"หนังติดดาว" ภาพยนตร์หลายเรื่องที่น่าติดตาม



เอส เอฟ ร่วมกับ Documentary club ส่งหนังดราม่า สนุกสนานเรื่อง“Tangerine” หนังกวาดรางวัลจากหลายสถาบันจนได้ Best Films of 2015  ผลงานกำกับของ ฌอน เบเกอร์  เป็นหนังอินดี้ การถ่ายทำก็อินดี้สุดๆ เพราะถ่ายทำด้วย iPhone 5s ทั้งเรื่อง  เป็นเรื่องราวของกะเทยถึก 2 นาง  ที่นางหนึ่งเพิ่งออกจากคุกแล้วรู้ว่าแฟนหนุ่มแมงดานอกใจไปคบหาชะนี และมีเพื่อนกะเทยอีกนางให้ความช่วยเหลือ

                หนังพูดถึงโสเภณี แมงดา ยาเสพย์ติด เซ็กซ์ และพวกรักร่วมเพศ ซึ่งเป็นหัวข้อที่ไม่ค่อยน่า อภิรมย์เท่าไรนัก แต่หนังกลับเล่าเรื่องได้อย่างมีเสน่ห์ น่าติดตามผ่านการเดินทางตามหาแฟนหนุ่มของกะเทยทั้ง 2 ทั่วเมือง L.A. ภาษาที่ใช้ไม่ต้องสืบเลย fuck this and fuck that ว่อนทั้งเรื่องสนั่นโรง ถ้ามองข้ามภาษาที่หยาบคายไป  ถือเป็นหนังที่แสดงให้เห็นมิตรภาพระหว่างเพื่อนและได้เห็นสังคมในมุมมืดมุมหนึ่งของ L.A ที่ไม่มีหนังเรื่องไหนจับมาเล่าเท่าไรนัก   ติดให้  *** ครึ่ง

                บริษัท บิณฑ์ บูม บิสซิเนส จำกัด ส่งงานกำกับล่าสุดของ  บิณฑ์ บันลือฤทธิ์ “กระสือครึ่งคน” ขนนักแสดงร่างแคระมากระตุกต่อมฮาอาทิ  จิ๋ว-ประจักษ์ แนวพิลา, เกตุ-เกตุ  สายเจริญ,  ต้า-คมจิตร ใต้คีรี, แบท-พรหมลิขิต  กระราชเพชร, บอล-ชัยพร  ศักดิ์ศรี   เรื่องราวแก๊ง 5 หนุ่มแคระที่ออกผจญภัยตามล่าฝูง"กระสือ" ที่มาสร้างความเดือดร้อนในหมู่บ้านของพวกเขา ทำให้พวกเขาต้องเอาชีวิตเข้าแลกยอมกลายร่างเป็น"กระสู" (กระสือเพศชาย) ต่อสู้นำความสุขสงบคืนสู่หมู่บ้าน
            หนังทำออกมาได้ขำๆ แต่ก็ไม่ได้ฮามากมาย เหมือนเป็นการให้พื้นที่คนแคระ ได้แสดงออกมากกว่า บทภาพยนตร์ เนื้อเรื่อง ธรรมดามีแหวกแนวบ้าง แต่ก็ไม่ได้น่าตื่นเต้นอะไร  CG อาจจะเป็นจุดที่ดีที่สุดของหนัง เพราะทำออกมาได้เนียนพอควรเลย  เหล่านักแสดงคนแคระเล่นได้ค่อนข้างดี ดูแล้วเข้าใจ ความยากลำบากไม่คล่องตัวของเหล่าคนแคระมากขึ้น  ติดให้  * ครึ่ง

