เทศกาล “มะม่วงมันหนองแซง”59 วันที่ 31 มี.ค.ถึง 4 เม.ย. หน้าอำเภอหนองแซง สระบุรี



การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ขอเชิญเที่ยวงาน ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 4 เมษายน 2559 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี

        นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า อำเภอหนองแซงเป็นแหล่งปลูกมะม่วงดีที่สุดในประเทศไทย เพราะมะม่วงมันหนองแซงมีรสชาติที่ หวาน  มัน อร่อยกว่าที่อื่น เมื่อผลเล็กเท่าเมล็ดพุทรา จะมีรสฝาดกินไม่อร่อย ผลโตขนาดเท่าหัวนิ้วโป้งจะเริ่มมีรสชาติมัน รสชาติจะดีที่สุดตอนเข้าไคลแล้ว นิยมกินเมื่อแก่จัดและยังดิบอยู่ สังเกตจากผิวสีเทานวลหากปล่อยให้สุก จะเสียรส มีรสจืด แต่มะม่วงมันอื่นๆ ส่วนมากจะรสชาติมัน เฉพาะตอนแก่จัดจ้าน(ห่าม) มะม่วงมันหนองแซงนี้หากนำไปปลูกที่อื่น รสชาติจะกลายไปจากดั้งเดิมทันที ฉะนั้นมะม่วงมันหนองแซงจึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตามพื้นที่ปลูกเป็นของตนเอง จนมีพ่อค้ามารับซื้อแบบเหมาสวนเพื่อนำไปเป็นสินค้าส่งออกจำหน่ายยังต่างประเทศ จนเป็นที่กล่าวขานโด่งดังไปทั่วทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเพื่อเป็นการสนับสนุน ส่งเสริมฟื้นฟูมะม่วงมันหนองแซง ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ทางจังหวัดสระบุรี ร่วมกับอำเภอหนองแซง และประชารัฐอำเภอหนองแซง ได้กำหนดจัดงานเทศกาล “มะม่วงมันหนองแซง” ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 4 เมษายน 2559 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี ททท.สำนักงานลพบุรี จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดสระบุรีและจังหวัดใกล้เคียง มาเที่ยวชมงาน เพื่อร่วมอนุรักษ์และสืบสานตำนานมะม่วงมันหนองแซงซึ่งในอดีตเป็นมะม่วงที่อร่อยที่สุดในประเทศไทยให้เป็นมะม่วงมันอยู่คู่อำเภอหนองแซงสืบไป

 

เที่ยวได้ใน1 วัน ก่อน"ชม ชิม ช้อป" มะม่วงมันหนองแซงและการแสดงบนเวที ที่หน้าที่ว่าการอำเภอหนองแซง จ.สระบุรี ที่นี่มีรถบริการเที่ยวชมสวนเกษตรและแหล่งเรียนการเกษตรปลอดสารพิษ

สวนมะม่วงมันหนองแซงลุงน้อยที่เก่าแก่

วัดหนองสีดา ชมค้างคาวที่เกาะบนต้นไม้มากมาย ธรรมชาติกับวิถีชีวิตของค้าวคาว

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรับประทานผักต้องไม่พลาดที่นี่ "คลีนฟาร์ม" แหล่งปลูกผักปลอดสารพิษ