“ทำบุญ แห่เรือ ส่งเคราะห์ทางทะเล”สืบสานประเพณีท้องถิ่น ชาวประมงหัวหิน



           ททท.ร่วมสืบสานตำนานชาวทะเล “ทำบุญ แห่เรือ ส่งเคราะห์ทางทะเล”ในงาน ทำบุญประจำปีศาลเจ้าแม่ทับทิมและงานพิธีส่งเคราะห์ทางทะเล ประจำปี ๒๕๕๘

         การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ให้การสนับสนุนชุมชนชาวประมง      อำเภอหัวหินในการจัดงาน “ทำบุญประจำปีศาลเจ้าแม่ทับทิมและงานพิธีส่งเคราะห์ทางทะเล ประจำปี ๒๕๕๘”  ณ บริเวณศาลเจ้าแม่ทับทิม อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่  ๒๖ – ๒๗ กันยายน  ๒๕๕๘

            ประเพณีสืบสานตำนานชาวทะเล “ทำบุญ แห่เรือ ส่งเคราะห์ทางทะเล” ในงานทำบุญประจำปีศาลเจ้าแม่ทับทิมและงานพิธีส่งเคราะห์ทางทะเล ประจำปี ๒๕๕๘ การจัดงานทำบุญประจำปีศาลเจ้าแม่ทับทิมและงานพิธีส่งเคราะห์ทางทะเล เป็นงานเดือนสิบที่จัดขึ้นในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์สุดท้ายในเดือนสิบ (กันยายน) ของทุกปี การจัดกิจกรรมนี้เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นของชุมชนชาวประมงอำเภอหัวหินที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน
         ทั้งนี้นอกจากจะเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับและเจ้ากรรมนายเวร อีกทั้งวิญญานเร่ร่อนที่ชาวประมงมักจะพบเห็นเมื่อออกเรือไปในทะเลแล้วยังเป็นการสะสมบุญรวมทั้งการฝาก/ลอยเคราะห์ให้กับตนเอง คนในครอบครัวและญาติมิตรลงทะเลตามความเชื่อเพื่อบรรเทาเคราะห์กรรมความทุกข์โศกและสิ่งอัปมงคลให้พ้นไป โดยการบริจาคเงินทำบุญตามจิตศัทธาเพื่อรับตุ๊กตาส่งเคราะห์ก่อนนำไปเขียนชื่อ-นามสกุลผูกติดกับตุ๊กตาส่งเคราะห์ที่จะนำไปวางบนเรือส่งเคราะห์และทำพิธีสวดสะเดาะห์เคราะห์ก่อนนำเรือส่งเคราะห์ไปลอยในทะเล 

         นางอรสา อาวุธคม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า “ในปีนี้ชุมชนชาวประมงอำเภอ หัวหินได้กำหนดจัดกิจกรรมทำบุญ แห่เรือ ส่งเคราะห์ทางทะเล ในงานทำบุญประจำปีศาลเจ้าแม่ทับทิมและงานพิธีส่งเคราะห์ทางทะเล ประจำปี ๒๕๕๘ โดยในปีนี้มีขบวนกลองยาวและกระตั้วแทงเสือ เรือส่งเคราะห์ แห่รอบเมืองหัวหิน ให้ผู้สนใจแล้วแต่ศรัทธาเปลี่ยนตุ๊กตาส่งเคราะห์ก่อนนำไปเขียนชื่อ-นามสกุลผูกติดกับตุ๊กตาส่งเคราะห์ที่จะนำไปวางบนเรือส่งเคราะห์และทำพิธีสวดสะเดาะเคราะห์ก่อนนำเรือส่งเคราะห์ไปลอยในทะเล 
        ส่วนในวันอาทิตย์ที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๐๐ น. จนถึงเวลา ๑๒.๐๐ น. จะเป็นพิธีทำบุญศาลเจ้าแม่ทับทิมเพื่อความเป็นสิริมงคล พิธีไหว้อังคารผู้ล่วงลับ บริเวณหินปู่โครงในทะล และถวายภัตตาคารเพล ณ บริเวณศาลเจ้า และร่วมพิธีปล่อยเรือส่งเคราะห์ลงทะเล นอกจากทุกท่านจะได้อิ่มเอิบใจจากการร่วมกิจกรรมในทั้งสองวันแล้ว  ยังได้เห็นประเพณีท้องถิ่นของชุมชนชาวประมงอำเภอหัวหินที่หาดูได้ยากอีกด้วย”

       นางอรสา อาวุธคม กล่าวเพิ่มเติมว่า “การจัดกิจกรรมดังกล่าวนักท่องเที่ยวหรือผู้สนใจสามารถร่วมขบวนแห่เรือ ส่งเคราะห์ ร่วมบริจาคเงินตามจิตศรัทธาเพื่อรับตุ๊กตาส่งเคราะห์ก่อนนำไปเขียนชื่อตนเองหรือญาติมิตรทั้งที่ล่วงลับและยังมีชีวิตอยู่ตลอดจนเจ้ากรรมนายเวรแล้วผูกติดกับตุ๊กตาส่งเคราะห์จากนั้นให้นำมามอบให้กับทางประธานชุมชนประมงหัวหิน ณ ร้านอาหารชาวเล ได้ทุกวันก่อนวันงาน ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ น. ถึงเวลา ๒๒.๐๐ น.  เพื่อจะนำไปร่วมพิธีส่งเคราะห์ในช่วงวันจัดงานดังกล่าว จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านมาร่วมสร้างบุญสร้างกุศลเพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตและฝากส่งเคราะห์ สิ่งไม่ดีต่างๆไปกับพิธีส่งเคราะห์ทางทะเล