รพ.เจ้าพระยา ชูคุณภาพครบวงจรศูนย์จักษุ 24 ชั่วโมง รองรับอุบัติเหตุและโรคจากดวงตา



อุบัติเหตุจากเทศกาลและโรคจากดวงตา

  รพ.เจ้าพระยา ชูคุณภาพครบวงจรศูนย์จักษุ 24 ชั่วโมง

รองรับอุบัติเหตุและโรคจากดวงตาทุกกรณี

 

                                                                                                โดย  นพ.ชัยสิทธิ์ คุปต์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยา 

 

จากจำนวนสถิติสะสมอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลในบ้านเราทุกวันนี้ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการเกิดอุบัติเหตุสะสมเมื่อต้นปี 2559 ที่ผ่านมา จำนวน 3,379 ครั้งซึ่งจากความรุนแรงของอุบัติเหตุในหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา มักจะส่งผลกระทบความรุนแรงด้านดวงตา หรือมีผลกระทบต่อการมองเห็นทางตาที่เปลี่ยนแปลงไป สูญเสียเวลา รายได้ เงินค่ารักษาและผลกระทบต่อการดำรงชีวิตในระยะยาว ซึ่งจากสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุทางตา  เราสามารถที่จะมีวิธีการป้องกันหรือช่วยลดการเกิดการสูญเสียต่อความเจ็บป่วยด้วยความรวดเร็วในการรักษา  จากสภาวะวิกฤตจากการเกิดอุบัติเหตุในปัจจุบัน ทำให้โรงพยาบาลเจ้าพระยาได้เตรียมความพร้อมที่จะรองรับการเกิดอุบัติเหตุทางตาอย่างเต็มรูปแบบและรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะปัญหาด้านสุขภาพดวงตาที่เกิดจากผู้ประสบเหตุภัยจากรถยนต์ทุกชนิด ภัยอันเกิดจากอุบัติเหตุจากการประกอบอาชีพหรือเกิดจากอุบัติเหตุอื่น ๆ ที่ไม่คาดคิด โดยศูนย์จักษุ 24 ชั่วโมงโรงพยาบาลเจ้าพระยา ได้ตระหนักถึงปัญหาสุขภาพของดวงตา และได้ให้บริการผู้ป่วยที่ประสบเหตุจากดวงตาและรักษาโรคที่เกี่ยวกับดวงตามาปีตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบันได้ดำเนินการมาครบรอบ 10 ปี ซึ่งมีการพัฒนาศูนย์จักษุ 24 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลล่าสุดพบว่าหากผู้ประสบเหตุมาพบจักษุแพทย์ภายใน 12 ชั่วโมง จะมีโอกาสรักษาดวงตานั้นๆได้อย่างเต็มที่ ซึ่งโรงพยาบาลเจ้าพระยาได้จำแนกการเกิดอุบัติเหตุด้านดวงตาไว้หลายประเภท ประกอบด้วย 

1.อุบัติเหตุที่ไม่ถึงกับตาแตก หมายถึง ต้นเหตุที่กระแทกบริเวณตาหรือขอบตา โดยไม่ถึงกับทำให้ลูกตาแตก หากแต่ทำให้เกิดช้ำบริเวณเปลือกตา เยื่อตา เลือดออกใต้เยื่อตา และเลือดออกภายในช่องลูกตาด้านหน้าหรือเลือดออกแทรกซึมเข้าไปปะปนกับวุ้นตา (Vitreous hemorrhage) หรือจอรับภาพมีเลือดออก เรื่อยไปจนกระทั่งขั้นจอรับภาพตาหลุดลอกจนถึงสูญเสียการมองเห็นอย่างเฉียบพลัน ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุด

2.น้ำกรดหรือด่างหรือแก๊สพบได้ในพวกที่ทำงานตามโรงงานอุตสาหกรรมหรือโรงงานเคมี ห้องทดลองต่าง ๆที่มีน้ำยาดังกล่าวอยู่ถ้ากระเด็นเข้าตาให้รีบล้างออกโดยใช้น้ำสะอาดล้างตามากพอควร จากนั้นค่อยป้ายตาด้วยยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อ ปิดตาด้วยผ้าก๊อซแล้วรีบพาไปพบจักษุแพทย์ทันที ข้อสำคัญต้องรีบล้างน้ำสะอาดให้เร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้

3. อุบัติเหตุถึงกับลูกตาแตก (Penetrating injuries) ซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่รุนแรง ส่วนมากการรักษากระทำได้ยาก เพราะลูกตาแตกไปหมด ถ้าเป็นเพียงแผลแตกเล็ก ๆ พอเย็บให้ได้ แต่หากเป็นแผลยาว อวัยวะภายในลูกตาจะไหลซึมทะลักปลิ้นออกมาด้วยเป็นเรื่องยากมาก มักจบลงด้วยการผ่าตัดหรือควักลูกตาออก เพื่อกันมิให้เกิดโรคแทรกซ้อนอย่างอื่นตามมา

