เที่ยวแหล่งอารยธรรมเมืองอุดรฯ



      จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางการคมนาคมและการท่องเที่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในปัจจุบัน

     อนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม

                     มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองอุดรธานี ต้องแวะสักการะอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ผู้ก่อตั้งเมืองอุดรธานี ที่ตั้งเด่นอยู่บริเวณกลางเมือง 

             “ถนนคนเดิน” ตลาดสุดฮิปของเด็กแนว รวบรวมสินค้าหลากสไตล์ จากกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ทั้ง เสื้อผ้า ของกิน ของใช้ไอเดียเก๋ พร้อมเวทีการแสดงจากนักร้องนักดนตรีหน้าใหม่

            สักการะศาลหลักเมืองกันทุกที่ไป อุดรธานีก็เช่นกัน ใครที่ผ่านไปผ่านมาแถวทุ่งศรีเมือง ก็จะเห็นผู้คนที่เข้ามาสักการะบูชา ศาลหลักเมือง และขอพรท้าวเวสสุวรรณ สิ่งศักดิ์สิทธิคู่เมืองอุดรฯ มาช้านาน หลายคนอาจจะเคยเห็นท้าวเวสสุวรรณอยู่ในตราประจำจังหวัดอุดรธานีมาบ้างแล้ว ยังไงก็อย่าลืมมาขอพรกับท้าวเวสสุวรรณ ให้ปราศจากศัตรู สวนสาธารณะกว้างใหญ่ของอุดรธานี หนองประจักษ์ฯ สถานที่ที่รวบรวมผู้คนไว้มากมาย ไม่ว่าจะช่วงเช้าหรือเย็น ที่มากด้วยกิจกรรมต่าง ๆ  ทั้งวิ่งออกกำลังกาย ทานอาหาร เดินเล่น ซุ้มนวดเท้า นวดแผนไทย มุมวาดภาพ ระบายสีตุ๊กตาปูนปั้นสำหรับคุณน้องคุณหนู เต้นแอโรบิก ปั่นจักรยาน ฯลฯ

                วัดโพธิสมภรณ์ สร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ ที่มีพระพุทธรูปศิลาแลงประดิษฐานอยู่ ชาวอุดรฯให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าใครมาขอพรเรื่องอะไร ก็ได้ดังหวังกันทุกรายไป ภายในวัดยังมีพระบรมธาตุเจดีย์ที่งดงาม เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์บูรพาจารย์ พระแก้วมรกตจำลอง ภาพวาดฝาผนัง ส่วนชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ 

                อีกหนึ่งวัดใจกลางเมือง เป็นวัดเก่าแก่และเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวอุดรฯ ภายในวิหาร มีพระพุทธรูปหินสีขาวปางนาคปรกประดิษฐานอยู่ เชื่อกันว่า หลวงพ่อนาคมีความศักดิ์สิทธิ์ในด้านความรัก ใครที่อยากสมหวังในความรัก ต้องมาสักการะขอพระหลวงพ่อนาค และเตรียมหาของเป็นคู่มาถวายกันที่วัดมัชฌิมาวาส