TEATA เผยตลาดท่องเที่ยวอนุรักษ์และผจญภัยเติบโตกว่า 3 แสนล้าน



สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย-สทอ.หรือ Thai Ecotourism and Adventure Travel Association -TEATA  ประกาศแผนเชิงรุกสู่องค์กรท่องเที่ยวชั้นนำของอาเซียน จับเทรนด์ของโลกที่ให้ความสนใจกับเทรนด์ท่องเที่ยวสีเขียวไปพร้อมกับการอนุรักษ์และผจญภัย เผยเป็นตลาดใหญ่มูลค่ามหาศาลมากกว่า 3 แสนล้านบาทต่อปี ผนึกททท. อพท.และกลุ่ม Media&Blogger Club จัดกิจกรรมแนวรุก ประเดิมแจ๊ส ฟอร์ คิดส์ เป็นโครงการซีเอสอาร์ทั่วไทย เผยที่ผ่านมาเป็นสมาคมที่สมาชิกคว้าทัวริซึ่ม อวอร์ดมากที่สุด
       นางดวงกมล จันสุริยวงศ์ นายกสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย เปิดเผยว่า สมาคมซึ่งเป็นศูนย์รวมของผู้ประกอบการจากวงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัยจำนวน 60 กว่าราย  ถือเป็นอีกภาคส่วนหนึ่งที่สำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ที่ช่วยผลักดันให้ภาคการท่องเที่ยวเติบโต ซึ่งปัจจุบันธุรกิจท่องเที่ยวเป็นส่วนที่สำคัญของภาคเศรษฐกิจไทย
ปัจจุบันคาดว่ามูลค่าตลาดการท่องเที่ยวด้านอนุรักษ์และผจญภัยมีมูลค่ามากกว่า 3 แสนล้านบาทต่อปี โดยเทรนด์ของนักท่องเที่ยวนิยมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั้งธรรมชาติและ วิถีชีวิตชุมชน (วัฒนธรรมท้องถิ่น & ประเพณี) โดยเฉพาะตลาดอเมริกา ยุโรปและเอเชียหลายประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้การท่องเที่ยวแบบสีเขียวหรือการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนเป็นความนิยมของนักท่องเที่ยวในยุคใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยวไทยด้วยเช่นกัน


  

      ขณะที่การท่องเที่ยวเชิงผจญภัยซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ธรรมชาติก็มีแนวโน้มดีมากเช่นกัน เพราะคนรุ่นใหม่นิยมการท่องเที่ยวทั้งแบบแอดเวนเจอร์โดยเฉพาะซอฟท์แอดเวนเจอร์ ตลาดในเซกเม้นท์นี้ขยายตัวมากด้วยเช่นกัน
      สำหรับแผนงานของสมาคมที่จะดำเนินการในปีนี้ จะเน้นทั้งการพัฒนารายการทัวร์สีเขียวโดยจัด Fam Trip เยี่ยมเยียนและเรียนรู้รายการทัวร์ของสมาชิก โดยเฉพาะสมาชิก ที่ได้รับรางวัลทัวรึซึ่มอวอร์ดเพื่อช่วยกันขายเป็นการขยายตลาดในหมู่สมาชิกและการตลาด ซึ่งทางสมาคมจะหนุนช่วยสมาชิกที่ออกบูธ TTM PLUS 2016 ซึ่งจะจัดที่ จ.เชียงใหม่ในเดือน มิถุนายนนี้ สมาชิกละ 5,000 บาทรวม 8 บูท โดยอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ทำเป็น ECO ZONE
      นอกจากนี้จะมีการจัดแจ๊ส ฟอร์ คิดส์ (JAZZ FOR KIDS) ในเดือนหน้านี้โดยร่วมกับ สถานทูตประเทศเนเธอร์แลนด์ และวงแจ๊สชื่อ  BIGGLES BIG BAND โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อสอนทักษะการเล่นดนตรีให้แก่เด็กนักเรียนในชนบท โดยการจัด Workshop .ให้นักดนตรี อาชีพสอนเด็ก และขยายบทบาทของเด็กในการแสดงดนตรีร่วมกับวงแจ๊ส โดยในวันที่ 3 มีค.ช่วง 15.00 – 16.00 น.จะเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการที่บ้านพักของเอกอัครราชทูต โดยจะมีการแสดงสดให้ชมจากส่วนหนึ่งของวงแจ๊สทั้งวง และคืนวันที่ 3 มีค.ตอนเย็นจะเริ่ม แสดงที่กรุงเทพฯ ณ โรงแรม The MUSE และคืนวันที่ 5 แสดงที่ถนนข้าวสาร KHAOSAN JASS NIGHT จากนั้นจะออกแสดงในต่างจังหวัดอีก 7 จังหวัดต่อเนื่องกันจนถึงวันที่ 20 มีค.
ขณะเดียวกันในบทบาทความร่วมมือกับภาครัฐ เช่นความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะร่วมมือกันพัฒนาตลาดสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวสีเขียวรวมถึง การท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับประเทศอาเซียน เช่น การจัดFam Trip ให้กับสื่อ และบริษัททัวร์ ทั้งในไทยและต่างประเทศ และทดสอบสินค้าสีเขียวรวมไปถึงความร่วมมือกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.ซึ่งในปีนี้มี 2 โครงการ คือโครงการพัฒนาผลิตสินค้า และบริการเพื่อการท่องเที่ยว Carbon ต่ำและโครงการสร้างภาพลักษณ์เชียงคานและกลยุทธ์ การตลาด ซึ่งเป็นงานเชิงพัฒนา