4. อุบัติเหตุอื่น ๆ ที่เป็นข้อพึงระมัดระวัง อาทิ 

4.1.เมื่อโดนมีดปลายแหลมทิ่มตา ไม่ว่าจะเป็นการโดนโดยบังเอิญหรือเจตนาจะทิ่มแทงกันก็ตาม นอกจากมีดแล้วอาจมีอย่างอื่นอีก เช่น ปลายดินสอ ปากกา ตะปู พบบ่อยในเด็กนักเรียนยื้อแย่งดินสอหรือปากกากัน หรือหยอกล้อกันด้วยปากกา เล่นฟันดาบ ถ้าเป็นผู้ใหญ่มักจะมีเหตุมาจากตอกตะปู แล้วตะปูกระเด็นย้อนเข้าในตา พบกับพวกที่ตอกกำแพงตึก แทนที่ตะปูจะฝังเข้าไปในเนื้อซีเมนต์กลับกระดอนย้อนเข้าหาตัวเอง

4.2. เมื่อโดนตบ ต่อยตี รถชน รถคว่ำ ตกรถ ตกเรือน โดนลูกเทนนิส ลูกขนไก่ ลูกธนู ฯลฯ อย่างรุนแรง ทำให้ลูกตาแตกได้
           4.3. เมื่อโดนสะเก็ดระเบิดหรือแรงอัดของปืน ตาอาจแตกได้ จุดดอกไม้ไฟ จุดประทัด จุดแก๊สหุงต้ม หรือมีผู้ป่วยบางคนชอบหาปลาด้วยวิธีลัด เพื่อให้ได้ปลามาก ๆ ด้วยวิธีระเบิดปลา คราวเคราะห์กรรม ยังไม่ทันโยนระเบิดลงน้ำ เพื่อระเบิดให้ปลาตายเลย ดันระเบิดเสียตั้งแต่อยู่ในอุ้งมือ ผลที่สุดทั้งมือทั้งหน้า ตาเละ แทนที่จะได้ปลากลับโดนควักลูกตาทิ้ง
4.4.ของเล่นต่าง ๆ เป็นต้นว่า มีดดาบ ปืนจุกไม้ก๊อก หอก หนังสะติ๊ก ธนู และลูกธนู ถึงแม้จะเป็นของเล่นเด็กก็ตาม แต่ก็มีอันตรายเฉียดเข้าไปในตาก็เป็นเรื่องร้ายได้ทันที
 

นอกจากในเรื่องของ อุบัติเหตุ” แล้ว ศูนย์จักษุ 24 ชั่วโมง สามารถรองรับการรักษาด้านโรคตา  เพราะดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ  ทั้งนี้มีโรคตาต่าง ๆ มากมาย เช่น โรคตาแดง  โรคตาอักเสบ หรือโรคที่มีความเชื่อมโยงกับดวงตาอยู่หลากหลายโรค เช่น เบาหวาน  ดีซ่านหรือมะเร็งขึ้นตา  เป็นต้น โรคตา ...จึงไม่ใช่มีแค่โรคตา อีกต่อไป และเพราะตาเป็นหน้าต่างของหัวใจและอีกหลายโรค โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีต่าง ๆได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น  ซึ่งจะมีโอกาสสุ่มเสี่ยงกับการเป็นโรค Computer vision syndrome ซึ่งเป็นกลุ่มอาการทางตาที่เกิดจากการใช้สายตากับคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน โดยจะมีอาการกระพริบตาน้อยลงเกิดอาการตาแห้งปวดเมื่อยตา แสบตา เคืองตา ตาพร่ามัว โฟกัสได้ช้าลง ตาสู้แสงไม่ได้ ปวดกระบอกตา ปวดศีรษะ หรือบางครั้งอาจมีอาการปวดหลัง ไหล่หรือต้นคอร่วมด้วย อาการดังกล่าวพบว่า 90%  เกิดจากผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ต่อเนื่องมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน โดยมีหลายปัจจัยเป็นองค์ประกอบเช่น การจ้องและอ่านจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน  แท็บเล็ต  โน้ตบุ๊ก หรืออุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ อื่นๆ โดยมีแสงสะท้อนจากจอคอมพิวเตอร์และภายในห้องไม่มีแสงสว่างที่เพียงพอ จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ“อุบัติเหตุ”หรือโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับดวงตา ศูนย์จักษุ 24 ชั่วโมง มีจักษุแพทย์พร้อมให้บริการและรักษาตลอดเวลา  มีเครื่องมือแพทย์ที่มีความทันสมัย ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญมากส่วนหนึ่งของร่างกาย เพราะทำหน้าที่ในการมองเห็นต่อโลกภายนอก การบำรุงสุขภาพตาเป็นสิ่งที่คนทั่วไปมักมองข้ามซึ่งอาจทำให้บางคนสูญเสียสายตาถาวร จากการที่ไม่ได้รับการรักษาในระยะแรกนำมาสู่ความทุกข์ ทั้งกายและใจ

ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญในการรักษาดวงตาเพื่อให้การมองเห็นที่ดีคงอยู่กับเราตลอดไป เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นกับดวงตา อาจไม่ใช่เพียงแค่โรคตา แต่เป็นผลข้างเคียงที่เกิดจากโรคอื่น ๆ  ด้วย สามารถสอบถามรายละเอียด และปรึกษาแพทย์ศูนย์จักษุ 24 ชั่วโมง ได้ทุกวัน ทุกเวลา ไม่มี วันหยุด ได้ที่โทรศัพท์  02-884- 7000