                วอร์นเนอร์ บราเดอร์ส ส่งหนังคว้ารางวัลเรื่อง“The Revenant” งานกำกับของ อเลฮานโดร กอนซาเลซ อินาริตู (ที่คว้า Oscars 3 ตัว จาก Birdman ด้วยรางวัลผู้กำกับ เขียนบทและภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเมื่อปีที่แล้ว) นำแสดงโดย  ลีโอนาร์โด  ดิคาปริโอ, ทอม ฮาร์ดี้   เรื่องของ ฮิวจ์ กลาส   นายพรานผู้ช่ำชองวิถีแห่งการเอาตัวรอดในป่ายุค 1820's ในอเมริกาที่ต้องเอาตัวรอดจากหมีกริซลี่ทำร้าย และถูกเพื่อนทิ้งให้ตายกลางป่าในฤดูหนาวหิมะตกหนักพยายามเอาชีวิตรอดกลับมาแก้แค้น 

            พล็อตเรื่องไม่มีอะไรโดดเด่นนัก ผู้ชายคนนึงถูกเพื่อนหักหลัง พรากสิ่งอันเป็นที่รัก และทิ้งไว้ให้ตาย แต่ก็รอดมาได้ และกลับมาล้างแค้นไอ้เพื่อนคนนั้น  ความโดดเด่นอยู่ที่การถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติทั้งเรื่อง และการเคลื่อนกล้องแบบ long take ที่มีให้ดูตั้งแต่ต้นจนจบ  ธรรมชาติอันสวยงามที่ปรากฏในหนังแฝงไปด้วยความโหดร้ายทารุณ สื่อผ่านความหนาวเหน็บของหิมะในฤดู และการดิ้นรนเอาตัวรอดของมนุษย์ที่ต้องต่อสู้ทั้งกับธรรมชาติที่โหดร้ายและความป่าเถื่อนรุนแรงที่มนุษย์กระทำต่อกัน นักแสดงอย่าง ดิคาร์ปิโอเล่นได้น่าเวทนาสงสารมาก ลุ้นว่าเขาจะหาวิธีรอดอย่างไร หนังเป็นแนว Western ระดับหนึ่ง คือพูดถึงอเมริกาในยุค 1800's การล่าสัตว์ ป่าเขาลำเนาไพร อินเดียนแดง ฯลฯ แต่ไม่ถึงขั้นควงปืนไล่ยิงกันอุตลุดหรอก ถือเป็นหนังดี  ติดให้ **** ครึ่ง

                M PICTURES ส่งหนังสยองขวัญเรื่อง“THE BOY - ตุ๊กตาซ่อนผี” งานกำกับของวิลเลียม เบรนท์  เบลล์  นำแสดงโดย  ลอเรน โคแฮน,  รูเพิร์ต  อีวานส์, เบน ร็อบสัน

               นางเอกหนีบางสิ่งบางอย่างมาอยู่ในสถานที่ๆไกลบ้าน เพื่อเป็นพี่เลี้ยงเด็ก(ตุ๊กตา)นางสัญญาซะดิบดีว่าจะดูแลเด็กคนนี้เหมือนลูก แต่กลับทิ้งๆขว้างๆจนเด็กจัดความหลอนแบบเบาๆให้นาง  จู่ๆนางก็คิดได้กลับตัวกลับใจเลี้ยงดูแบบตุ๊กตาลูกเทพที่เป็นกระแสอยู่ในสังคมตอนนี้ ทั้งปลุก แต่งตัว อ่านหนังสือให้ฟัง เปิดเพลง เล่นดนตรี จูบราตรีสวัสดิ์  แต่ดูๆดันพลิกล็อกซะนี่    โดยรวมเป็นหนังไม่น่ากลัวอย่างที่คิด  มีฉากตุ้งแช่ตกใจอยู่ฉากสองฉาก แต่ที่หลอนคือหน้าตาของตุ๊กตา  ส่วนที่น่าจะดึงดูดผู้ชมสาวๆคือ พระเอกหน้าตาดีมาก แต่แปลกตรงตั้งใจจีบนางเอกเหมือนไม่เคยเจอผู้หญิงคนอื่นเลยในชีวิตนี้ นางเอกแสดงดีโดยเฉพาะสีหน้า ท่าทาง   ติดให้ ***

