“ซ่อนกลิ่น” เล่มโปรด “แพนเค้ก”



“แพนเค้ก”โปรดปราน“ซ่อนกลิ่น”

 “เจ้าสาวทะเลทราย”อ่านฟิลเว่อร์!!

 

             ถ้าเป็นงานเพื่อสังคมมักเห็นนักแสดงสาวยิ้มหวานนิสัยดี  แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ที่ควง  คุณแม่นวลนง  จามิกรณ์ มาร่วมงาน“สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” จัดยิ่งใหญ่โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยในงานนางเอกสาวร่วมเป็นเกียรติ  แม้จะมีงานช่วยเหลือสังคมเยอะแต่กำลังจะมีละครเรื่อง“รักเร่” ทางช่อง 7 และเพิ่งรู้ว่านางเอกสาวเป็นคอนิยายทะเลทรายเข้าเส้น โดยแพนเค้กเผยเรื่องงานและหนังสือเล่มโปรดที่หยิบมาอ่านแล้วอ่านอีกเล่าไปยิ้มไป

                “ตอนนี้มีละครเรื่อง“รักเร่” ค่ะ เล่นคู่กับพี่อ๋อง-อรรคพันธ์  รักเร่ เป็นบทประพันธ์ของคุณโสภาค สุวรรณ ก็ได้เอามาทำเป็นบทละครในเรื่องนี้นะค่ะ ตัวนางเอกชื่อ วายูน เป็นนักศึกษาเรียนอยู่ที่ประเทศออสเตรีย  แล้วพระเอกเป็นผู้ช่วยเลขาสถานทูตประจำออสเตรียไปทำงานที่นู้น แล้วเรามีโอกาสได้มาเจอกัน เขาให้เราเป็นไกด์พาเที่ยวเกิดมีความรักกัน มันก็จะมีจุดที่หักเหตรงที่ว่านางเอกท้องขึ้นมาค่ะ แต่มันก็มีเรื่องที่ทำให้พระเอกไม่ได้รับผิดชอบ ณ ขณะนั้นค่ะ เรารู้สึกเสียใจมาก วายูเขาจะมีความคิดที่ไม่ซับซ้อนคือ รักคือรัก ชอบคือชอบซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเองค่ะ แต่พอเจอแบบนี้วายูรู้สึกว่ามันไม่ใช่แล้วเธออุตส่าห์ทุ่มไปให้เต็มที่ แต่ทำไมพระเอกถึงทำกับวายูแบบนี้ ในเรื่องต้องท้อง ต้องมีลูก ผ่านมาปีกว่าๆถึงได้กลับมาเจอพระเอกอีกครั้งหนึ่งแล้วได้ปรับความเข้าใจ เรื่องนี้ทั้งเรื่องจะดำเนินอยู่ประเทศออสเตรียหมดเลย เราก็จะได้เห็นภาพสวย วิวสวย บรรยากาศที่สวยงามค่ะ ตอนนี้ก็จะมีงานเป็นอีเว้นท์บ้างและส่วนมากจะเป็นกิจกรรมบอกต่อกัน พูดคุยกับน้องๆที่มหาวิทยาลัยในเรื่องของการพัฒนาศักยภาพหรือการดูแลบุคลิกภาพของตัวเองหรือว่าเรื่องของการเรียนทำยังไง เป็นแรงบันดาลใจให้กับน้องๆตามมหาวิทยาลัยก็มีไปที่ มหาลัยศรีปทุม  น้องๆเขาก็จะจัดชมรมพัฒนาศักยภาพเขาก็จะเชิญเราให้ไปพูดเป็นแรงบันดาลใจให้กับน้องๆเฟรชชี่ปีหนึ่งค่ะ ว่าด้วยเรื่องของการเรียน ท้อไหม เหนื่อยไหม มีวิธีการคิดยังไงค่ะ และกำลังจะเปิดก๋วยเตี๋ยวเป็ดชอลิ้วเฮียง By Pancake ที่สุขาภิบาล 3 เป็นที่แรกในกรุงเทพฯค่ะ เมนูมีข้าวหมูตุ๋น, ก๋วยเตี๋ยวไก่ แต่ที่ชูโรงคือ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดค่ะ เชฟมาจากเมืองจีนค่ะ(ยิ้ม)

