“เอก-รังสิโรจน์”ย้ำการอ่านหนังสือธรรมะทำให้หลุดพ้นอุปสรรคทางตันในชีวิตได้ดี



ผู้กำกับมือทอง  ฉลอง ภักดีวิจิตร  ยังเป็นผู้จัดที่ทำละครกระชากเรตติ้งถล่มทลายทุกเรื่อง ล่าสุดง“ทอง 10”  กำลังโกยเรตติ้งทิ้งห่างช่องอื่น  และยังดึงลูกรัก  เอก-รังสิโรจน์  พันธุ์เพ็ง  มาร่วมงานในบท  ภูผา  ข่าวล่ามาว่าเตรียมมีละครภาคต่อสอดแทรกความดีความเลวใน“ยมบาลเจ้าขา” และที่กำลังออกอากาศเรื่อง“โนห์รา”   แม้งานแสดงจะชุก  หากแต่ยามว่างพระเอกหุ่นล่ำกล้ามโตถือเป็นเวลาส่วนตั๊วส่วนตัว มักหยิบหนังสือที่พกติดตัวออกมาอ่านฆ่าเวลาได้ความรู้  โดยเอกเผยเรื่องงานและหนังสือที่ชอบอย่างอารมณ์ดี

                “ตอนที่ผมเล่นเป็นท่านยม  คุณอาก็จะแซวว่าไงท่านยมบาล ซึ่งถ้าอาแซวอย่างนี้หรือว่าอาสนใจแบบนี้แสดงว่ามันออกมาไม่ได้น่าเกียจอะไร ออกมาโอเค  ซึ่งถ้าไม่ดีอาหลองพูดแน่นอน ที่กำลังออกอากาศอีกเรื่องก็ โนห์รา เรื่องนี้ไม่ค่อยบู๊มาก  ต่างจากทอง 10 ครับ เรื่องทอง คุณอาฉลองติดต่อ คุณอาบอกว่า มีบทให้ผมเล่น กับคุณอาเนี่ยไม่ต้องมีคำพูดต่อแหล่ะ พอคุณอาบอกมีตัวผมก็ไม่ต้องถามบทเป็นใครอะไรยังไง  ส่วนคิว พฤหัส ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เราล็อกไว้ให้คุณอาอยู่แล้ว บทเป็น ภูผา เป็นคนภูเขาและเป็นหัวหน้าแก๊งค์ยาจก แต่ว่าว่าเบื้องหลังกลางคืนออกปล้นไอ้พวกคนเลว  สำหรับผมก็โอเคเราถนัดอยู่แล้ว นางเอกที่คู่ผมเป็นน้องมะนาว-ศร ศิลป์ มณีวรรณ์   คุณอาจะพิจารณาว่าบุคลิกใช่ความสูงไล่เลี่ย  ปีหนึ่งเล่นกับคุณอาปีละเรื่อง การได้กลับร่วมงานกับคุณอาเหมือนได้กลับบ้าน กลับมาสู่อ้อมอกของคุณพ่อคุณแม่ เหมือนได้กลับบ้านกลับมาเจอตัวตนของเราขณะที่เราไปเล่นที่อื่นเล่นเป็นตัวโน้นตัวนี้ แต่กลับมาที่นี้เราได้เป็นตัวเดิม เป็นพระเอกที่มีภาพพจน์เป็นสุภาพบุรุษ เป็นแบบอย่างแก่เด็ก ไม่ทำร้ายเด็กสตรีและคนแก่  ซึ่งมันเหมือนเป็นตัวตนนั้นของเราแจ้งเกิดในอังกอร์ครับ  ภาพบู๊แอ็คชั่นตรงนี้เราภาคภูมิใจที่คนดูจำเราได้ มันเป็นภาพพจน์ที่เป็นหงาดเหงื่อของเราๆเหนื่อยมาแล้วคนจำได้ว่าๆเอก-รังสิโรจน์ บู๊นะ  เอ้ยสนุกนะ มันเป็นความฝันของผมก็ว่าได้อย่างเช่น สมัยก่อนเราเห็นหน้าสมบัติ มันส์ เห็นหน้าสรพงษ์มันส์แน่ กรุง ศรีวิไล, ลักษณ์ อภิชาต ดาราพวกนี้ก็เป็นความฝันของเรา ตัวผมมาชัดเจนปีสองปีนี้ว่า เอ๊ะถ้าเห็นผมปุ๊ปสนุก เราไม่เบื่อบทบู๊ แต่ก็มีคนถามว่าอยากเห็นเราเล่นเป็นผู้ชายอบอุ่น แบบน้ำผึ้งขม อากับหลานคือนางเอกเป็นรุ่นหลานแล้วเนี่ย และมีคนอยากเห็นเราในลุ๊คแบบริชาร์ด เกียร์ เพราะริชาร์ด เกียร์เป็นพระเอกหนุ่มใหญ่ที่อบอุ่น เราก็บอกว่าก็เล่นได้นะแต่ก็ต้องรอดูทางผู้ใหญ่ เพราะว่าพระเอกหนังไทยสมัยก่อนเปิดตัวจากบทบู้สมบัติ มิตรชัย บัญชา สรพงษ์ กรุง แล้วหลังจากนั้นแล้วพอมาสร้างชื่อเสียงปั๊ปประชาชนยอมรับก็จะไปเล่นดราม่า เจ้าน้ำตา เล่นตลกอะไรก็ได้ แต่ว่าจะต้องแจ้งเกิดจากบทบู๊ก่อนซึ่งครองใจประชาชน  ผมก็เลยบอกว่าอะไรก็ตามหลังจากนี้ผมเล่นได้หมดไม่มีปัญหา มีเกิ่นๆมาว่าจะมียมบาล ภาค 2 แฟนก็จะเฮกัน เอ่อเมื่อไหร่จะมีอีก เซ็ทของท่านยมก็จะเป็นตัวเดิมเล่น เพราะเซ็ทนี้เปลี่ยนไม่ได้ ช่วงนี้ก็ฟิตหุ่นรอเพราะท่านยมต้องถอดเสื้อตลอด(หัวเราะ)

                หนังสือผมจะพกไปอ่านบทเครื่องบิน เวลาเดินทางจะอยู่ในกระเป๋าฆ่าเวลาก็มีบ้างครับ ผมอ่านหนังสือธรรมะ มีอยู่ครั้งหนึ่งผมซื้อหนังสือ นิทานธรรมะ  เล่มเล็กๆพกง่ายเอาไว้อ่านฆ่าเวลา พอดีผมไปงานเลี้ยงอาหารเด็กพิการทางสายตา และหนังสือที่ผมซื้อไปมันมีแผ่น mp 3 เล่าละครผมก็เลยถวายให้เขาไป ผมบอกว่าแผ่นนี้เป็นนิทานเด็กเขาอ่านไม่ได้ก็เปิดให้เขาฟังไปเลย และวันนั้นเขาเชิญผมขึ้นไปพูดบนเวทีให้เด็กที่พิการทางสายตาฟังด้วย ก็พอดีเราอ่านนิทานธรรมะมาบนเครื่องก็เลยเล่านิทานให้น้องเขาฟัง   ก็โชคดีมากนี่คืออนิสงฆ์ของการได้อ่านหนังสือ อ่านปุ๊ปได้ใช้งานปั๊ปเลย  จริงๆการอ่านหนังสือมันมีประโยชน์มากนะ เราคิดว่าเรารู้อยู่แล้วแต่บางสิ่งบางอย่างเนี่ยมันก็เหมือนเส้นผมบังภูเขา เอ้เราคิดว่าเรารู้แล้วแต่จริงๆเราไม่รู้เท่าไหร่ ได้ข้อคิดหลายอย่างนะครับ การกราบเท้าคุณพ่อคุณแม่ที่ผมอ่านมา มันดูว่าไม่ได้ทำยากเย็นอะไร บางอย่างยังยากซะกว่าอีก แบกหินแบกปูนยังยากกว่ากราบเท้าพ่อแม่ บางคนโอ้ยไม่กล้าทำ อายบ้างเขินมั้ง หนังสือจะบอกว่ามันเป็นการขออโหสิกรรมที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของการเป็นลูก คือ ปีใหม่ วันสงกรานต์ โอกาสดีๆ ซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้พ่อให้แม่ใส่ เราจัดเตรียมเก้าอี้ให้ท่านนั่ง เตรียมน้ำสะอาดอุ่นๆ เอาดอกมะลิไปโรย แล้วก็ล้างเท้าให้ท่านเป็นมงคลแล้วเอาพวงมาลัยไปไหว้ขออโหสิกรรมว่า กรรมใดที่ลูกได้ล่วงเกินไม่ว่าจะเถียง รั้นดื้อทำให้คุณพ่อคุณแม่ไม่สบายใจลูกขออโหสิกรรม แล้วคุณพ่อคุณแม่ก็จะอโหสิกรรมให้ถือเป็นการตัดกรรมและอโหสิกรรมผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ใหญ่มาก การอโหสิกรรม แค่อ่านมามันก็ได้ประโยชน์และเราก็มาใช้ต่อมาบอกคนอื่นต่อได้ทันที  มีที่ผมเข้าร้านไปซื้อหนังสือ ส่วนใหญ่ผมจะสนใจเรื่องสุขภาพ ล้างพิษ เพาะกาย หนังสือธรรมะที่เราพอจะเข้าใจง่ายๆ  หนังสือสุขภาพจะได้เรื่องของภายใน เขาบอกว่ามนุษย์เนี่ยเป็นสัตว์ที่มีลำไส้ยาวมากเลย