            M PICTURES  ภูมิใจเสนอหนังชิงออสการ์เรื่อง“CAROL - รักเธอสุดหัวใจ” โดยผู้กำกับ ท็อดด์  เฮย์นส์  เขียนบทโดย  ฟิลลิส เนกี  นำแสดงโดย  เคท แบลนเช็ตต์  และ รูนี่ย์ มาร่า

            หนังรักร่วมเพศ  เป็นหนังรักที่พูดถึงผู้หญิงสองคนสองวัยที่มารักกัน ได้เห็นฉาก New York และ Chicago ในยุค 50's ที่จัดมาแบบหาที่ติไม่ได้ทั้งเสื้อผ้า หน้าผม อุปกรณ์ประกอบฉาก ทำการบ้านมาดีจริงๆ  แต่ต้องเข้าใจว่าเรื่อง Homosexuality ในยุค 1950's นั้นไม่เหมือนกับทุกวันนี้ ยังเป็นสิ่งต้องห้ามในสังคมอเมริกัน ที่แสดงออกอย่างเปิดเผยไม่ได้ เพราะมีกฎหมายกีดกันอยู่  ซึ่งหนังพยายามสื่อให้เห็นถึงความลำบากของคู่รักเพศหญิงว่าต้องหลบๆซ่อนๆ ปิดบังไม่ให้คนอื่นรู้  ส่วนฉากอัศจรรย์ต้องชื่นชม เพราะมันสวยงามอย่างกับนั่งอ่านบทกวีชั้นครู ไม่เคยเห็นผู้หญิงสองคนแก้ผ้าแสดงความรักต่อกันได้งดงามอย่างนี้มาก่อน ต้องยกนิ้วให้นักแสดงหลักสองนางที่เอาอยู่จริงๆ สื่อกับคนดูผ่านภาษากายและแววตามากกว่าคำพูด ทั้งคู่ทำได้ดี    ติดให้  *** ครึ่ง

                M PICTURES มาพร้อมผลงานล่าสุดดาราเจ้าบทบาท โรเบิร์ต เดอ เนโร เจ้าของ 2 รางวัลออสการ์ ที่ล่าสุดฝากฝีมือใน THE INTERN จนประทับใจใครหลายคน  กลับมาในหนังสนุกหฤหรร์มันส์ยกล้อ “DIRTY GRANDPA เอ๊า!!! จริงป๊ะปู่”  การพลิกบทบาทครั้งสำคัญในบทคุณปู่จอมซ่า สุดรั่ว ประชันฝีมือนักแสดงสุดหล่อ แซค เอฟรอน  กับบททนายหนุ่มไฟแรง

            การแสดงของ เอฟรอน และ โรเบิร์ต ซึ่งรับบทเป็นหลานและปู่  เข้ากันได้อย่างลงตัว  ฉากค่อนข้างล่อแหลมเยอะ แต่แทรกมุกตลกทะลึ่งตึงตังให้ฮาลั่นโรงตลอดเรื่อง ส่วนจุดขายคือการโชว์หุ่นกล้ามโตของหนุ่มเอฟรอน  สาวๆเห็นแล้วกรี๊ดลั่นโรงเก็บอาการไม่อยู่  รับประกันสาวน้อย สาวใหญ่ สาวแท้ สาวเทียม ฟินกันแน่นอน แม้จะเป็นหนังที่ขายความตลก แต่ถือว่าเรียกเสียงฮาและแฝงข้อคิดไว้ไม่น้อย  เรื่องของการใช้ชีวิตแบบอิสระยามแก่เฒ่าและชีวิตที่อยู่ในกรอบตลอดเวลา อยู่ที่ว่ามีความสุขกับชีวิตแบบไหน แล้วเลือกทางนั้นก็จะพบความสุขโดยแท้   ติดให้ *** ครึ่ง 