                จริงๆเริ่มแรกเลยแพนอ่านหนังสือการ์ตูน คุณยายจะบอกเสมอว่าอ่านไปเถอะ แค่เรารักการอ่านๆแล้วถ้าเราชอบมันก็ทำให้เรามีสมาธิได้ หนังสืออะไรเริ่มอ่านไปเถอะไม่เป็นไร ก็เลยเริ่มอ่านหนังสือการ์ตูนเรื่อง“คำสาปฟาโรห์” เพราะว่าอ่านกันหลายคนเหมือนมีเพื่อน เรามีแรงฮึดในการอ่านและเป็นเรื่องที่จุดประกายในตัวเองหลายอย่างมาก(เน้นเสียง) ในเรื่องของการอ่าน ในเรื่องของการชอบโบราณคดีกับอิยิปต์อยากจะไปประเทศนี้มาก อยากจะแต่งตัวแบบนี้ อยากจะพูดภาษาอาหรับได้โอ้โฮ และเรื่องของความรักดูมันโอ้โฮเพ้อฝันมากค่ะ เป็นการเริ่มต้นจากนั้นเราก็จะอ่านหนังสือนิยายมาเรื่อยๆ ก็จะเลือกอ่านเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับทะเลทรายหรือว่าเป็นเจ้าชายเจ้าหญิงเป็นเรื่องกึ่งๆสมมุติ มันเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในขณะเดียวกันการอ่านหนังสือก็ช่วยสร้างจิตนาการแล้วฝึกให้เรามีสมาธิจับใจความในการอ่านแต่ละเรื่องๆไหนที่ชอบมากๆ บางทีเขียนเป็น

ชาร์ทว่าเขามีเมืองนี้อยู่เมืองนี้ เขามีคนนั้นคนนี้(เล่าไปยิ้มไป) คือเวลาชอบมากก็จะอินมากค่ะ บางทีกลับมาอ่านซ้ำๆกันหลายๆครั้งค่ะ จนล่าสุดอ่านนิยาย“เจ้าหญิงทะเลทราย” ค่ะ ของซ่อนกลิ่นค่ะ  เป็นของสถาพรบุ๊คส์ค่ะ เจ้าของนามปากกาซ่อนกลิ่น เป็นผู้ชายด้วย ที่ทราบเพราะว่าวันก่อนไปทำบุญที่เชียงรายแล้วเจอเจ้าของสถาพรบุ๊คส์ เราก็ไม่แน่ใจว่าซ่อนกลิ่นเป็นนักเขียนของค่ายนี้  เจ้าของสถาพรบุ๊คส์ถามอ่านหนังสือของใครบ้างค่ะ แพนบอกอ่านของซ่อนกลิ่น และเจ้าหญิงทะเลทรายเป็นเรื่องล่าสุดที่เพิ่งอ่านจบไปแล้วก็ชอบมากกกก(เน้นเสียง) อ่านแล้วมีความสุขอยู่คนเดียวตลอดเวลาค่ะ ก็เลยฝากชมเจ้าของสถาพรไป  เนื้อเรื่องดีมากวิธีการเขียนการเล่าเรื่อง การสร้างตัวละคร ทำให้คนเห็นภาพหรือคิดภาพตามอะไรหลายๆอย่าง รู้สึกเขาทำได้ดีจริงๆและก็เพิ่งทราบเหมือนกันว่าเขาเป็นผู้ชาย โอ้โฮพรสวรรค์มากๆค่ะ แพนว่าการอ่านหนังสือมันเป็นการสร้างแรงบันดาลใจหลายๆอย่าง ก็เคยคิดอยากจะเขียนนิยายค่ะ เป็นแนวทะเลทรายนี่แหละค่ะเพราะว่าเราชอบ  เคยหาหนังสืออ่านวิธีเขียนนิยาย ต้องเริ่มจากการเรียงลำดับเรื่องฯลฯ ซึ่งมันก็ต้องเรียนรู้กันพอสมควรค่ะก็เลยไม่ได้มาทำจริงจังอะไรเลยอ่านซะมากกว่า  