หนังติดดาว ““แม่เบี้ย”: ในเรื่องใครรับบทเมขลา?”



 

มงคลเมเจอร์ ส่งหนังผจญภัย-ไซไฟ“The Shamer's Daughter” นำแสดงโดย  จาคอบ ออฟเทโบร (Kon-Tiki, Max Manus: Man of War), มารี บองเนวีวี (I Am Dina, The 13th Warrior, Reconstruction)  กำกับโดย  เคนเน็ธ ไคนซ์ (Otto the Rhino, Parterapi)               

หนังดำเนินเรื่องแบบเรียบง่าย ผ่านเรื่องราวชีวิตและการผจญภัยของ ดีน่า ตัวละครเอกภายในเรื่อง โดยเรื่องราวทั้งหมดจะเกิดขึ้นในยุคการล่าอาณานิคม การล่าแม่มด และเหล่ามังกร ซึ่งความงดงามของฉากภายในเรื่องก็ให้ความรู้สึกคล้ายการผจญภัยใน The Hobbit และ The Lord of the Rings อยู่บ้างพอสมควร แต่ด้วยการที่หนังเลือกเล่าเรื่องผ่านเรื่องราวชีวิตและความสามารถพิเศษของตัวละครหลัก ทำให้ขอบเขตของหนังไม่มีความยิ่งใหญ่นัก ความระทึกของฉากต่อสู้ภายในเรื่องก็มีอยู่น้อยมาก โดยเส้นเรื่องส่วนใหญ่จะเอนไปในการผจญภัยและความเชื่อมโยงของเหล่าตัวละครเป็นหลักมากกว่า ถือเป็นหนังที่มาแบบเรื่อยๆมาเรียงๆเหมาะกับคุณหนูๆ ติดให้ ***

                MONO FILM  ส่งหนังภาคต่อที่ทำเงินอย่างถล่มทลายในประเทศบ้านเกิด“SPL 2 - โหดซัดโหด”  ได้นักบู๊ชาวไทย  จา-พนม หรือ โทนี่ จา พร้อมนักแสดงดังอาทิ  อู๋จิง, จางเจิ้น. กู่เทียนเล่อ ภาคนี้ได้  เจิ้งป๋อไช่ (Motorway และ Accident) มารับหน้าที่กำกับแอ็คชั่นอย่างเต็มตัวครั้งแรก 

                จุดเด่นเป็นการผสมผสานดราม่าและแอ็คชั่นที่ค่อนข้างลงตัว รวมถึงการออกแบบฉากแอ็คชั่นที่อาจหลุดหลักความจริง แต่มาซึ่งหลายฉากที่ทำให้คนดูอ้าปากค้าง รวมถึงไคล์แมกซ์สุดมันส์ที่ตอบสนองความต้องการในด้านความมันส์  ส่วน จา-พนม เรื่องนี้เกิดสุดๆทั้งการถ่ายทอดบทพ่อที่ต้องการรักษาลูก และยังออกแบบท่าแอ็คชั่นที่ใช้ลีลาการฟันศอกและแม่ไม้มวยไทยมาผสม  สำหรับ อู๋จิง และ จางเจิ้น ที่รับบทคู่หูในการต่อสู้กับ จา สามารถแจ้งเกิดในบทตัวเองได้ดีเยี่ยม โดยอู๋จิงมีกระบวนท่ากังฟูที่หนักแน่นและค่อนข้างสวยงามสามารถแท็คทีมกับ จา ในหลายๆฉาก  จางเจิ้นเป็นการตอกย้ำความสามารถที่ถูกเก็บมานานของเขาด้านบู๊   ติดให้ ****

                MONO FILM ชวนคุณระลึกถึงการเข้าค่ายใน“CUB – ปิดค่ายเชือด” หนังทริลเลอร์กับแนวค่ายลูกเสือสุดโหดที่รอเชือดแบบห้ามเผลอ นำโดย  เมาริส ลุยจ์เต็น  ผลงานกำกับโดย  โยนัส โกแวร์ตส  

