“พิมพ์พรรณ”หยิบหนังสือธรรมะอ่านยามว่าง



“พิมพ์พรรณ”พกหนังสือธรรมะ

ยามว่างหยิบอ่านนำพาจิตใจสงบ 

 

นักแสดงมากฝีมือที่งานไม่เคยขาด ไม่น่าเชื่อเคยประสบปัญหาโรคเครียด แต่ปัจจุบันความเครียดหายเหลือความสุขใจสบายกายและพอใจกับชีวิตสำหรับ พิมพ์-พิมพ์พรรณ  ชลายนคุปต์   เป็นนักแสดงที่โชคดีที่ผู้จัดแต่ละค่ายหยิบยื่นบทดีๆให้ตลอด นอกจากงานละครหนังจะล้นมือแล้วเจ้าตัวทำธุรกิจเล็กๆที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำกับ“ป้าร้าลิซึ่ม”  ปีกว่ากับธุรกิจนี้ที่ประสบความสำเร็จ  แม้งานและธุรกิจจะรัดตัวยามว่างมักหยิบหนังสือโปรดอย่างธรรมะขึ้นมาอ่านและพกติดกระเป๋าตลอด อ่านแล้วจิตใจผ่อนคลาย  โดยพิมพ์พรรณเผยเรื่องงานและหนังสือธรรมะช่วยนำพาชีวิตอย่างไร