                เป็นกระแสของหนังเรื่อง“อวสานโลกสวย” จากค่ายกันตนา โมชั่นพิคเจอร์ส นำแสดงโดย สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข  หนังพูดถึงภัยจากโลกโซเชียล  ร่วมด้วย มายด์-ณภศศิ  สุรวรรณ, พิม-ลัทธ์กมล ปิ่นโรจน์กีรติ,  เบสท์-ณัฐสิทธิ์  โกฏิมนัสวนิชย์   โปรดิวเซอร์และผู้อำนวยการสร้างโดย  กัลป์ กัลย์จาฤก

                เนื้อหาหนังมีแค่รู้สึกจิตตก หดหู่แต่ไม่ได้ซาดิสหรือโป้เปลือยอะไร ถึงแม้บางฉากจะมีการทรมาน ทุบกันเลือดสาด แต่ไม่มีให้เห็นเต็มๆตาแค่เลือดกระเด็นให้เห็นพอเข้าใจได้  ถือเป็นหนังไทยที่กล้าสื่อความรุนแรงเยอะดี ส่วนนักแสดงเล่นได้ดีโดยเฉพาะ สายป่าน ถ่ายทอดอารมณ์ว่าผู้หญิงคนนี้จิตหลุด บ้าจริง และที่เล่นเป็นแจ็คดูหื่นๆทำให้เชื่อว่าเป็นคนแบบนั้นเลย  เนื้อเรื่องสื่อถึงสังคมออนไลน์ยุคนี้ว่า ควรระวังตัวให้มาก เพราะสิ่งที่เราทำๆกันไม่ต่างจากการชักจูงให้มาทำร้ายเราถึงที่ผ่านการแชร์ โอ้อวดสิ่งต่างๆรวมถึงพวกเน็ตไอดอล ที่ขยันอัพรูปเกินจริง แม้แต่พวกนักเลงคีย์บอร์ดหรือเว้ปดังที่ชอบวิพากวิจารณ์ ด่าทอคนอื่นทั้งที่บางทีไม่ได้ความจริงอะไรเลย  ติดให้ ***

            WALT DISNEY  ภูมิใจเสนอหนังแอ็คชั่นวีรบุรุษสุดระทึกเรื่อง“THE FINEST HOURS - ชั่วโมงระทึกฝ่าวิกฤตทะเลเดือด”สร้างจากเรื่องจริงในปี 1952  ภารกิจกู้ชีพที่กล้าหาญที่สุดในประวัติศาสตร์ของเจ้าหน้าที่ชายฝั่ง นำแสดงโดย คริส ไพน์, เคซีย์ เอฟเฟล็ค, เบน ฟอสเตอร์, ฮอลลิเดย์ เกรนเจอร์, จอห์น ออทิซ, และ อิริค บานา  โดยผู้กำกับ  เคร็ก กิลเลสปี้                                    

                เรื่องราวชีวิต หน้าที่การงาน และความรักของพระเอก นางเอก ส่วนตัวว่าตรงนี้มันน่าเบื่อ ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ เอาไปลงรายละเอียดส่วนอื่นน่าจะมีประโยชน์กว่า มันดูไม่โยงกับเส้นเรื่องเท่าไหร่ แต่ถือเป็นการให้เกียติกับเจ้าของเรื่อง  และพอถึงช่วงบนเรือกลางทะเล  รู้สึกหนังสนุกขึ้นมาทันที ลุ้นระทึก น่ากลัว ตื่นเต้น ตกใจดี มีความรู้สึกร่วมตลอดว่าคลื่นมาแล้ว น้ำจะท่วมถึงแล้ว จะทันไหม? จะรอดไหม? อินไปกับหนังมากเลย  แนะนำให้จับตาดูนักแสดงที่รับบท เรย์ ไซเบิร์ต แสดงได้ดี สุขุม เงียบ นิ่ง เท่ห์มากจริงๆ ลืมความหล่อของพระเอกไปเลยล่ะ  ติดให้ *** ครึ่ง

