เล่มโปรด“อานัส”หนังสือ“สามก๊ก”



กำลังเร่งถ่ายทำละครแต่งขึ้นโดย ท่านวิสิษฐ เดชกุญชร เรื่อง“สารวัตรเถื่อน” ผลิตโดย ป๊าสั่งย่าสอน สำหรับพระเอกผิวเข้ม  อานัส  ฬาพานิช  ยอมรับเรื่องนี้ร้ายสุดๆตั้งแต่ต้นจนจบ แต่ยามว่างมักเล่นเกมและอ่านหนังสือ“สามก๊ก” คลายเครียดแถมได้รู้ประวัติศาสตร์ โดยอานัสเผยเรื่องงานและเล่มโปรดอย่างอารมณ์ดี

                “มีละครเรื่อง สารวัตรเถื่อน บทบาทเป็น ระมาด  จะร้ายเลย ร้ายตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องเลย เรื่องอื่นยังไม่เปิดกล้อง ตอนนี้มีแค่สารวัตรเถื่อนครับ   ผมชอบอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ไทยและต่างประเทศ  และตอนนี้ชอบเล่นเกมเป็นเกมสามก๊ก เราก็จะอ่านหนังสือสามก๊กด้วย มันเป็นทั้งหนังสือเป็นทั้งการ์ตูนมีภาพ อ่านการ์ตูนจะสนุกกว่า อ่านจบหลายเล่มเลย  บางคนอาจชอบอ่านแบบหนังสือ เพื่อจินตนาการเองก็แล้วแต่บางคน แต่พี่ก็มีอ่านหนังสือสามก๊กที่ไม่มีภาพด้วย มันก็สนุกไปคนละแบบ อ่านหนังสือสามก๊กเราได้เรียนรู้เวลาเล่นเกมก็จะเข้าใจง่าย เกมสมัยนี้มันทันสมัยมาก เราต้องหาข้อมูลบ้าง ประเด็นหลักเราชอบศึกษาด้วย เราจะเล่นเกมพวกวางแผนการรบ  เกมต่างชาติมันก็จะมีเกมสงครามโลก ก็จะมีเกมพวกนี้ เราก็จะศึกษาหนังสือเพราะอยากรู้ แต่ที่อ่านจะเป็นสามก๊ก  มีทั้งซื้อเองและยืมเขาครับ(หัวเราะ)  แฟนคลับส่วนใหญ่จะอ่านพวกโดเรมอน มิคกี้เม้าท์ อ่านพวกกุ๊กกิ๊กๆ 

                หนังสือสามก๊กสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตได้ เพราะมีข้อคิดที่ดีๆ อย่าง  ตัวละคร ขงเบ้ง เขาก็จะมีหลักการคิดดีๆในการวางแผนการรบ หรือมีคำพูดที่คมๆ เราอ่านเจอก็มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้  อ่านสามก๊กเป็นข้อมูลที่ทำให้เราเรียนรู้มากขึ้น และเขาว่ากันว่าอ่านสามก๊กสามรอบคบไม่ได้ ไม่จริงหรอก แต่พี่อ่านรอบเดียว(หัวเราะ)   ประโยชน์ของการอ่านหนังสือช่วยทำให้การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ทำให้นอนหลับง่าย คนที่นอนหลับยากลองหยิบหนังสืออะไรมาอ่านดูไม่เกิน 15 นาที มันก็จะมีอาการง่วงแล้วหลับไปเอง บางทีผมนอนไม่หลับผมก็จะอ่านหนังสืออ่านๆไปเรื่อยๆสักพักหนึ่งมันจะรู้สึกผ่อนคลายแล้วหลับไปเอง เด็กไทยถูกจัดลำดับอ่านหนังสือน้อยวันละกี่บรรทัดผมจำไม่ได้แล้ว สมัยนี้สื่อมันเยอะจริงๆทั้งสื่ออินเตอร์เน็ต สื่อที่สามารถเรียนรู้ได้ง่ายกว่า ผมว่าการอ่านหนังสือก็สำคัญนะ อย่างแรกมันก็ฝึกการอ่านด้วย  ฝึกการใช้ภาษาของเรา คนไทยต้องใช้ภาษาไทยให้ชัดเจน การอ่านผมว่าผมอ่านหนังสือช่วยการเล่นละครด้วย เพราะว่ามันทำให้เราอ่านได้คล่องขึ้น เข้าใจความหมายของคำ เพราะภาษาไทยเป็นภาษาที่ยากพอสมควร อยากให้หันมารักการอ่านกันให้มากขึ้นและใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ครับ”

เฉลยคำถาม คริส หอวัง : หนังสือประเภทให้ความรู้

คำถาม อานัส ชื่นชอบหนังสือประวัติศาสตร์เรื่องใด?

ทราบคำตอบเขียนใส่ไปรษณียบัตรพร้อมชื่อ-ที่อยู่ ส่งมาที่ เล่มโปรดคนดัง 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ที่ตอบถูก 3 ท่านจะได้รับหนังสือจาก สำนักพิมพ์  นานมีบุ๊คส์  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)