“งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย” ประจำปี 2559



 นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร) เปิดเผยว่า มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ (มูลนิธิ ร.2) ร่วมกับจังหวัดสมุทรสงคราม  กรมศิลปากร  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดงาน  “เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ   พระพุทธเลิศหล้านภาลัยและงานอุทยานสโมสร เฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาส สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ”  ในระหว่างวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2559 ณ อุทยาน ร.2  อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ฯ และสนองพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงพระราชทานศิลปวัฒนธรรมไว้เป็นมรดกแก่ชาติไทยจนได้รับยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO)  โดยในวันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 เวลาประมาณ 15.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานงาน ฯ และจะทรงประทับในพระที่นั่งสนามจันทร์ (จำลอง) ซึ่งพระที่นั่งสนามจันทร์นี้ จำลองจากพระที่นั่งที่พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โปรดเกล้า ฯ ให้สร้างเป็นที่ประทับทรงพระราชสำราญพระอิริยาบถ เพื่อทอดพระเนตรชมการแสดงรำถวายพระพร  การแสดงวงมหาดุริยางค์และการบรรเลงระนาด100 ราง จากนั้นจะเสด็จไปยังโรงละครกลางแจ้งเพื่อทอดพระเนตรชมโขนและการแสดงอื่นๆ

 

โดยภายในงานมีนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ  การแสดงโขน “รามเกียรติ์” เรื่อง “พระอัครเทวีสีดา” การแสดงหุ่นกระบอก การแสดงละครชาตรี การแสดงดนตรีไทย  นิทรรศการเรื่อง “กล้วย” นิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจต่างๆ นิทรรศการยุวเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง การสาธิตอาหารและขนมในราชสกุลต่างๆ  การประกวดสำรับอาหารพื้นบ้าน ฯลฯ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวหรือผู้สนใจมาร่วมรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีในช่วงเวลาดังกล่าว และชมกิจกรรมนิทรรศการและการสาธิตต่างภายในงานดังกล่าว เป็นการรำลึกและนึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยที่ทรงมีถิ่นกำเนิด ณ อัมพวา เมืองแห่งราชนิกุลที่มีประวัติมายาวนานนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และมาสัมผัสบรรยากาศย้อนยุคแบบไทยๆที่น่าชวนค้นหาภายในงานดังกล่าวอีกด้วย

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยาน ร.2 โทร. 0 3475 1376 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8  e-mail : tatsmsk@tat.or.th หรือ TAT Call Center 1672