                “ตอนนี้มีละคร ดอกไม้ใต้เมฆ  รับบบทเป็น ระมิงเมือง เป็นคู่อริกับเจ้าชาย แต่ตอนหลังไปหลงรักเจ้าชาย จะแย่งชิงเจ้าชายมาจากคู่รักเขาคือนางเอก แล้วก็ตายตอนจบ เรื่องนี้จะร้ายแบบนิ่ง ผู้ดีค่ะ จะไม่ได้ร้ายจัดจะร้ายมีแผน แต่จริงๆก็ไม่ได้ฉลาดที่วางแผนไปทำไปเพราะความรัก แล้วก็มีเรื่อง สุดแต่ใจจะไขว่คว้า ช่อง 8 เล่นเป็น น้าแก้ว ชอบกินเด็กนะค่ะ เป็นนักเรียนนอกที่ไม่แคร์เรื่องนี้เลย ก็มีหลานสาวที่เห็นเราเป็นตัวอย่างแล้วก็ทำตาม และมี ฉันทนาท่าเรือ ช่อง 7 ค่ะ เป็นบทร้ายเหมือนเดิมไม่มีเป็นคนดีแล้ว(หัวเราะ) เป็นตัวร้ายที่จะหุบสมบัติ หวงสมบัติจนจุดจบก็พิการค่ะ ส่วนหนังเรื่อง อาปัติ และเรื่อง พันท้ายนรสิงห์  พิมพ์โชคดีที่มาจากสายหนังเวลาเล่นมันค่อนข้างจริงจะไม่ได้เล่นท่า ท่าทางแสดงออกมันไม่เหมือนละคร เพราะบางทีละครเขาจะเล่นใหญ่กันนะค่ะ แล้วท่ามันก็จะเยอะมันก็จะกลายเป็นกรี๊ดกร๊าดๆ  ซึ่งพิมพ์ไม่ค่อยถนัด พิมพ์จะเล่นในทางที่พิมพ์เคยเล่นมา  พิมพ์ว่าคนดูแล้วน่าจะอินกับตัวละครนะค่ะ มันก็เลยได้งานมาเรื่อยๆ แต่ก็เล่นได้หลายบท ที่จ้างจะมีหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นดราม่าล้วนๆนะค่ะ  พิมพ์ถนัดดราม่า พวกตลก ปก ฮาพิมพ์เล่นท่าไม่ค่อยได้ เล่นท่าไม่เก่ง(หัวเราะ)  ดราม่าพออ่านบทแล้วค่อนข้างไวจะสื่อได้ค่อนข้างชัดค่ะ  นอกจากงานแสดงแล้วตอนนี้ทำ“ป้าร้าลิซึ่ม”  ปลาร้าทอดกรอบใส่ถุงพร้อมรับประทาน ลูกค้าต่างประเทศก็เยอะอยู่ที่พิมพ์ส่งออกค่ะ หรือบางทีลูกค้าต่างประเทศเขามาไทยทีก็จะขนไปเยอะๆไปกินเองค่ะ ที่โน้นมันไม่มี ที่ไทยก็แทบจะไม่มีคนทำน้อยมากมันยังใหม่อยู่นะค่ะ มันเริ่มจากที่พิมพ์เป็นคนชอบทำกับข้าวพอทำแล้วก็มาลงเฟช ลงทุกอันที่ทำคนก็เข้ามาดูมีบอกสูตรบอกอะไร  ทีนี้พิมพ์ลองทำปลาร้าตัวนี้คนก็สงสัยมันคืออะไรก็ถามกันมาเยอะค่ะ ขอซื้อก็มีและพิมพ์ทำมา 10 โลไปทำบุญ หลังจากนั้นก็ต่อเนื่องยาวเลย เพราะคนให้ความสนใจเยอะค่ะ ทำมาปีกว่าแล้ว คนที่อยากสั่งปลาร้าลิซึ่ม ติดต่อทาง facebook : ปลาร้าลิซึ่ม / ig: plara_lism / Line :  plara_lism หรือ 092-712-7272   พิมพ์ว่าประสบความสำเร็จแต่วงจรมันขึ้นๆลง มันเป็นธรรมดาอยู่แล้วของธุรกิจที่ช่วงหนึ่งยอดก็ตกช่วงหนึ่งยอดก็ขึ้น แต่พิพม์ไม่ได้ซีเรียด พิมพ์ทำเพราะมีความสุขมากกว่า แต่มันอยู่ได้เพราะลูกค้าเก่าๆช่วยแนะนำกัน และพิมพ์ก็อยากทำอย่างอื่นคิดอยู่ตลอดเวลาเลยค่ะ เคยมีนั่งๆอยู่แล้วฟุบลงไปเลยที่เราไม่รู้ตัวค่ะ เหนื่อยมาก นั่งๆอยู่วูบหมดสติไปที่บ้านวันนั้นพิมพ์อยู่คนเดียว ก็ฟื้นขึ้นมาเอง คิดว่าเป็นอะไรหว่าจำไม่ได้ ก็เลยไปหาหมอ หมอบอกสมองขาดเลือด เพราะพักผ่อนไม่พอผลิตเลือดน้อยแล้วเลยกลัวตาย(หัวเราะ)  เลยรู้สึกว่าร่างกายมันต้องพักผ่อนแล้วล่ะ การปฎิบัติตัวก็ทานยาบำรุงเลือด ที่สำคัญอย่าฝืนถ้าเรารู้สึกว่าเหนื่อยมาก เงินมันไม่ใช่ปัจจัยหลักมันก็สำคัญ แต่สุขภาพอันดับหนึ่ง ทำอะไรต้องอย่าให้เกินตัว ไม่งั้นค่ารักษาทีบานเลยค่ะ หาเงินไปให้หมอ(หัวเราะ)  ตอนนี้พิมพ์เลยต้องพักผ่อนหาเวลาออกกำลัง เมื่อก่อนไม่เคยคิดเลยจะทำงานๆ ตี 2 ตี 3 ยังแพ็คของอยู่เลย แต่เดี๋ยวนี้ไม่แล้วเดือนละ 2 ครั้งมานั่งแพ็คนั่งทำปลาร้าค่ะ เอาสบายๆค่ะ