            มงคลเมเจอร์ ส่งหนังดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง Maigo no Mi chan - Chiiki Neko to Shotengai Saisei no Monogatari เขียนโดย จิอากิ คิซึกิ ซึ่งตีพิมพ์และวางจำหน่ายในปี 2009   ในเรื่อง“Finding Calico”  นำแสดงโดย  อิสเซย์ โองาตะ, โชตะ โซเมะตานิ, คิเอะ คิตาโนะ, มาซาโกะ โมตาอิ   ผลงานกำกับของ โยชิฮิโระ ฟุคางาวะ ผู้กำกับหนุ่มวัย 39 ปีที่เคยมีผลงานมาแล้วหลายเรื่อง อาทิ  Into the White Night (2011) ซึ่งเคยเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองเบอร์ลิน, Patisserie Coin de rue (2011) 

                จากมุมมองของคนที่ไม่ได้พิศวาสแมว แต่ก้อไม่ได้เกลียด กับหนังเรื่องนี้รู้สึกว่ามันดูเรื่อยๆ ออกจะหน้าเบื่อนิดๆ  มีแอบหลับแล้วมีหลายช่วงที่คนในโรงดูแล้วขำกัน แต่เราว่ามันไม่ได้มีอะไรที่จะหน้าขำเลย  แต่นักแสดงรับบทอาจารย์ใหญ่แสดงได้ดี รู้สึกเข้าใจอารมณ์ และการกระทำ  การถ่ายทอดความเป็นคนญี่ปุ่นและบ้านเมืองของเขา การตำหนิคนที่ให้อาหารแมวจรจัด แต่ไม่คิดที่จะเลี้ยงมันเอาไว้เป็นพวกเห็นแก่ตัวและไร้ความรับผิดชอบมากๆ  ผู้รักแมวควรไปดู เพราะจะเกิดความรู้สึกรักมันมากขึ้น และเห็นความเห็นแก่ตัวของผู้คนที่อยากเลี้ยงแต่ไม่อยากรับภาระนั้น หนังสอดแทรกแง่คิดว่าทุกชีวิตมีค่าแม้มันจะไร้บ้านก็ตามที  ติดให้ **

            มงคลเมเจอร์ ส่งหนังทริลเลอร์ของพระเอกสุดฮอต  คีอานู รีฟส์  อำนวยการสร้างเองและแสดงเอง ใน“Exposed”  ร่วมด้วย อานา เดอ อาร์มาส์, มิร่า ซอร์วิโน่  กำกับและเขียนบทโดย กี มาลิค ลินตัน

                เนื้อเรื่องเกี่ยวกับกลไกทางจิตวิทยาของมนุษย์ พยายามเอาเนื้อหาทางศาสนามาใช้แต่กลายเป็นแทบไม่สามารถสื่ออะไรได้เลย เนื้อเรื่องไม่มีความเกี่ยวข้องกัน หนังทำออกมาได้น่าอึดอัดชวนปวดหัวมากๆ การสืบสวนที่ดูไม่มีความเป็นมืออาชีพ ไม่มีทีมงาน ไม่มีแผนการ อยากทำอะไรก็ทำ และดราม่าหนักจริงๆ หนังใช้นักแสดงเกินความจำเป็น เนื้อหาหลักๆและดราม่าจะไปอยู่ที่นางเอกทั้งหมด  ตอนจบสามารถเดาทางได้ แม้จะพยายามปูเรื่องมาให้ไม่เข้าใจเลย หนังหาความสนุกไม่ได้ แต่แปลกตรงตัวหนังกับกลไกทางจิตวิทยา เสียดายที่ดึงออกมาไม่สุด ทำให้ความน่าสนใจของหนังเสียเปล่า  ติดให้ ***

            มงคลเมเจอร์ ขนขบวนสาวๆมาปราบซอมบี้ในหนังแอ็คชั่นโรแมนติกสยองขวัญเรื่อง“Pride and Prejudice and Zombies” สร้างจากนิยายรักสุดคลาสสิกของ“เจน ออสติน”  นำแสดงโดย  ลิลลี่ เจมส์,  แซม ไรลีย์,  เบลลา ฮีธโคท ผลงานกำกับและเขียนบทโดย  เบอร์ สเตียร์ส  

