แม่ฮ่องสอนชูแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์”ถนนสายสงครามโลกครั้งที่ ๒” เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น-เกาหลี



       นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า แม่ฮ่องสอนมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายหลายมิติ ที่มีเสน่ห์  ทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ วิถีชีวิตของชาวไทยใหญ่ในพื้นที่ยังคงมีการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์อย่างเหนียวแน่น มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่โดดเด่น คือ ภูโคลน แหล่งโคลนสุขภาพของเมืองไทย และเป็นแหล่งโคลน1ใน3 แหล่งของโลก หรือจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวในโครงการพระราชดำริ เช่น ศูนย์โครงการจัดหมู่บ้านรวมไทยตามพระราชดำริ(ปางอุ๋ง) เป็นต้น นอกจากนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอนในอดีตยังเป็นเส้นทางถอยทัพของกองทัพญี่ปุ่นยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งมีเรื่องราวความผูกพันและมิตรภาพเกิดขึ้นระหว่างคนญี่ปุ่นและคนไทยอันแน่นแฟ้น

      “ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาเยือนจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี2557 มีนักท่องเที่ยวถึง 750,000 และคาดว่า ปี 2558 เพิ่มขึ้นไม่ต่อกว่า 5 %  สร้างรายได้แก่จังหวัดกว่า 6,000 ล้านบาท”ผู้ว่าฯกล่าวนายสำเริง ไชยแสน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน1(เชียงใหม่,ลำพูน,ลำปาง,แม่ฮ่องสอน) ได้จัดทำโครงการพัฒนารูปแบบกิจกรรมและผลิตภัณฑ์เพื่อการท่องเที่ยว ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ ๒ และโครงการยกระดับแหล่งท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดให้ได้มาตรฐาน ภายใต้กิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ๑ “ศิลปาชีพ ชาติพันธุ์ล้านนา เทิดไท้องค์ราชินี” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน๑ รวมทั้งยกระดับและสร้างการรับรู้แหล่งท่องเที่ยวในโครงการพระราชดำริฯในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนให้เป็นที่รู้จักต่อไป

              ด้านนายพรหมโชติ ไตรเวช ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่และน่าน มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ทั้งธรรมชาติที่สวยงาม เช่น ภูเขาที่สลับซับซ้อน วัฒนธรรมล้านนา ความเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลั่งไหลเข้ามาเยือนภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง

                ทั้งนี้ ภาคเหนือตอนบนจะมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวในหลาย ๆ ด้าน แต่จะต้องมีการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวที่มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เช่น ธุรกิจ MICE การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวพำนักระยะยาว การท่องเที่ยวชุมชน การท่องเที่ยวเชิงนิเวศและการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศGMS เพื่อเชื่อมโยงสู่อาเซียน(AEC)ในอนาคต

            สำหรับการจัดงานรำลึกประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ ๒ ภายใต้ชื่อ “ย้อนรอย เส้นทางถนนสายสงคราม” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคม 2559 ณ สนามบินเก่า อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยในงาน จะพบกับการออกบูธจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าท้องถิ่นของญี่ปุ่นและไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นทุกวัน