“แพตตี้-พิมพาภรณ์”โปรดปราน! หนังสือประวัติศาสตร์รับรู้ข้อมูลดี



คุ้นหน้าคุ้นตาดีผู้ประกาศคั่นรายการทางช่อง 7  ที่มีแฟนคลับติดตามมากมายสำหรับนักแสดงสาวนิสัยดี   แพตตี้-พิมพาภรณ์  เสริมพานิชยกิจ  กำลังจะมีผลงานละครเรื่องใหม่“คุณนายสายลับ”ของ บริษัท ปภัสรา โปรดักชั่น จำกัด โดยผู้จัดละครคนเก่ง กบ-ปภัสรา เตชะไพบูลย์  กำกับโดย  ชาญชัย สวัสดิวิชัยกุล   และเพิ่งถ่ายทำเสร็จเตรียมออกอากาศเรื่อง“เจ้าบ่าวกลัวฝน”  ซึ่งเจ้าตัวเพิ่งคว้าปริญญาตรีจากจุฬาฯมาหมาดๆและปีหน้าจะเรียนปริญญาโทต่อจึงไม่แปลกที่ชอบอ่านหนังสือโดยเฉพาะหนังสือประวัติศาสตร์ และยอมรับอย่างภาคภูมิใจว่าการอ่านหนังสือทำให้สามารถสอบเข้ามหาลัยได้โดยไม่ต้องไปเรียนพิเศษ และทุกวันนี้ยังโปรดปรานการอ่านหนังสือเหมือนเดิม  โดยแพตตี้เผยเรื่องงานและหนังสือเล่มโปรด

                “งานประกาศคั่นรายการประจำช่อง 7 ค่ะ ถือเป็นการฝึกพูดด้วยค่ะ เพราะหนูเป็นคนพูดชอบรวบคำ เป็นคนพูดเร็วก็เหมือนฝึกพูดให้ชัดขึ้น จะมีแฟนคลับเห็นช่วงประกาศคั่นรายการ(ยิ้ม)  และเพิ่งถ่ายจบละครเรื่อง เจ้าบ่าวกลัวฝนค่ะ บทจะเป็นสาวน่ารักๆสไตล์เกาหลีค่ะและไปแอบชอบคนๆหนึ่งค่ะ  อีกเรื่อง คุณนายสายลับ เป็นละครเรื่องที่ 2 ค่ะ  บทเรื่องนี้ไม่ต่างจากเจ้าบ่าวกลัวฝนแต่ไม่แบ๊วเท่าค่ะ  บทจะโตเป็นสาวขึ้นและเรียบร้อยจะหวานมากค่ะ ส่วนตัวหนูไม่ได้เรียบร้อยมากแต่ก็เป็นคนไม่ค่อยพูดจับไม่ยากกับตัวละคร มาติกาค่ะ  เพราะว่าในบทของ มาติกา ก็คือจะเรียบร้อยไม่ค่อยพูดแล้วก็จะเก็บกดเล็กน้อย เพราะเราเป็นลูกบุญธรรมก็จะถูกกระทำแต่มีพี่สินถบ(แอม) คนเดียวที่รักเราเห็นเราเป็นน้องตั้งแต่เด็กๆ  มาติกาคนดูเห็นจะต้องสงสารเพราะถูกกลั่นแกล้ง ต่อหน้าเราต้องยิ้มลับหลังเราก็ไปแอบร้องไห้ในห้องค่ะ  พระเอกมาเจอเราโดยบังเอิญเพราะเผลอจับก้นเราๆก็เลยเรียกเขาไอ้โรคจิตตลอดเวลา เขาก็เข้ามาสืบเรื่องราวในบ้านเราและเห็นเราหน้าเศร้าตลอดคือเขาทำให้เรายิ้มได้ หัวเราะได้และทำให้เราโกรธแต่เขาไม่เข้าใจพอเราอยู่บ้านเราหน้าเศร้า เขาก็จะให้กำลังใจว่ามาติกาต้องสู้คนนะ บทพออ่านแล้วก็ชอบนะค่ะเพราะเป็นคนชอบเล่นแนวดราม่า ไม่ถนัดคอมมาดี้เพราะเป็นคนไม่ค่อยขำค่ะ(ยิ้ม) พอให้ร้องไห้รู้สึกว่าเป็นตัวเองค่ะ  จริงๆแล้วอยากให้ผู้ชมทางบ้านอินกับบทเรามากๆต้องออกตัวเลยว่าเพิ่งเล่นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 2 ก็ยังไม่เก่งมากก็อยากฝากเนื้อฝากตัวว่าติชมกันได้ค่ะแล้วก็ให้โอกาสหนู(หัวเราะ) เพราะว่าบทนี้พูดเลยว่าเป็นบทที่ยาก เราชอบอยู่แล้วดราม่าแต่ว่ามันต้องคิดเยอะมากในการเล่น  พี่กบสอนหนู หนูเป็นคนกรี๊ดไม่เป็น พี่กบก็สอนกรี๊ดยังไง กลัวยังไง  พี่กบติวเข้มเลยค่ะ พี่กบเล่นให้ดูเป็นแอ็คติ้งโค้ชเลยค่ะ(ยิ้ม) และมีอะไรหนูไม่เข้าใจในบทก็จะถามผู้กำกับเลยค่ะ