                เนื้อเรื่องแนวเข้าค่ายบวกเรื่องเล่าหรือตำนาน? แซม เด็กหนุ่มวัย 12 ปี กับเพื่อนที่ร่วมกันเดินทางเข้าค่ายอาจจะไม่ได้กลับบ้าน เพราะต้องเจอกับเหตุการณ์ที่จะทำร้ายพวกเขาอยู่  ภาพและบทหนังทำได้ตื่นเต้นตั้งแต่ต้นจนจบ  ส่วนนักแสดงแต่ละคนถ่ายทอดความกลัวหลอนออกมาได้ทางสีหน้าและอารมณ์ได้ดีจนคล้อยตาม ต้องยอมรับว่านักแสดงเด็กสมัยนี้เก่งๆกันทั้งนั้น  ทำให้ทั้งกลัวและห้ามละสายตา เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรได้ตลอดเวลา ลูกเสือมีเกียรติเชื่อถือได้  CUB ค่ายสยองรอเชือดตลอดดด   ติดให้ ****

                ผลงานไซไฟ-จิตวิทยาเรื่องล่าสุดของผู้กำกับ ทาร์เซ็ม ซิงห์ ใน“SELF/LESS - สลับร่างล่าปริศนาชีวิตอมตะ” นำแสดงโดยนักแสดงหนุ่มสุดฮอทขวัญใจสาวๆ ไรอัน เรย์โนลด์ส  และนักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์  เบน คิงส์ลีย์

                เรื่องราวของชายแก่ใกล้ตายที่ต้องการถ่ายโอนย้ายตัวเองไปในร่างอื่นเพื่อความเป็นอมตะกลับต้องเจอเรื่องลึกลับต่างๆตามมา  หนังค่อนข้างอึดอัดดำเนินเรื่องช้าจนน่าเบื่อ ซึ่งอาจจะผิดหวังกับตัวละครที่เห็นแต่ความสามารถตามต่อได้ เพราะอาจเป็นนักแสดงเองภาพที่ทำออกมาได้ตามมาตรฐานหนังฮอลีวูด แต่บทถือว่าไม่ค่อยน่าสนใจ(สังเกตคนข้างๆหลับ) ถือว่าเป็นหนังเรื่องหนึ่งที่ค่อนข้างน่าผิดหวัง กลับการที่ได้รับนักแสดงนำอย่าง เบน และ ไรอัน มาแสดง  ติดให้ **

                HANDMADE ส่งหนังลุ้นระห่ำระทึก“No Escape - หนีตายฝ่านรกข้ามแดน” ตบเท้าดาราดังร่วมทีม  โอเว่น วิลสัน, เพียรซ์ บอสแนน,  เลค เบลล์

                หนังทำให้ผู้ชมได้ลุ้นระทึกไปกับการหนีตายการไล่ล่าของตัวละคร ที่ตกอยู่ในสถานการณ์กดดัน เพื่อเอาชีวิตรอด นักแสดงนำสามารถดึงคนดูให้อยู่กับตัวละครได้ดี ไม่ว่าจะเป็น โอเว่น  และเพียรซ์  ร่วมถึง  เลค  และนักแสดงเด็กสองคนที่แสดงออกมาได้น่าประทับใจ  ซึ่งเรื่องนี้ยกกองมาปักหลักถ่ายทำในภาคเหนือของประเทศไทย  แน่นอนว่าจะได้เห็นโลเกชั่นของลำปางและเชียงใหม่ในหนังเรื่องนี้ถ่ายออกมาสวยงามและไม่น่าเชื่อว่าบรรยากาศที่คนไทยมักไปเยือนยามหน้าหนาวจะทำให้คนดูระทุกขวัญเมื่อนำบรรยากาศนั้นมาใส่ในหนังลุ้นระทึกจนนั่งไม่ติดเบาะ  ติดให้*** ครึ่ง

