ชมพูพันธุ์ทิพย์ บานสะพรั่งที่กำแพงแสน 25 ก.พ.ถึง 6 มี.ค. 59



ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวที่ชอบถ่ายภาพ กับบรรยากาศของ"ชมพูพันธุ์ทิพย์" สองฟากถนนที่บานสะพรั่งในเวลานี้
           ศ.ดร.วัฒนา เสถียรสวัสดิ์ รองอธิบดีประจำวิทยาเขตกำแพงแสน มีนโยบายเรื่องการปลูกต้นไม้ใหญ่บังลม และเพื่อความร่มรื่น รวมทั้งเป็นร่มเงาในอนาคต จึงได้กำหนดปลูกต้นไม้ใหญ่สองฟากถนนต่าง ๆ ในวิทยาเขตกำแพงแสน เริ่มจากถนนชลประทานผ่านหน้าโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จนถึงถนนจันทรุเบกษา กำหนดเป็น ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ออกดอกเป็นสีชมพู ซึ่งได้รับมาจาก ศ.ระพี สาคริก อธิบดี ในขณะนั้น ได้นำมาจากประเทศสิงคโปร์ มองว่าอนาคตจะเป็นถนนสายสีชมพู ที่สวยที่สุดในประเทศไทย จนถึงปัจจุบันอายุ 38 ปี ซึ่งมีทั้งหมด 407 ต้น


           ชมพูพันธุ์ทิพย์ จะออกดอกเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน (ขึ้นอยู่กับฝนสุดท้ายของปีนั้น ๆ ประมาณ3 เดือน)
          ชมพูพันธุ์ทิพย์ เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดกลางและสูง 8-25 เมตร ใบเป็นใบประกอบแบบนิ้วมือ มีใบย่อย 5 ใบ บนต้นเดียวกัน ออกดอกเป็นช่อตามก่ิ่งก้าน ช่อละ 5-8 ดอก ดอกย่อยลักษณะคล้ายดอกผักบุ้งหรือปากแตร โคนดอกเป็นหลอดยาวปลายดอกบานออกเป็น 5 กลีบ กลีบดอกบางย่นเป็นจีบ ๆ ร่วงหล่นง่ายสีของกลีบดอกเป็นสีชมพู สดใส อายุประมาณ 5 ปีจะเริ่มออกดอกครั้งแรก (ชึ้นอยู่กับสภาพอุณภูมิอากาศ) ปลูกได้ทุกภาคของประเทศ


          ทั้งนี้ เทศกาลชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งที่กำแพงแสน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธุ์ถึงวันที่ 6 มีนาคม 2559  ที่วิทยาเขตกำแพงแสน
นอกจากความสวยงามของดอกไม้ริมสองฟากถนนแล้วนั้น ที่นี่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรนิเวศน์ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ทั้งศูนย์สาธิตการผลิตโคเนื้อครบวงจร ศูนย์พืชผักเขตร้อน อุทยานแมลงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว