สปข.เดินหน้า SAFETY BUS THAILAND มั่นใจ รถ 2 ชั้นไทย ปลอดภัย



เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2559 สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย นำโดย ดร.วสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคม พร้อมด้วยคณะกรรมการและสมาชิกของสมาคม ได้ร่วมกันจัดงานประชุมใหญ่ สามัญประจำปี ครั้งที่ 1/2559 ภายใต้แนวคิด “SAFETY BUS THAILAND 2016 ปีแห่งความปลอดภัยในรถโดยสาร สาธารณะเพื่อการท่องเที่ยว” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ปี 2559 เป็นปีแห่งความปลอดภัย ในรถโดยสารสาธารณะตลอดจนถึงผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

อีกทั้งภายในงานยังได้จัดเสวนาในหัวข้อ กำหนดอนาคต รถ 2 ชั้นไทย” ซึ่งได้รับเกียรติจาก คุณธานี สืบฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก, รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและกระบวนการ บัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน (TGGS) และคุณจริญ เอี่ยมยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท รุ่งจริญ แอร์บัส จำกัด ร่วมเสวนา

ซึ่งบทสรุปของการเสวนาในวันนั้นในภาคของหน่วยงานรัฐบาลผู้กำหนดทิศทางยืนยันไม่มีกฎระเบียบหรือประกาศใดยกเลิกห้ามใช้รถโดยสารสาธารณะ 2 ชั้น และยินดีให้ความร่วมมือกับภาคเอกชน ที่ผ่านมาหากจะมีการบัง คับใช้ระเบียบใดๆ ก็จะมีการเรียกผู้ประกอบการเข้าร่วมหารือ

ทางด้านมุมมองของนักวิชาการชี้ชัดปัจจัยการเกิดอุบัติเหตุมี 3 ข้อคือ คน รถ ถนน ซึ่ง 80% เกิดจากตัวบุคคลหรือพนักงานขับรถ ควรเร่งพัฒนาด้านบุคลากร พร้อมยินดีให้ข้อมูลทางด้านเทคนิคและวิศวกรรม ยานยนต์ที่เป็นประธยชน์แก่ทุกฝ่าย   

ปิดท้ายที่ผู้ประกอบการ พร้อมขานรับนโยบายด้านความปลอดภัย เตรียมเดินหน้าติดตั้ง GPS ในรถโดยสาร และพัฒนาคุณภาพของพนักงานขับรถร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพต่อไป มั่นใจ รถโดยสาร 2 ชั้นไทย ปลอดภัยแน่นอน รถทุกคันได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมการขนส่งทางบก