การกินเนื้อสัตว์ไม่ใช่ของดีเพราะมันจะไปเน่าไปหมักหมมอยู่ในนั้นนานหลายชั่วโมงกว่าจะขับถ่าย มันก็เกิดแกส เกิดของเสีย เกิดแบคทีเรียมากมาย  ฉะนั้นเราทำอย่างเนี่ยซ้ำซากจำเจ เราก็ควรจะต้องล้าง ไอ้การล้างพิษไม่ต้องคิดอะไรยากใช้ธรรมชาตินั่นแหล่ะ คืออาหารเส้นใยเยอะๆ แกนสับปะรดมีประโยชน์มากเป็นยา แกนสับปะรดมีความหวานต่ำแต่เส้นใยสูง หลังจากนั้นผมก็เน้นแกนสับปะรดเป็นหลัก ไปซื้อสับปะรดก็จะต้องขอแกนเขาด้วยมันก็ได้ประโยชน์ต่อเราในทันที  จริงๆแล้วการที่ใช้อินเตอร์หรือสื่ออินเตอร์เน็ตทางออนไลน์ก็ดีนะฮะ ถ้าเราใช้ประโยชน์ให้เป็นสารประโยชน์แต่ทีนี้ผมไม่ถนัด ใช้ทัชสกรีนก็ยังไม่เก่งนะฮะ ก็คิดว่าเอ๊ะปัจจุบันนี้คนเขาไม่คุยกันนะบนโต๊ะ นั่งเล่นโทรศัพท์กันมั้ง แล้วเราจะพูดคุยกับใคร เพราะเราก็ไม่มีโทรศัพท์อย่างนี้  ก็คิดว่าเอาหนังสือไปอ่านดีกว่า นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ผมพกหนังสือติดตัว พอนั่งอ่านก็ดีเหมือนกันฆ่าเวลา มีประโยชน์  ฉะนั้นอยากจะบอกว่าหนังสือมันก็ง่ายดีที่เราจะหยิบอ่านไม่ต้องไปปิดไปเปิดเครื่องอะไร นึกจะหยิบนึกจะอ่านเมื่อไหร่มันก็ง่ายน้ำหนักก็เบา หนังสือธรรมะที่ผมได้มาเนี่ย มีความรู้สึกว่าในเมื่อเราเป็นลูกพระพุทธเจ้า เราก็ปวารณาตัวว่าเป็นพุทธศาสนิกชนก็ควรจะต้องนำธรรมะมาใช้ในบางข้อที่เราเอามาใช้ได้ในสังคมยากนัก ธรรมะเป็นตัวช่วยที่แท้จริงของชีวิตเราในยามที่เรามีอุปสรรคมีปัญหา เรากำลังมืดเจอทางตันทางตีบ ตัวช่วยที่ดีที่สุดก็คือ ธรรมะของพระพุทธเจ้า อันนี้คือ อนิสงฆ์จากการอ่านหนังสือที่ผมได้มาครับ”

เฉลยคำถาม กอล์ฟ- อนุวัฒน์ : เซอร์ อเล็ก เฟอร์กูสัน

คำถาม เอก-รังสิโรจน์ ซื้อหนังสืออะไรไปอ่านบนเครื่องบิน?

                ทราบคำตอบเขียนชื่อ-ที่อยู่- เบอร์โทรศัพท์ลงในไปรษณียบัตร ส่งมาที่ เล่มโปรดคนดัง  32/15  ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก  3  ท่าน ได้รับหนังสือจาก  นานมีบุ๊คส์   (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)