       ส่วนความร่วมมือระหว่างประเทศ ทางสมาคมได้ร่วมกับ AEN (ASIA ECOTOURISM NETWORK) เอเชียอีโคทัวริซึ่มเน็ตเวิร์ค ซึ่งสมาคมได้เป็นผู้ร่วมก่อตั้งด้วย โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อร่วมมือกันพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และยั่งยืนในเอเซีย
      สำหรับโครงการที่ ECEAT: European Center for Ecotourism and Agrotourism ร่วมกับ TEATA และพันธมิตรในการทำโครงการ CSR-MAP ซึ่งTEATAได้เงินช่วยเหลือส่วนใหญ่จาก EU(สหภาพยุโรป)ช่วง 2009-2011  และจวบจนบัดนี้ก็ยังมี connection กันอยู่ และเคยจัดอบรมเรื่อง sustainable tourism ด้วยกันซึ่งเป็นการอบรมที่บริษัททัวร์ inbound ต่างให้ความสนใจสมัครจำนวนมากเพราะต้องการได้รับใบประกาศนียบัตรเพื่อโชว์ให้กับคู่ค้าของของยุโรป เนื่องจากกฎหมายยุโรประบุว่าบริษัททัวร์ของยุโรปจะต้องมีพาร์ทเนอร์ที่มีนโยบายและการจัดการแบบการท่องเที่ยวยั่งยืน
      นอกจากนี้รัฐบาลประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยกระทรวงต่างประเทศ ทำโครงการช่วยเหลือบริษัททัวร์ของสมาคมTEATA ที่ขายทัวร์ CBT- Community Based Tourism หรือทัวร์วิถีชีวิตชุมชนนั่นเอง เป็นเวลาถึง 4 ปี ตั้งแต่ปี 2010- 2014 จนกระทั่งทุกคนเติบโตและตั้งตัวได้ 
      ล่าสุดยังได้ร่วมมือกับกลุ่ม Media & Blogger Club ในการทำ MOU ร่วมกันสำหรับกิจกรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากมองว่าปัจจุบันสื่อดิจิตัลถือเป็นสื่อในโลกใหม่ที่มีความสำคัญมาก ทางสมาคมจะอาศัยช่องทางของพันธมิตรในการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร หรือการจัดกิจกรรมอื่นๆร่วมกันต่อไป
     นางสาวสาธิตา โสรัสสะ ประธานกลุ่ม Media & Blogger Club กล่าวว่า ทางกลุ่มเป็นศูนย์รวมของสื่อและบล็อกเกอร์  ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกับ TEATA คือสนับสนุนและทำงานเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน และเน้นการท่องเที่ยวแบบ “โลกสีเขียว การท่องเที่ยวยั่งยืน” โดยเน้นการท่องเที่ยวอย่างอนุรักษ์ไปพร้อมๆกับการผจญภัย
นอกจากนี้ทางกลุ่มยังเน้นการท่องเที่ยวแบบ SOLO TRAVELLER หรือท่องเที่ยวเพียงลำพังเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับชีวิต หลายคนในกลุ่มเที่ยวครบทุกจังหวัดในไทย ครบทุกประเทศอาเซียน เดินทาง 30-70 ประเทศทั่วโลก โดยความร่วมมือกับ TEATA จะมีการสนับสนุนช่วยเหลือกิจกรรมต่างๆระหว่างกัน รวมถึงการจัดทัวร์ให้ TEATA  และจะร่วมกับ TEATA ในการจัดงานแจ๊สฟอร์คิดส์ในหลายๆจังหวัด ตลอดจนการช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อและบล็อกเกอร์