“โมโนฟิล์ม” ส่งตรงความหลอนของมนุษย์เงินเดือนที่การันตีความโหด



“โมโนฟิล์ม” คว้าภาพยนตร์เกาหลีสุดหลอน“พนักงานดีเดือด” (OFFICE) ผลจากผู้กำกับ “ฮองวอนชัน” ที่หลายคนคุ้นเคยกับผลงานของเขาผ่านงานเขียนบทหนังดัง อาทิ The Chaser (2008) และ The Yellow Sea (2010) และ Confession of Murder (2012) และครั้งนี้เขากลับมาพร้อมภาพยนตร์ยาวเรื่องแรก OFFICE ที่ได้รับเลือกให้ไปฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2015 และทำให้เขาขยับฐานะเป็นคนทำหนังเขย่าขวัญรุ่นใหม่ของวงการหนังเกาหลีทันที นำแสดงโดย โกอาซอง (The Host, Snowpiercer), แบซองวู, ปาร์คซังวุง

“พนักงานดีเดือด” (OFFICE) เป็นเรื่องราวของคิมบยองกุก (แบซองวู) พนักงานฝ่ายขายระดับหัวหน้างานที่อุทิศทุกอย่างมอบให้กับงาน ความเครียดสะสมนั้นระเบิดจนเป็นคดีสะเทือนขวัญ เขาฆ่าครอบครัวตัวเองอย่างโหดเหี้ยม และกลับมาที่ออฟฟิศในกลางดึกคืนนั้น และจากนั้นเป็นต้นมา เขาก็ไม่กลับออกมาจากที่ทำงานอีกเลย สร้างความตื่นตระหนกให้ทุกชีวิตในออฟฟิศแห่งนี้เป็นอย่างมาก เพราะระหว่างที่ตำรวจกำลังสืบหาร่องรอยของเขาอยู่นั้น พนักงานในออฟฟิศแห่งนี้ก็ทยอยตายทีละคน ๆ โดยผู้กำกับ ฮองวอนชัน เผยถึงที่มาของการทำภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า

​            “ในสังคมของเกาหลี การทำงานคือการเอาตัวรอด และเมื่อคุณตกอยู่ในการแข่งขันของเกมการทำงานแล้วล่ะก็ สามารถเกิดการเอาชนะกันอย่างรุนแรง เกินกว่าที่ความเครียดของมนุษย์จะรับไหว มันกลายเป็นระบบหนึ่งของสังคมที่ว่า “การทำงาน” คือ “การเอาตัวรอด” และการ “โดนไล่ออก” นั่นหมายถึง “การถูกฆ่าตาย” นี่คือสิ่งที่เติบโตขึ้นในสังคมเกาหลีอย่างไม่มีใครรู้ตัว ซึ่งปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่านี่คือสาเหตุของการฆ่าตัวตายมากที่สุดในเกาหลี ผมเลยอยากนำเสนอความไม่มั่นคงของเหล่ามนุษย์เงินเดือนเหล่านี้ พร้อมถ่ายทอดความเจ็บปวดของพวกเขาผ่านอะไรบางอย่าง และการทำหนังเรื่องนี้ก็เป็นอะไรที่ประจวบเหมาะเพราะนอกจากจะถ่ายทอดสังคมคนทำงานแล้ว ผมยังเน้นความหลอนเขย่าขวัญผู้ชมทุกคนด้วยครับ โดยเฉพาะพนักงานที่ทุ่มเทแรงกายถวายชีวิตให้กับการทำงานดังเช่นตัวละครในเรื่องนี้ของผม”

ติดตามความสยองขวัญที่แม้แต่เสียงเครื่องซีร็อกซ์ก็ทำลายประสาทของคุณได้ ในภาพยนตร์สุดหลอน “พนักงานดีเดือด” (OFFICE) 3 มีนาคมนี้ในโรงภาพยนตร์