                พิมพ์จะอ่านหนังสือตอนช่วงพักค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกหนังสือธรรมะ เดี๋ยวนี้พิมพ์พกหนังสือพวกธรรมะ เกี่ยวกับการบำบัดจิตใจให้มันไม่ฟุ้งซ่านให้มันมีความสุข พิมพ์อ่านมาช่วงสองหรือสามปีนะค่ะ จะพกติดกระเป๋าตลอดค่ะ หนังสือเกี่ยวกับการทำใจให้มีความสุข นี่อ่านมาเป็นปีแล้วยังอ่านไม่จบเลย  หนังสือแนะนำวิธีถ้าใจเรามีความสุขหน้าเราก็จะมีความสุข ใจมีความสุขได้ยังไง เขาจะมีวิธีให้ใจมีความสุขโดยไม่ต้องพึ่งวัตถุเงินทองหรือการยอมรับในสังคม แต่มันมีความสุขได้ถึงแม้เราไม่มีอะไร  เป็นหลักง่ายๆค่ะ การอ่านหนังสือธรรมะช่วยการร่วมงานกับบุคคลเยอะๆในกองถ่าย  บางคนก็ไม่ได้ดั่งใจ บางคนก็น่ารัก มันมีหลายคนในกอง ถ้าเราไปใส่อารมณ์หรือไปอารมณ์เสียกับพวกเขา เราก็ไม่มีความสุข เราต้องทำใจให้ปล่อยวาง บางอย่างมันควบคุมไม่ได้ก็ต้องปล่อยวาง  ทำดีที่สุดพอมันจะมีความสุขขึ้น บางคนรับไม่ได้โน้นนี่นั้นกลายเป็นอารมณ์เสียไปหมดอย่างเนี่ยมันไม่มีความสุขค่ะ  พิมพ์ไม่ค่อยได้คุยเรื่องธรรมะกับเพื่อนๆนักแสดงเท่าไหร่แต่พิมพ์จะคุยเรื่องการให้มากกว่า การมีความสุขจากการให้  พิมพ์ไม่มีแนวความคิดว่าทำบุญทำทานเยอะๆพิมพ์จะได้สิ่งตอบแทนกลับมา แต่พิมพ์คิดว่าการให้ทำให้เรามีความสุขถึงแม้ไม่ได้อะไรกลับมา แนวพิมพ์จะเป็นประมาณเนี่ย แล้วก็จะค่อนข้างเป็นที่ปรึกษาให้เพื่อนๆมากกว่าว่าเวลาที่เขาเครียดกันต้องทำยังไง และพิมพ์ก็ทำพวกการกุศลเยอะอย่างทำกับมูลนิธิปอเต๊กตึ๊ง บ้านเด็กอ่อนก็จะทำกับมนุษย์ค่อนข้างเยอะ เป็นพวกกุศลต่างๆ มันมีความสุขอธิบายไม่ถูกค่ะ  หนังสือธรรมะที่อ่านส่วนมากได้แจกตามวัดเวลาพิมพ์ไปปฎิบัติธรรม พิมพ์ไปปีละครั้งเพราะไม่ค่อยมีเวลา ไปที 4-5 วันค่ะ ไปปฎิบัติธรรมแบบทำใจบำบัดใจไม่ให้เครียด เพราะเมื่อก่อนพิมพ์เครียดมากจนต้องพบนักจิตวิทยานะค่ะ เพื่อคลายเครียด เป็นเยอะ แต่ตอนนี้ไม่เครียดเลย ไม่มีอะไรเครียดเลย  หนังสือพอพิมพ์อ่านจบก็ให้คนอื่นเพราะอยากบอกต่อให้เขามีความสุขค่ะ คนที่เขาไม่เคยรู้เขาก็อาจจะต้องจำเป็นกว่า พิมพ์มีเยอะค่ะ  การอ่านหนังสือเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการความคิดมากๆ เพราะว่ามันต้องใช้สมาธิ แล้วคนสมัยนี้ไม่ค่อยมีสมาธิค่ะ คิดอะไรคิดไวทำไวไปหมดขาดการไตร่ตรอง การอ่านมันทำให้เรามีสมาธิที่จะเรียบเรียงตัวหนังสือในเล่ม ถ้าเรามีสมาธิในการอ่าน มันก็สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้แล้วก็มันฝึกกระบวนความคิดของเราด้วย ทำให้เราคิดเป็นระบบระเบียบมากขึ้น พิมพ์ว่าสำคัญค่ะๆ”  

                เฉลยคำถาม  เพ็ชร - ฐกฤต : หนังสือท่องเที่ยว

                คำถาม พิมพ์-พิมพ์พรรณ พกหนังสือประเภทใดติดกระเป๋า?    

ทราบคำตอบเขียนชื่อ - ที่อยู่และคำตอบ ลงไปรษณียบัตรส่งมาที่ เปิดหน้านักเขียน  32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร  กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก 3 ท่านจะได้รับหนังสือนิยายจาก  นานมีบุ๊คส์   (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)