MPA การศึกษาเพื่ออนาคตของคนทำงานทุกสาขา



โอกาสและความก้าวหน้าของคนทำงานในปัจจุบันนั้น นอกจากความรู้ในสาขาของตัวเองแล้ว ยังต้องมีความรู้ความเข้าใจในด้านการบริหารจัดการ รวมทั้งการติดต่อหรือประสานงานกับองค์กรต่างๆ ด้วย  คนทำงานจำนวนมากจึงนิยมศึกษาเพิ่มในหลักสูตร MPA (Master of Public Administration) ซึ่งนิด้าเป็นสถาบันการศึกษาที่ถือเป็นต้นแบบของหลักสูตรนี้ในประเทศไทย

          เหตุใดคนทำงานจึงควรเรียน MPA    ในปัจจุบันการเรียน MPA  มีความจำเป็นสำหรับการทำงานและจะส่งผลดีกับอนาคตอย่างไร   ศาสตราจารย์ ดร. อัญชนา ณ ระนอง  ผู้อำนวยการโครงการปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ภาคพิเศษ กรุงเทพมหานคร   สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  ได้ให้ความเห็นว่า  หลักสูตร MPA (Master of Public Administration) เป็นหลักสูตรการจัดการที่เน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ไม่เพียงการบริหารของภาครัฐเท่านั้น  แต่ยังครอบคลุมความรู้ที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต้องใช้ในการทำงาน และทักษะในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอีกด้วย  หลักสูตรนี้บุคคลากรภาครัฐและรัฐวิสาหกิจสามารถใช้ประโยชน์ได้โดยตรง  ในขณะเดียวกัน หลักสูตรนี้ที่นิด้าก็มีนักศึกษาจากภาคเอกชนเข้ามาเรียนจำนวนมาก  นักศึกษากลุ่มหลังรวมถึงภาคเอกชนที่ต้องติดต่อหรือทำงานกับภาครัฐ  หรือลงทุนร่วมกับภาครัฐ  ความรู้ที่นักศึกษาจะได้รับไม่ได้มีเฉพาะความรู้ที่จำเป็นต้องใช้ในองค์การ แต่ยังรวมไปถึงความรู้ด้านนโยบาย/โครงการทั้งในระดับประเทศ และขยายไปถึงต่างประเทศ รวมทั้ง  AEC  ด้วย  ในระดับประเทศ ความรู้ที่ได้สามารถใช้ในการบริหารจัดการทั้งในส่วนกลาง ภูมิภาค และระดับท้องถิ่น 

            กล่าวได้ว่าหลักสูตรได้ครอบคลุมทุกระดับการทำงาน  และศาสตร์ต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้  ไม่ว่าจะเป็นด้านนโยบาย องค์การ ทรัพยากรมนุษย์  การคลังและงบประมาณ การวางแผน การประเมินผล  และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เป็นต้น ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ออกแบบไว้สำหรับพัฒนาให้นักศึกษาเป็นผู้บริหารที่มีความสามารถในอนาคต  จึงไม่น่าแปลกใจว่าจากการที่คณะรัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า จัดการเรียนการสอนหลักสูตร MPA มาถึงปีที่ 30 แล้ว ทำให้มีมหาบัณฑิตที่จบออกไปเป็นผู้บริหารอยู่ในทุกภาคส่วน  และหลายท่านก็มีบทบาทสำคัญในการบริหารประเทศ  ในขณะนี้ หลักสูตร MPA ภาคพิเศษ กทม. กำลังเปิดรับสมัคร รุ่นที่ 30  โดยรับผู้สำเร็จปริญญาตรีที่มีประสบการณ์ทำงาน 1 ปีขึ้นไป (สามารถเลือกเรียนในวันธรรมดา หรือวันเสาร์) สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 29 เมษายน 2559  เปิดเรียนเดือนสิงหาคม 2559  ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2727-3861  และ 081-616-6357 และดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่   http://gspa.nida.ac.th

            ต่อคำถามที่ว่า ในฐานะผู้บริหารและอาจารย์ผู้สอน มีมุมมองแนวโน้มการเรียนการสอน MPA ในอนาคตอย่างไร  จะต้องปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง  และจะให้คำแนะนำสำหรับการเลือกเรียน MPA ของคนวัยทำงานอย่างไรนั้น

          ผอ.หลักสูตร MPA ภาคพิเศษ กทม. นิด้า กล่าวว่า รัฐประศาสนศาสตร์เป็นหลักสูตรที่ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญๆ ในโลกสมัยใหม่  ซึ่งในระยะหลัง ภาครัฐได้นำเอาทั้งแนวคิดและเครื่องมือทางการบริหารของภาคเอกชนมาประยุกต์ใช้ในภาครัฐเอง  และในปัจจุบัน การบริหารภาครัฐในยุคดิจิทอลมีความท้าทายมากขึ้นว่าภาครัฐจะบริหารจัดการอย่างไรให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคโลกาภิวัฒน์  หลักสูตร MPA ของคณะรัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า ได้ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน  เรานำเอาการบริหารสมัยใหม่เข้ามาถ่ายทอดให้นักศึกษา  เราเน้นการประยุกต์ที่ใช้ได้จริงในชีวิตการทำงาน  วิธีที่ใช้ในการเรียนการสอนทันสมัย ไม่ใช่การท่องจำแบบสมัยก่อน  เราพร้อมที่จะเป็นผู้นำการศึกษาด้านรัฐประศาสนศาสตร์ในประเทศไทยต่อไปในอนาคต.