                มงคลเมเจอร์ ภูมิใจเสนอ“The Case of Hana & Alice – สองหัวใจหนึ่งความทรงจำ” ผลงานของผู้กำกับ  ชุนจิ อิวาอิ (จาก Love Letter และ All about Lily Chou Chou)   

               เป็นการเล่าชีวิตนักเรียนมัธยมปลายของ ฮานะ และ อลิซ  เนื้อเรื่องอยู่ตรงการนำเสนอเรื่องราวที่แปลกใหม่ ผ่านความน่ารักสดใสของตัวละครเด็กสาวทั้งสอง จากวิธีการสืบหาไม่ธรรมดาของพวกเธอที่เต็มไปด้วยความเปิ่น แสบๆ คันๆเฉพาะตัว ทั้งยังมาพร้อมกับอ่อนช้อยของศิลปะบัลเล่ต์  ผลงานลายเส้นสวยๆกับบทเพลงประกอบท่วงทำนองไพเราะๆทำให้หลงรักพวกเธอได้ ไม่รู้ตัว ปกติมักมีภาพยนตร์ที่ถูกสร้างจากแอนิเมชั่น แต่นี่เป็นแอนิเมชั่นที่ถูกสร้างจากภาพยนตร์และใช้เทคนิค โรโตสโคป คือ เทคนิคการสร้างภาพแอนิเมชันที่นักสร้างแอนิเมชั่นวาดตามภาพต้นฉบับฟิล์มต่อเฟรมเพื่อใช้ในฉากสมจริงและภาพยนตร์แอนิเมชั่น  ถือว่า ชุนจิ ทำออกมาดีมีมิติเสมือนของจริง  ดูเพลินๆให้จินตนาการต่อได้   ติดให้ ***


                มงคลเมเจอร์ ส่งหนังไตรภาค“The Transporter” ได้นักแสดงหนุ่มชาวอังกฤษสุดเท่อย่าง เอ็ด สไครน์ (จากซีรีส์ยอดฮิตอย่าง Game of Thrones)  ผลงานกำกับของ  ลุค เบซอง

                ซึ่งเข้าใจว่าหนังอาจจะไม่ถูกใจสาวกดั้งเดิม เพราะไม่ได้คงความเป็นไตรภาคของเก่าเลย คือถ้าจะมองด้วยการเอามาเทียบกันในฐานะหนังจารกรรมแอ็คชั่น เวอร์ชั่นนี้สนุกกว่าในแง่ความเชย ความเฉิ่มของตัวเอก  ซึ่งคนที่ดูหนังในยุคนี้ คงจะรู้สึกได้เลยว่าหนังอ่อนด้อยในฉากที่เกี่ยวกับรถ หรือแม้กระทั่งฉากโครมครามขายของของตัวหนัง  แต่มองในอีกมุมคือหนังวางแผนหลบหลีกรวมถึงพ่วงความเป็นหนังจารกรรมที่ดูลื่นไหลตลอด 90 นาที อย่างน้อยแก๊งค์โสเภณีนางแบบก็ถือว่าเป็นตัวละครที่ออกแบบมาได้โอเคและขโมยซีนตัวเอกมากๆ  ถือเป็นแฟรนไชส์ใหม่ที่สลัดความเป็น Transporter เดิมหลุด ถึงแม้ตัวหนังจะไม่มีอะไรแปลกใหม่ แต่หนังก็มีสไตล์ในทางของตัวเอง ไม่ต้องมีฉากไคลแมกซ์ใหญ่บึ้ม แต่หนังกลับเน้นไปที่ชั้นเชิงและการเล่าเรื่องแทน ติดให้ ***

มงคลเมเจอร์ส่งหนังที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าฉายในสายประกวด จากเทศกาล ภาพยนตร์เมืองคานส์ปีล่าสุดเรื่อง“Sicario”  นำโดย  เบเนซิโอ เดล โตโร่  ร่วมด้วยนักแสดงคุณภาพร่วมทัพอย่าง เอมิลี่ บลันท์, จอช โบรลิน, เบเนซิโอ เดล โตโร่, จอห์น เบิร์นธัล  ผลงานผู้กำกับทริลเลอร์มือฉมัง  เดนนิส  วินเนิร์ฟ (Prisoner และ Enemy)  

            หนังเข้มข้น ทรงพลัง ดูสนุก สามารถถ่ายทอดความระทึกขวัญออกมาได้ตื่นเต้นเร้าใจมาก รวมทั้งการแสดงครั้งท้าทายที่สุดในชีวิตของ เอมิลี่  และการถ่ายทอดบทบาทอันทรงพลังของ เบนิซิโอ  ถือว่าเดนิส พิสูจน์แล้วว่าเขาเป็นผู้กำกับที่เก่งที่สุดในแนวทางของเขา  หนังทำให้ตอนดูคล้ายการผจญภัย บางคนรู้สึกเหมือนถูกแทงกระหน่ำหน้าท้อง บทหนังทำออกมาดี ทั้งยังสัมผัสเรื่องราวสุดระห่ำของตำรวจหญิงที่ต้องการทลายแก๊งค์ค้ายาระดับชาติ  ถือเป็นหนังที่จะทำให้ผู้ที่ชื่นชอบหนังแนวนี้ไม่ผิดหวังและอาจหยุดหายใจ ตื่นเต้นพร้อมกันได้  ติดให้ *** ครึ่ง
                Twentieth Century Fox  นำการกลับมาของหนัง“MAZE RUNNER: THE SCORCH TRIALS” นำโดย  ดีแลน โอ’เบรียน, คายา สโคดลาริโอ, โทมัส โบรดี-แซงสเตอร์, คี ฮอง ลี, เด็กซ์เตอร์ ดาร์เดน, อเล็กซานเดอร์ ฟลอเรส , จาค็อบ ลอฟแลนด์, โรซา ซาลาซาร์, แพทริเซีย คลาร์กสัน,  เอแดน กิลเลน, นาตาลี เอมมานูเอล, ลิลิ เทย์เลอร์, จิอันคาร์โล เอสโพซิโต, แคเธอรีน แม็คนามารา และ แบร์รี่ เปปเปอร์   กำกับโดย  เวส  บอล

                เนื้อเรื่องหนังทำออกมาดี ดูสนุกลุ้นไปกับพวกเขาเหล่านั้น  แม้ตัวละครจะเยอะแยะมากมาย   แต่ก็ให้ความเด่นของแต่ละตัว  แม้เป็นที่แน่นอนว่าบทจะต้องถูกเน้นไปที่ตัวหลักของเรื่อง แต่ก็ไม่ทำให้ตัวอื่นดูด้อย ภาพดูทึมๆเกือบทั้งเรื่องแต่การผจญภัยของพวกเขาก็ทำให้ดูเพลินตื่นเต้น  นักแสดงไม่เน้นหล่อสวย แต่ทำให้ดึงดูดด้วยพลังจากการแสดงของพวกเขา หนังน่าจะได้แฟนคลับของเหล่านักแสดงทำให้หนังถูกใจและสมการรอคอย    ติดให้  *** ครึ่ง

MONO FILM ส่งหนังฮาเรื่อง“Burying The EX - ซอมบี้ที่ (เคย) รัก” หนังสุดพิลึกเมื่อแฟนสาวกลับฟื้นคืนชีพเป็นซอมบี้  เพื่อหวังกลับมาครองรักกับแฟนหนุ่มชั่วนิรันดร  นำแสดงโดย

