อัมพวา วาเลนไทน์ สืบสานประเพณีแต่งงานแบบไทยโบราณ



       อัมพวา วาเลนไทน์ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเพณีแต่งงานแบบไทยโบราณของวิถีชาวอัมพวา โดยจัดขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่อุทยาน ร.2 อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

         นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม,นครปฐม,สมุทรสาคร) เผยว่า  จังหวัดสมุทรสงครามร่วมกับ อำเภออัมพวา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอุทยาน ร.2 ร่วมกันจัดงาน อัมพวา วาเลนไทน์

ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีการสมรสของไทยที่มีมาแต่โบราณ เป็นการส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้มีความมั่นคงและเป็นการสมรสอย่างถูกกฎหมาย อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์และสนับสนุนการท่องเที่ยวในตลาดน้ำอัมพวา และสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสมุทรสงคราม โดยกิจกรรมจะเริ่มขึ้นจากให้คู่บ่าวสาวตักบาตรพระทางน้ำ จำนวน 9 รูป และจะมีการตั้งขบวนขันหมากทางน้ำจากบ้านอัมพวา รีสอร์ท แอนด์ สปา แห่ไปตามแม่น้ำแม่กลอง  พร้อมเสียงกลองยาวคอยสร้างบรรยากาศและสีสันตลอดเส้นทาง จากนั้นจะมีพิธีหมั้นและพิธีรดน้ำสังข์ ณ บริเวณโถงชั้นล่าง อาคารเรือนไทยหลัง อุทยาน ร.2 และมีพิธีจดทะเบียนสมรสทางน้ำหน้าวัดบางกะพ้อม ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อคง เกจิอาจารย์แห่งลุ่มน้ำแม่กลอง เพื่อให้ความรักของคู่บ่าวสาวมีความมั่นคงยืนยาวตลอดไป

                โดยนักท่องเที่ยวสามารถเช้าร่วมเป็นสักขีพยานในดังกล่าว อีกทั้งนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา ซึ่งเป็นตลาดน้ำยามเย็น เป็นมนต์เสน่ห์อย่างหนึ่งที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตของชาวอัมพวา ที่อยู่กับสายน้ำมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

 ผู้สนใจการร่วมงานครั้งนี้สามารถสอบถามได้ที่ อำเภออัมพวา 0 3475 2777 อุทยาน ร.2   0 3475 1666 หรือ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม 0 3475 2847-8 1678