไทยให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ รวมถึงจับจ่ายผลิตภัณฑ์จาก ทั่วภูมิภาค ได้ในจุดเดียว และผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนก้าวสู่สากลต่อไป รวมถึงยังได้การประชาสัมพันธ์แหล่ง ท่องเที่ยวทาง ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ตั้งแต่สมัยบรรพกาล ความเชื่อและขนบธรรมเนียมประเพณีอีกด้วย ซึ่ง งานประเพณีแข่งเรือออกพรรษา ไทย-ลาว (ตีช้างน้ำนอง) (มุกดาหาร–สะหวันนะเขต) ประจำปี ๒๕๕๘ จะจัดระหว่างวันที่ ๒๘-๓๐  ตุลาคม ๒๕๕๘ ณ บริเวณหน้าตลาดอินโดจีน จ.มุกดาหาร ซึ่งนับเป็นงานบุญประเพณีท้องถิ่นที่ยิ่งใหญ่ระดับประเทศ ที่ทั้งสองเมืองมุกดาหารและสะหวันนะเขต ยังคงสืบทอดปฏิบัติร่วมกันมายาวนานนับร้อยปีจากอดีตจนถึงปัจจุบัน งานแข่งเรือ หรือที่เรียกตามภาษาพิ้นบ้านว่า งานบุญส่วงเฮือออกพรรษา ตีช้างน้ำนอง ถือว่าเป็นประเพณีที่กำเนิดขึ้นที่มุกดาหารเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งที่มาของการเรียกว่า ตีช้างน้ำนอง นั้น ก็มาจากลักษณะการใช้ไม้พายของลูกเรือ ฝีพายที่พายจ้ำลงไปในน้ำอย่างพร้อมเพรียงกัน เมื่อยกไม้พายขึ้นเหนือน้ำ ก็จะทำให้น้ำเกิดเป็นฝอยแตกกระเซ็นขึ้นบนอากาศ เปรียบเสมือนกับโขลงช้างที่กำลังเล่นน้ำนั่นเอง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม พื้นที่รับผิดชอบ : สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ๑๘๔/๑ ถนนสุนทรวิจิตร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม โทรศัพท์ ๐๔๒-๕๑๓-๔๙๐-๑ โทรสาร ๐๔๒-๕๑๓-๔๙๒