แอนทอน เยลชิน, อเล็กซานดร้า ดาแดริโอ,  แอชลี่ย์ กรีนน์  กำกับโดย โจ ดันเต้

                ถือเป็นผู้กำกับอีกหนึ่งท่านที่น่าจะผ่านพ้นช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จไปแล้ว สำหรับ โจ ที่เคยมีผลงานคลาสสิค gremlins เพราะยุคนี้สมัยนี้ ไม่น่าจะมีที่ว่างให้หนังที่ขายแต่ความง่ายอีกแล้ว กับเรื่องล่าสุดนี้ก็เช่นกัน ทั้งๆที่พล็อตเรื่องสไตล์แฟนสาวเป็นซอมบี้ ถ้าทำดีๆหนังก็มีอะไรให้เล่นมากมาย และดูเหมือนผู้กำกับพยายามจะใส่ความกวนความขี้เล่นเข้าไป แต่ทำได้ไม่ถึง สิ่งที่ได้จึงแค่รู้สึกเฉยๆ ไม่มีอารมณ์ร่วมหรือยินดียินร้ายกับตัวหนังเลย  และหนังไม่มีจุดพีค ไม่ได้น่าติดตามหรือคอยลุ้น การที่หนังออกมาแบบก้ำกึ่งจะตลกก็ไม่ขำ จะสยองก็ไม่สะพรึง ทำให้ภาพรวมดูแย่มากขึ้น เหมือนตอกย้ำถึงสัจธรรมว่า ไม่มีสิ่งใดจีรัง รวมถึงไอเดียของผู้กำกับ (เคย) มือทอง ก็ไม่มีข้อยกเว้น  ติดให้  **

                สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล  ส่งหนังฟอร์มยักษ์ลายเซ็นต์ หม่อมน้อย-ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล ใน“แม่เบี้ย”  นำแสดงโดย  ชาคริต แย้มนาม, กานต์พิสชา เกตุมณี, จิรวิชญ์ พงษ์ไพจิตร, อาภา ภาวิไล, ชัยวัฒน์ ทองแสง, ศักราช ฤกษ์ธำรงค์, เพ็ญเพชร เพ็ญกุล  

                หนังมีความเป็นนิยายสูง ด้วยการแบ่งหนังเป็นองค์ต่างๆ การเล่าผ่านเสียงในหัวของตัวละคร ผู้กำกับเลือกใช้ยุคปัจจุบันในการถ่ายทอดเรื่อง ไม่ทำเป็นหนังพีเรียด ทำให้เกิดความก้ำกึ่งกลางเก่ากลางใหม่  บทสนทนาจึงออกมาค่อนข้างเชย งานภาพสวยก็จริง แต่หลายฉากดูประดิษฐ์จนเกินงามไม่เป็นธรรมชาติ  ในการตีความใหม่ หม่อมน้อย กล้านำเสนอ งู แม่เบี้ย 2015  จึงดูมีตัวตน มีบทบาทมากกว่าเวอร์ชั่นก่อนๆ เพราะมองเป็นทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์และญาติผู้ใหญ่ที่คอยมาดูแลเรื่องศีลธรรมของลูกหลาน สุดท้ายต้องนับถือความกล้าของนักแสดงหญิงโดยเฉพาะ แมกกี้-อาภา ถึงจะออกน้อย แต่สร้างเซอร์ไพรส์ได้ตลอด อาจเป็นการกรุยทางสู่อินเตอร์ของเธอก็เป็นได้  ติดให้ ***

                 เฉลยคำถามหนัง“Monster Hunt” :  รามัน ฮุย

                เฉลยคำถามหนัง“Inside Out”:   เคทลิน ดิแอส 

                เฉลยคำถามหนัง“ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ”:  เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ 

                คำถามหนังแม่เบี้ย: ในเรื่องใครรับบทเมขลา?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ-ที่อยู่- เบอร์โทรศัพท์ลงในไปรษณียบัตร ส่งมาที่ หนังดังติดดาว  32/15

.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก  5  ท่าน ได้รับของรางวัลจาก  สหมงคลฟิล์ม  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)