                ต้องบอกว่าอย่าคาดหวังกับฉาก แอ็คชั่นสยองขวัญหรือตัวซอมบี้ เพราะเอาเข้าจริงซอมบี้ไม่ค่อยมีบทบาทหรือความสำคัญอย่างที่หนังดึงเอามาเป็นจุดขาย  แต่ยังดีฉากต่อสู้กับซอมบี้ยังมีให้เห็นแต่ไม่เยอะมาก เนื้อเรื่องทำออกมาค่อนข้างสนุก อาจจะไม่ได้โหดเลือดสาด แต่ดูแล้วพลังหญิงมาเต็ม ห้าวสวยเท่ห์และสตรอง และที่น่าสนใจเป็นรูปร่างหน้าตาของนักแสดงนำ โดยเฉพาะนางเอกหน้าอกหน้าใจแน่นทะลักกว่าตอนเป็นนางซินฯอีก  ถือว่าหนังสนุก บันเทิงมาก มุกตลกก็ฮาจริง มีเสน่ห์ โดยเฉพาะชอบเสียดสีจริตสาวๆที่จ้องจะจับผู้ชายรวยๆมาเป็นสามี และมีกลิ่นอายของความเป็นอังกฤษย้อนยุค ภาษาสวยมาก เพราะหลายประโยคคงต้นฉบับเดิม   ติดให้  ***

                เฉลยคำถามหนัง“Spotlight” :  โทมัส แม็คคาร์ธี

                เฉลยคำถามหนัง“The Dressmaker” :  ยุค 1950  

            คำถามหนัง“Pride and Prejudice and Zombies” สร้างจากนิยายรักสุดคลาสสิกของใคร? 

            ทราบคำตอบเขียนชื่อ-ที่อยู่- เบอร์โทรศัพท์ลงในไปรษณียบัตร ส่งมาที่  หนังดังติดดาว  32/15  ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก  5  ท่าน ได้รับของรางวัลจาก  มงคลเมเจอร์  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

                โมโนฟิล์ม  ภูมิใจเสนอหนังไตรภาคกวาดรายได้เรื่องThe Monkey King 2 / ไซอิ๋ว 2 ตอน ศึกราชาวานรพิชิตมาร”  อำนวยการสร้าง คีเฟอร์ หลิว, โรเบิร์ต แฮร์ริส (The Monkey King), หว่อง ฟุง  กำกับโดย  เจิ้งป๋อไช่ (SPL 2, The Monkey King)  นำแสดงโดย         กัวฟู่เฉิง, กงลี่, เผิงเส้าเฝิง

                หนังทำออกมาได้สนุก มันส์ ภาพสวยงาม บทภาพยนตร์เรียบเรียงเนื้อเรื่อง เรื่องราว นำเสนอได้ดีมากๆ  เทคนิคการต่อสู้ CG สุดยอด เนียนสวยติดตา เป็นหนังคุณภาพระดับตำนานได้เลย นักแสดงถ่ายทอดสีหน้าได้เข้าถึงอารมณ์สุดๆ โดยรวมแทบไม่มีที่ติ เหมาะกับการมาดูด้วยทุกเพศทุกวัย เข้ากับช่วงตรุษจีน ปีลิง มากๆ   ติดให้ **** ครึ่ง
           
เฉลยคำถามหนัง“The Hateful Eight” :  เควนติน ทารันติโน

คำถามหนัง“The Monkey King 2” นักแสดงที่รับบทไซอิ๋วคือใคร? 

            ทราบคำตอบเขียนชื่อ-ที่อยู่- เบอร์โทรศัพท์ลงในไปรษณียบัตร ส่งมาที่  หนังดังติดดาว  32/15  ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก  5  ท่าน ได้รับของรางวัลจาก  โมโนฟิล์ม  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)