พาณิชย์ - DITP ดันดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ในงาน BIDC 2023 สำเร็จเกินคาด ปิดดีลกว่า 1,000 ล้าน !!



กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ตอกย้ำความสำเร็จงานเจรจาการค้าออนไซต์เต็มรูปแบบในเทศกาล “Bangkok International Digital Content Festival 2023” (BIDC 2023) ครั้งที่ 10 กับแนวคิด “Hello AI” ภายใต้ความร่วมมือแบบบูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นำผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย 54 บริษัท เจรจาจับคู่ธุรกิจ 507 คู่ กวาดรายได้เข้าประเทศ 1,048 ล้านบาท 
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กรมฯ ได้ร่วมกับพันธมิตรจัดงาน “Bangkok International Digital Content Festival 2023” (BIDC 2023) ซึ่งปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 10 เมื่อวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรมแบงค็อก        แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการต่างชาติชั้นนำกว่า 10 ประเทศที่เดินทางเข้ามาเจรจาการค้าแบบ One-on-one ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน เกาหลีใต้ เวียดนาม มาเลเซีย รัสเซีย ลาว ฮ่องกง และ อินโดนีเซีย ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีการจับคู่เจรจาธุรกิจ 507 คู่ สร้างมูลค่าการค้า 1,048 ล้านบาท โดยธุรกิจที่มีการซื้อขายมากที่สุด คือ แอนิเมชั่น จำนวน 197 คู่เจรจา เกิดมูลค่ากว่า 478 ล้านบาท รองลงมาเป็นธุรกิจเกม 128 คู่เจรจา มูลค่าราว 366 ล้านบาท ธุรกิจอีเลิร์นนิ่ง จำนวน 32 คู่เจรจา มูลค่ากว่า 117 ล้านบาท และธุรกิจคาแรคเตอร์ จำนวน 150 คู่เจรจา มูลค่าราว 87 ล้านบาท เห็นได้ว่าเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ก่อให้เกิดการต่อยอดทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล นับเป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่จะช่วยนำเศรษฐกิจไทยให้ก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลางได้ตามเป้าหมาย
ส่วนหนึ่งที่ทำให้ครั้งนี้ประสบความสำเร็จสูง เป็นเพราะปีนี้เป็นปีแรกที่เรากลับมาเปิดการเจรจาการค้าแบบออนไซต์เต็มรูปแบบ หลังจากปรับเปลี่ยนเป็นการเจรจาการค้าแบบออนไลน์ต่อเนื่องถึง 3 ปีเต็ม ทำให้งานมีความครึกครื้นและน่าสนใจมากขึ้น มีบริษัทต่างชาติด้านดิจิทัลคอนเทนต์ระดับโลกตอบรับเข้าร่วมเจรจาการค้ารวม 33 ราย จาก 10 ประเทศ อาทิ Tencent Technology , Bandai Namco Studios , DeNA , Cygames, Warner Bros. Discovery, Xilam Animation , Wildbrain และ Poplar Publishing โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการต่างชาติรายใหม่ 22 ราย ทำให้เกิดการร่วมงานใหม่จำนวนมาก และมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมจำนวน 54 ราย เป็นรายใหม่ 12 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการด้านเกม 17 ราย , คาแรคเตอร์ 17 ราย , แอนิเมชั่น 15 ราย และ อีเลิร์นนิ่ง 5 ราย สำหรับประเภทของสินค้าและบริการที่ผู้ประกอบการต่างชาติให้ความสนใจมากที่สุด ได้แก่ บริการด้าน Animation Outsourcing Service, ด้าน Animation Co-production และ Character Licensing, ด้าน Game Development และ Game Outsourcing Service ตามลำดับ"

นางสาวธัญดา นันทพันธุ์ นายกสมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย ในฐานะตัวแทนสมาคมภาคเอกชนผู้จัดงานในปีนี้ กล่าวเพิ่มเติมว่า “งาน BIDC 2023 มีการจัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 แล้วนั้น กำลังเป็นที่กล่าวถึงจากผู้ประกอบการต่างชาติที่เข้าร่วมงานมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกๆ ปี ด้วยรูปแบบงานที่ตอบโจทย์ การต้อนรับที่อบอุ่นและแสนประทับใจ จนกลายเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของเอเชียที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ต่างชาติต่างให้ความสำคัญจับจองเข้าร่วมงานทุกปี 
นับเป็นหมุดหมายอันดีในการขยายช่องทางการตลาดและตอกย้ำภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในการก้าวสู่ Global Digital Content Hub สร้างการรับรู้และแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยอย่างแพร่หลาย สิ่งสำคัญที่สุดคือศักยภาพของผู้ประกอบการไทยซึ่งมีจุดแข็งทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์ งานออกแบบที่มีเอกลักษณ์ ตลอดจนมีการปรับตัวนำนวัตกรรมและเทคโนโลยี เช่น AI และ Metaverse ที่เป็นเทรนด์ของโลกมาเป็นผู้ช่วยในงานสร้างสรรค์ ถือเป็นแต้มต่อในการแข่งขันและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจที่เหนือกว่าคู่แข่ง”
สำหรับ งาน BIDC 2023 เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กับพันธมิตรทั้งภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ร่วมกับภาคอุตสาหกรรม โดยมี 5 สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ ได้แก่ สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย (e-LAT) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA) สมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT) และสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA)