รพ.ลาดพร้าวเดินหน้าศูนย์โรคตาฯเต็มพิกัด รุกปลดล็อคปัญหาทุกวัย



รพ. ลาดพร้าว ดีเดย์เปิดศูนย์โรคตาและศูนย์เลสิค ชั้น 4  ณ. อาคารศูนย์การแพทย์ลาดพร้าวสหคลินิก   ชูบริการเต็มรูปแบบทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 20.00 น.  ระบุรุกความเป็นเลิศตามาตรฐานJCI ในปีนี้   ด้วยการนำนวัตกรรมการตรวจรักษา  และทีมจักษุแพทย์หัวกะทิทุกสาขาเดินหน้าเต็มสูบ   ตั้งเป้าแก้ไขโรคตาทุกวัย    ชี้ดัชนีคนไทยวัย 60 ปีขึ้นไป  สายตาเสี่ยมตามสภาพ  พบเป็นต้อกระจกสูงสุด   ขณะที่หนุ่มสาววิ่งโร่เป็นโรคตาเพิ่ม  เหตุติดจอคอมพ์และตกหลุมสังคมก้มหน้าบนแป้นสมาร์ทโฟนสูงลิ่ว  ส่อแววสะสมปัญหายาวนานจนก้าวเข้าสู่ปีแห่งสังคมสูงวัยแน่นอน  เริ่มสตาร์ทตั้งแต่พ.ศ 2564 เป็นต้นไป  

        รศ.นพ.วิรัตน์   วงศ์แสงนาค   ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลลาดพร้าว เปิดเผยถึงการเปิดศูนย์โรคตาและศูนย์เลสิค  โรงพยาบาลลาดพร้าว อย่างเป็นทางการว่า   สื่บเนื่องจากการสำรวจปัญหาความบกพร่องทางสายตาและปัญหาตาบอดทั่วโลก เมื่อปี พ.ศ.2553    โดยการอ้างอิงขององค์การอนามัยโลก  ระบุว่า  มีผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาทุกช่วงอายุรวมกันจำนวนราว 284 ล้านคน   ในจำนวนนี้มีผู้ที่ประสบกับภาวะตาบอดอยู่ 35 ล้านคน  ซึ่งภาวะดังกล่าวพบว่า 82 %  มีอายุมากว่า 50 ปีขึ้นไป   สาเหตุสำคัญเป็นผลมาจากปัญหาโรคต้อกระจกสูงถึง 51 %   

          สำหรับประเทศไทยนั้น   พบกลุ่มผู้สูงอายุมากว่า 60 ปีขึ้นไป  จำนวนกว่า 50 % เป็นโรคต้อกระจก   ขณะที่อัตราความซุกของโรคนี้ทุกกลุ่มอายุจะอยู่ร้อยละ 9.22  และจากการที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ(สูงวัย) ในปี พ.ศ. 2564  จำนวนประชากรที่อายุเกิน 60 ปี  ประมาณ 20 % ของประชากรทั้งหมด  ราว 66 ล้านคน   หรือคิดเป็นอัตราประชากรผู้สูงอายุประมาณ 3.5 ล้านคน  เป็นผู้ป่วยโรคต้อกระจกประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรผู้สูงอายุ  (โดยยังไม่รวมถึงโรคตาอื่นๆ  ได้แก่  โรคต้อหิน ซึ่งเป็นอันดับ 2 รองจากต้อกระจก  โรคเบาหวานที่จอประสาทตา  และโรคศูนย์กลางจอประสาทตาเสื่อม) ล้วนส่งผลให้ความสามารถในการปฎิบัติกิจวัตรประจำวันลดลง   และเสี่ยงที่จะลุกลามเป็นโรคซึมเศร้าได้ในที่สุด

           ทั้งนี้โรงพยาบาลลาดพร้าว  จึงพร้อมเปิดศูนย์โรคตาและศูนย์เลสิค ขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา   ยังตั้งเป้าหมายขับเคลื่อนให้ศูนย์แห่งนี้ได้รับการยกระดับขึ้นเป็นศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านโรคตา  ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับนานาชาติ JCI (Joint Commission International (JCI) อย่างจริงจังขึ้นภายในปีนี้ด้วย    เพื่อมุ่งรองรับการให้บริการด้านจักษุครบวงจรสำหรับการแก้ไขปัญหาทางสายตาให้กับประชาชนทุกช่วงวัยนับตั้งแต่บัดนี้   จวบจนถึงห้วงเวลาที่ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ศักราชของการเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างแท้จริง

             รศ.(พิเศษ) นพ. อัมพร   จงเสรีจิตต์  ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์และผู้อำนวยการศูนย์โรคตาและศูนย์เลสิค  โรงพยาบาลลาดพร้าว  กล่าวว่า  ด้วยผลสำรวจประชากรในรัศมีใกล้เคียงกับที่ตั้งของโรงพยาบาลลาดพร้าว   ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 1 ล้านคนนั้น   พบว่าในกลุ่มผู้มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป มีอยู่ราว 123.000 คน    และครึ่งหนึ่งของกลุ่มนี้ประมาณ 60,000 คน   เผชิญกับปัญหาโรคตาเสื่อมสภาพตามวัย  และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนผู้ป่วยสูงอายุที่มีมากขึ้น   นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่าในกลุ่มวัยหนุ่มสาว   มีพฤติกรรมการใช้จอคอมพิวเตอร์   และพวกสังคมก้มหน้าบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน  ก็ก่อให้เกิดปัญหาโรคตาตามมาอย่างมากมาย   ทำให้จำนวนผู้ป่วยโรคตามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและคาดว่ายังเป็นปัญหาสะสมยาวนานไปจนถึงปี 2564  ซึ่งเป็นปีที่ประเทศไทยเปิดประตูต้อนรับการเริ่มต้นเป็นประเทศแห่งสังคมผู้สูงอายุที่แท้จริงเป็นต้นไป    สะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตที่คนไทยจะเป็นผู้ป่วยโรคตาต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น   สู่วัยกลางคน   และในวัยชราที่สูงมากขึ้นตามลำดับ

            ดังนั้นการเปิดศูนย์โรคตาและศูนย์เลสิค  โรงพยาบาลลาดพร้าว   ถือเป็นศูนย์ฯทางการแพทย์ชั้นนำแห่งใหม่อีกแห่งของโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร    ซึ่งพร้อมสรรพ์ไปด้วยเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานสากลสำหรับการตรวจวิเคราะห์  วินิจฉัยและเพื่อการรักษาดวงตา  อาทิ  เครื่องตรวจภาพตัดขวางจอประสาทตาและขั้วประสาทด้วยคอมพิวเตอร์    เครื่องวัดเลนส์แก้วตาเทียมโดยแสงเลเซอร์  การผ่าตัดใส่เลนส์เสริมสำหรับผู้ที่มีสายตาสั้นเกิน 1,000 ที่ไม่อาจทำเลสิคได้  เครื่องผ่าตัดวุ้นตาและจอตา  เป็นต้น  พร้อมด้วยบุคลากรจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของวงการทั้ง  8  สาขา   ได้แก่  จอประสาทตา   ต้อกระจกตา   ต้อหิน   เลสิคและการแก้ไขสายตา  ด้านจักษุเด็กและโรคตาเหล่  ด้านศัลยกรรมตกแต่งกระดูกเบ้าตา   ม่านตาอักเสบ    มาให้บริการทางด้านสายตาแก่ประชาชนตั้งแต่วัยเด็กเล็ก   วัยผู้ใหญ่  และวัยผู้สูงอายุที่พักอาศัยอยู่ในรัศมีใกล้เคียงกับโรงพยาบาลลาดพร้าวได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น    รวมไปถึงประชาชนรอบนอกทั่วไปที่ประสงค์เลือกเข้ารับบริการกับศูนย์ฯของโรงพยาบาลลาดพร้าวเป็นสำคัญ    สามารถติดต่อได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 - 20.00  น.  ณ  ศูนย์โรคตาและศูนย์เลสิก  ชั้น 4 อาคารศูนย์การแพทย์ลาดพร้าวสหคลินิก  โรงพยาบาลลาดพร้าว  ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายรองรับการให้บริการผู้ป่วยในปีนี้เพิ่มอีกเท่าตัว   และคาดว่าจะมีรายได้เติบโตภายหลังให้บริการถึง 100 %  อย่างแน่นอน