และเวลาแพนอ่านหนังสือจะไม่อยากทำอะไรเลยแล้วแม่ก็จะบอกว่าไม่ให้อ่านแล้วนะ เพราะว่าพออ่านในรถก็จะอ่าน อยู่บ้านก็จะอ่าน(หัวเราะ)คืออ่านเล่มหนึ่งวันหนึ่งจบสองวันจบค่ะ ไปทำงานว่างสิบนาทีก็ต้องเปิดหนังสืออ่านแล้ว  ทุกคนก็จะงงว่านี่แพนจะสอบเหรอ(หัวเราะ)  เจ้าสาวทะเลทรายอ่านจบปุ๊ปก็กลับมาอ่านซ้ำเพราะรู้สึกว่าเราติดค้างตรงนี้อยากอ่านอีก มันยังดื่มด่ำมากค่ะ  ซึ่งหนังสือส่วนมากแพนไปเลือกซื้ออ่านที่ร้านหนังสือเอง  จริงๆชอบนักเขียนตั้งแต่คุณโสภาค สุวรรณ, คุณทมยันตี เราก็เริ่มอ่านตั้งแต่ตรงนั้นมา เรื่องเกี่ยวกับอิยิปต์เราจะอ่านมาหมดแล้วของคุณทมยันตี ของคุณโสภาค สุวรรณก็ ฟ้าจรดทราย  เราก็เลือกอ่านเรื่องที่สมมุติขึ้นมาไม่ใช่ชีวิตคนปกติธรรมดาทั่วไปแบบนี้ไม่ชอบอ่าน  ก็จะชอบอะไรที่มันดูเกินจริง การอ่านหนังสือแพนว่ามันได้ความรู้สึกนะค่ะ มันทำให้มีความสุขจากข้างในจริงๆแค่จะเล่าเรื่องยังยิ้มจนไม่รู้จะพูดว่ายังไงก็รู้สึกมีความสุขค่ะ เรื่องรักเร่  ก่อนที่แพนจะเล่นละครก็อ่านก่อนเพื่อเราจะได้ทำความเข้าใจกับบทด้วย หรือเรื่องทวิภพ, บ่วงหงส์ ก่อนจะเล่นแพนก็จะอ่านนิยายทำความเข้าใจก่อนนะค่ะ  อยากจะบอกว่าการอ่านหนังสือเป็นการฝึกสมาธิอย่างหนึ่งด้วยนะค่ะ ยิ่งถ้าเราเริ่มจากการอ่านสิ่งที่เราชื่นชอบอยู่แล้วเป็นการ์ตูน เป็นนิยาย เป็นสารคดีเป็นวิชาการต่างๆแพนว่าให้ความรู้และให้ประโยชน์กับเราได้ไม่มีหยุดอยู่แล้วนะค่ะ อยากให้น้องๆเริ่มต้นในการรักการอ่านกันวันละนิดวันละหน่อยก็ได้ เพราะว่าเห็นเฉลี่ยแล้วปีหนึ่งเด็กไทยอ่านหนังสือน้อยมากก็อยากให้ช่วยกันค่ะ แพนเองก็เป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่าอยากอ่านผ่านหนังสือ จับกระดาษแล้วถือเป็นเล่มๆมากกว่าการถือเป็นไอแพด ถือเป็นเล่มๆนี่มันคือการคลาสสิคจริงๆและเราอยากได้หนังสือแบบนี้เก็บๆเอาไว้นะค่ะ ทุกวันนี้คำสาปฟาโรห์ 800 หน้าห่อปกอย่างดียังเอากลับมาอ่านก็ยังมีความสุข  รู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่เป็นคุณค่าในอนาคตต่อไปมันอาจจะหาซื้อแล้วไม่ได้ก็ตาม ก็เลยอยากให้น้องๆได้หันมารักการอ่าน ถ้าทุกคนบอกอ่านจากไอแพดก็ได้ไม่ว่ากันแต่ขอให้เริ่มต้นในการอ่าน  มันก็น่าจะช่วยในการเรียน การทำงาน การจับใจความ การสร้างแรงบันดาลใจหลายๆอย่างให้กับตัวเราได้ค่ะ”

                ด้านคุณแม่นวลนง  เสริมเรื่องการอ่านว่า “คุณแม่เป็นครู คุณแม่เป็นคนเรียนหนังสือเก่ง เพราะฉะนั้นคุณแม่ไม่สามารถเขี้ยวเข็นให้ลูกเรียนเก่งได้  แต่แม่บอกว่าให้อ่านหนังสือไปเถอะอะไรก็ได้หยิบแล้วจับอ่านได้หมด จะอ่านมากอ่านน้อยอ่านไปเถอะ ตอนเด็กๆแม่ค่อนข้างเปะปะกับหนังสือ บางทีอ่านการ์ตูน อ่านสกุลไทยบ้าง แล้วก็หนังสือที่เป็นวรรณคดี เงาะป่า, รามเกียรติ์ แต่เป็นคนที่เหมือนไฮเปอร์แต่อ่านไม่จบ อ่านเฉพาะบางส่วนที่เราคิดว่าน่าสนใจ เขาเรียกกว่าเป็นการลำดับในหน้านั้นๆที่เราอ่านแล้วเรากินใจจัง  ก็จะอ่านตรงนั้น เปิดๆเลือกอ่านแต่ก็จะมีนิยายเรื่อง“หนี้รัก” อ่านตอนอยู่มัธยมปลายอ่านรวดเดียวจบ อ่านแล้วร้องไห้ และรู้สึกตัวเองพัฒนาขึ้น ซึ่งช่วงนั้นคุณโสภาคกับคุณทมยันดี ท่านทั้งสองในช่วงแม่ดังมีนิยายให้ติดตามหลายเรื่องและนำนิยายมาทำละครด้วยมั้ง ก็เลยทำให้เราอยากจะอ่านผลงานของทั้งสอง หลายคนจะบอกหนังสือมันกินใจมากกว่า เราก็จะอ่านมันจนรู้จนเข้าถึงและทำให้เราเริ่มจับใจความที่สำคัญของหนังสือนั้นๆ และหนังสือที่บรรยายอะไรเยอะๆเราเป็นคนไม่ชอบอ่าน   การอ่านหนังสือสำหรับลูกๆแม่ปล่อยอิสระ  ช่วงเวลาแต่ละช่วงเด็กๆจะสนใจตามแล้วเขาก็จะหาสิ่งที่เขาอยากอ่านเอง แต่เด็กๆแม่จะอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ เล่าเรื่องสัตว์ แม่อยากให้ลูกเข้าถึงธรรมชาติมากๆก่อนในเด็กๆ ทุกคนต้องรักสัตว์ รักธรรมชาติต้นไม้ให้มีความอุ่นใจในเรื่องพวกนั้นก่อน พอพวกเขาอ่านออกเสียงได้เขาจะหยิบหนังสือมานั้นเรื่องของเขาแล้ว  น้องแพนเขาก็อ่านคำสาปฟาโรห์  น้องพัตเตอร์ก็นินจาฮาโตริของเขาไปเรื่อย, มิกิก็แฮมทาโร่ แต่ละคนก็มีความชอบของตัวเอง ส่วนตอนหลังพี่แพนก็อ่านนิยายจริงจังขึ้นสืบเนื่องมาถึงการทำงานในปัจจุบันด้วยโดยไม่รู้ตัว  จริงๆเราไม่ได้เป็นคนอ่านหรือว่ามีนิทรรศการหนังสือพวกเราต้องแห่กันไป ไม่เคยแต่เรามีสิ่งพวกนี้อยู่ในมือเราอยู่แล้วจากบรรพบุรุษใช่ไหม เพียงแต่พอเรารู้สึกชอบเราไปดูซิว่ามรดกที่เรามีอะไรบ้าง  ช่วงนี้ก็มีแฟนๆซื้อนิยายให้เราเยอะขึ้นด้วย เราก็เก็บต่ออีกค่ะ  การอ่านหนังสือแม่ว่ามันมหาศาลจริงๆ เดี๋ยวนี้เนี่ยแม่มักจะได้อะไรที่มีค่าจากหนังสือแนวคิดอะไรในการถ่ายทอดให้ลูกๆในหนังสือแต่ละเล่มขมวดเรื่องสำคัญๆไว้ แต่ส่วนมากก็เป็นหนังสือที่เป็นสาระนะที่เราดูๆ และช่วงหลังเราไปช่วยงานพระอาจารย์ ว. บ่อยๆ ซึ่งท่านก็เน้นเรื่องการรักการอ่านมากๆ  เราก็ยิ่งได้ทำอะไรที่เป็นมงคลกับชีวิตเยอะๆ ไม่ใช่เป็นคำที่ให้พรนะแต่เป็นคำที่เราเอามาใช้ในชีวิตประจำวันเยอะขึ้น  ซึ่งแม่คิดว่าคำพวกนี้มันติดเราไปจนตาย เลยชอบอะไรแบบนี้มากกว่า ส่วนหนังสืออ่านเล่นหรือนิยายจะเป็นคำสละสลวย แต่คำของพระอาจารย์เป็นคำที่ใช้ในชีวิตประจำวันเราจริงๆ หนังสือนี้มันพัฒนาคนจริงๆแล้วเพิ่มความรู้โดยที่เราไม่ต้องไปโรงเรียนก็ได้ ถ้าเรามีความเข้าใจและขนขวายรักการอ่านจริงๆ เราจะเพิ่มพูนเพิ่มคุณค่าในตัวเองโดยไม่รู้ตัวจริงๆค่ะ อยากให้ทุกคนหันมาอ่านหนังสือหยิบมาอ่านเถอะหนังสืออะไรก็ได้ที่คิดว่าที่ไม่ได้ส่อไปในแววที่ไม่ดีนะ มันเป็นประโยชน์หมดเลยค่ะ”

เฉลยคำถาม“แพตตี้-พิมพาภรณ์” :  ประวัติศาสตร์

คำถาม“แพนเค้ก-เขมนิจ”ชื่นชอบ เจ้าสาวทะเลทราย เจ้าของนามปากกาชื่อ?

ทราบคำตอบเขียนใส่ไปรษณียบัตรพร้อมชื่อ-ที่อยู่ ส่งมาที่ เล่มโปรดคนดัง 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ที่ตอบถูก 3 ท่านจะได้รับหนังสือจาก สำนักพิมพ์  สถาพรบุ๊คส์   (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)