                หนูเพิ่งจบปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเรียนโทปีหน้าแต่ช่วงนี้ขอทำงานด้านนี้ให้เต็มที่เดี๋ยวปีหน้าก็เรียนโทใหม่ ก็ได้กลับมาอ่านหนังสือเหมือนเดิม โทที่หนูเลือกเป็นวิทยาศาสตร์การชะลอวัยค่ะ เพราะหนูรู้สึกว่าคนคำนึงเรื่องการรักษาสุขภาพมากยิ่งขึ้น การออกกำลังกาย การทานอาหารแล้วหนูก็เรียนสายเกี่ยวกับโภชนาการการออกกำลังกายอยู่แล้ว เวลามากองถ่ายเราก็ให้คำแนะนำแบบฟรีๆกับพี่ที่กองถ่าย คือตอนนี้หนูให้คำแนะนำได้แต่ก็อยากลงลึกไปในด้านนี้ เพราะปกติก็ทำงานประจำในคลินิก เป็นมาร์เก็ตติ้งค่ะ  ปกติหนูชอบอ่านประวัติศาสตร์ค่ะ จริงๆเป็นคนชอบถ่ายรูปตอนไปเที่ยวต่างประเทศ ชอบไปเที่ยวสถานที่ประติมากรรมหลายๆที่และชอบรู้ประวัติศาสตร์จริงๆ เวลามีวิชาเลือกของจุฬาฯก็จะเลือกประวัติศาสตร์ของโลก ชอบมากค่ะ หรืออย่างไปดูหนังแล้วมันเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เทพองค์นี้หนูก็ไปเปิดใน Google อ่านค่ะ เป็นคนชอบเรื่องนี้มาก และเวลาหนูไปเที่ยวกับครอบครัวแล้วไปเจอรูปปั้นอันนี้ อย่างไปอังกฤษ เจอรูปปั้นพระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 ที่ 7  หนูรู้หมดเลยอธิบายให้ฟังได้  อ่านหนังสือประวัติศาสตร์ก็ไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวันนะค่ะใช้ไปเที่ยวมากกว่า แต่ส่วนใหญ่ที่จะใช้ได้ก็คือเรื่องการโภชนาการ การออกกำลังกายอันนั้นใช้เยอะมาก  พอมีงานมหกรรมหนังสือส่วนใหญ่ก็จะไปเกือบทุกปีเลย เดินดูเรื่อยๆหนูชอบอ่านแนวจิตวิทยาบ้าง เพิ่งอ่านเรื่องศิลปะการจูงใจคน จบ ตอนแรกอ่านไปนึกว่าจะเบื่อปรากฏเล่าเกี่ยวกับประวัติศาสตร์  อับบราฮัม ลินคอนเวลาเขาสอนลูกน้อง เขาไม่ได้ด่านะ เขาใช้วิธีพูดอีกแบบ ซึ่งทำให้คนที่เป็นลูกน้องไมเกลียดเรา หนูชอบอ่านอะไรอย่างนี้ค่ะ เพราะมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ว่าการพูดยังไงไม่ให้เสียน้ำใจ การพูดยังไงทำให้เขารักเรา การดุยังไงให้เขาสำนึกได้ คือหนังสือยกตัวอย่างมาตั้งแต่ นโปเลียน, อับบราฮัม สนุกมาก  หนูพูดเลยว่าที่หนูมาอยู่ปัจจุบันนี้ได้เรียนจุฬาฯได้ เพราะอ่านหนังสือเองหมดเลยไม่ได้เรียนพิเศษที่ไหนเลย(เน้นเสียง)  การอ่านหนังสือเองตั้งแต่เด็กจนโตค่ะ ก็รู้สึกว่าการอ่านหนังสือมันมีประโยชน์จริงๆ คือไม่ใช่เฉพาะหนังสือเรียนนะค่ะ  หนังสืออ่านเล่น หนังสือนวนิยายมันก็มีประโยชน์ เพราะว่ามันฝึกการอ่านของเรา  ถ้าเราอ่านหนังสือน้อย เราก็จะใช้คำพูด ใช้คำได้ไม่สละสลวยเท่าคนที่อ่านหนังสือ คนที่อ่านหนังสือสามารถเขียนเรียงความเขียนอะไรได้เยอะมาก มันได้ความรู้ทุกแบบเลยทั้งหนังสือการ์ตูน หนังสือทุกอย่างก็อยากให้คนไทยอ่านหนังสือกันมากยิ่งขึ้น รู้สึกว่าเคยอ่านสำรวจว่าคนไทยอ่านหนังสือน้อยมาก(เน้นเสียง) ก็อยากชวนเด็กๆทั้งผู้ใหญ่วัยทำงานอ่านหนังสือ เพราะอ่านเล่นเวลาเครียด อ่านภาษาอังกฤษก็ดีจะได้เก่งขึ้น หนังสือการ์ตูนก็จะได้เพลิดเพลิน อย่างเช่นหนูชอบประวัติศาสตร์หนูอ่านเหมือนหนังสือการ์ตูนเลยก็สนุกไปอีกแบบค่ะ(ยิ้ม)”

เฉลยคำถาม บี-พีระพัฒน์ :  เพชรพระอุมา

คำถาม“แพตตี้-พิมพาภรณ์” ชอบอ่านหนังสือแนวใด?

ทราบคำตอบเขียนใส่ไปรษณียบัตรพร้อมชื่อ-ที่อยู่ ส่งมาที่ เล่มโปรดคนดัง 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ที่ตอบถูก 3 ท่านจะได้รับหนังสือจาก สำนักพิมพ์  นานมีบุ๊คส์  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)