“หนังติดดาว” รับสงกรานต์ “หนังไทย-หนังต่างประเทศ”อ่านดีมีรางวัล



               SONY PICTURES  เชิญคุณร่วมฟื้นคืนชีพพระเยซูคริสต์ ใน“Risen”  นำแสดงโดย  โจเซฟ  ไฟน์  นักแสดงมากความสามารถชาวอังกฤษ ผู้มีผลงานหลากหลายตั้งแต่ภาพยนตร์รางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเรื่อง Shakespeare in Love จนถึงมินิซีรีส์ยอดนิยมเรื่อง Hercules  ร่วมด้วย ทอม เฟลตัน ( Harry Potter)   เรื่องของ คลาวิอุส นายทหารโรมันที่ได้รับคำสั่งให้ไปควบคุมการประหารนักบวชชาวยิวที่ชื่อ โยชัว ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นบุตรแห่งพระเจ้า และเป็นผู้ปลดปล่อย พระเมสซิยาห์ มวลมนุษย์ทั้งปวงด้วยการตรึงกางเขน และหลังจากการประหารเสร็จสิ้น เขาก็ได้รับมอบหมายให้ตามหาศพของ โยชัว  ที่หายไปจากสุสาน

               เป็นการเล่าเรื่องในมุมที่ไม่ค่อยมีใครเล่ากันสักเท่าไร เพราะเล่าเหตุการณ์หลังพระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เป็นหนังที่ดีงาม เล่าถึงการที่คนหนึ่งคนเริ่มต้นจากการเป็นคนนอกรีต ไม่เชื่อ ไม่ศรัทธา จนได้มาสัมผัส ได้เห็นปาฏิหาริย์ของพระเยซูกับตาตัวเอง  จึงเกิดศรัทธาในพระองค์ขึ้น แน่นอนว่าประเด็นพูดถึงศรัทธาแบบเต็มๆ คนเราย่อมต่างกัน การที่ใครคนหนึ่งจะเชื่ออะไรสักอย่าง มันอยู่ที่แต่ละคนว่าเป็นคนอย่างไร เชื่อเพราะเขาพูดกันมา เชื่อเพราะคนที่นับถือเชื่อ แต่ คลาวิอุส เชื่อเพราะเขาเห็นปาฏิหาริย์ด้วยตาของตัวเอง  ติดให้ ****

               SONY PICTURES ส่งผลงานกำกับโดย  โจ  ซิงฉือ  ใน“The Mermaid เงือกสาว ปัง ปัง นำแสดงโดย เติ้งเชา, โชว์หลัว (นักร้องหนุ่มจากไต้หวัน) , อู๋อี้ฝาน(อดีตสมาชิกวงเอ็กโซ), จางอี่ฉี และ หลินหยุน นักแสดงสาวหน้าใหม่ที่รับบท นางเงือก   เรื่องเล่าของ“นางเงือก” สิ่งมีชีวิตใต้ผืนน้ำ เมื่อ หลิวซวน นักธุรกิจเพลย์บอย ตัดสินใจลงทุนซื้ออ่าวๆหนึ่งดำเนินโครงการถมทะเลและทดสอบเทคโนโลยีโซนาร์ อันเป็นเหตุให้สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล รวมทั้ง“ชาวเงือก” จำนวนมากต้องล้มตาย  ส่วนชาวเงือกที่รอดชีวิตได้ทำการย้ายที่หลบซ่อน และคิดกำจัด หลิวซวน โดยส่ง ฉานฉาน นางเงือกสาวสุดสวย ที่ถูกฝึกฝนให้สามารถเดินสองขาได้เหมือนมนุษย์ แต่ด้วยความใกล้ชิดก่อเกิดเป็นความรักของทั้งสองคนขึ้น

               หนังทำออกมาได้ เฮฮาสนุกสนานดี แน่นอนต้องพากย์ไทย โดยทีมงานพันธมิตรเท่านั้น ถึงจะได้อารมณ์ขำสุดๆ บทภาพยนตร์ เรียบเรียงได้ดี ดูง่ายสบายๆ และทำให้คนดู ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นักแสดงนำเล่นได้ดีทุกคน สีหน้าท่าทาง เข้าถึงตัวละคร ส่วน CG การแต่งกาย ยังทำได้ไม่เนียบเท่าที่ควร แต่ก็ไม่ได้แย่มากมายอะไร   ติดให้ ***
                วอร์นเนอร์ บราเดอร์ส  เปิดศึก 2 ฮีโร่ปะทะใน“Batman v Superman: Dawn of Justice”  เบ็น เอฟเฟลค ในบท  แบทแมน / บรูซ เวย์น และ เฮนรี่ คาวิลล์  ในบท ซูเปอร์แมน / คลาร์ก เคนต์  และ แกล กาโดต์ ในบท วันเดอร์ วูแมน / ไดอาน่า ปรินซ์   ร่วมด้วย  เอมี่ อดัมส์ ,เจสซี่ ไอเซนเบิร์ก ,ไดแอน เลน , ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น , เจเรมี่ ไอรอนส์  และ ฮอลลี่ ฮันเตอร์  ผลงานของผู้กำกับ แซ็ค สไนเดอร์   เรื่องราวการกระทำของซุปเปอร์ฮีโร่ที่เป็นดั่งเทพเจ้า ที่ต้องเผชิญหน้ากับนักปราบอธรรมผู้ทรงอำนาจและน่ากลัวแห่งเมืองก็อทแธม  ขณะที่แบทแมนกับซูเปอร์แมนกำลังรบกันเองอยู่นั้น ภัยคุกคามใหม่ก็ได้ผงาดขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้มวลมนุษยชาติตกอยู่ในอันตรายกว่าที่เคยเป็นมาก่อน
               หนังทำออกมาสนุกครึ่งเรื่องหลัง ช่วงแรกปูพรม ร่ายยาวมากไปหน่อย แต่ก็เข้าใจว่าเพื่อหาเหตุผลที่ ซุปเปอร์ฮีโร่ทั้ง 2 ต้องปะทะกัน  CG สวยได้พอสมควร แต่ในระบบ 3D IMAX นั้น กลับมีจุดอ่อน มีเงาซ้อนไม่สนิทอยู่เรื่อยๆหลายฉาก ทำให้มึนๆปวดตาได้ในจุดนี้ทำให้คิดว่าควรดูในระบบ 2D ก็พอแล้ว บทภาพยนตร์กลางๆ ควรปูเรื่องราวให้กระชับมากกว่านี้  น้ำหนักในการทะเลาะกันยังน้อยไปหน่อย มีช่วงหลังที่ทำได้สนุกสะใจ นักแสดงนำเล่นได้ดีทุกคน  ติดให้***

                มงคลเมเจอร์ ส่งหนังโรแมนติก-คอมมาดี้ภาคต่อเรื่อง“My Big Fat Greek Wedding 2”  อำนวยการสร้างโดย  ทอม แฮงค์  กำกับโดย เคิร์ก โจนส์  เขียนบท นีอา วาร์ดาลอส (My Big Fat Greek Wedding, Connie and Carla)  นำแสดงโดย  นีอา วาร์ดาลอส (My Big Fat Greek Wedding, Connie and Carla),  จอห์น คอร์เบตต์,  อีลีน่า คัมพูลิส

               เนื้อหาเต็มไปด้วยความสนุกสนาน คละเคล้ากลิ่นอายสายสัมพันธ์ในครอบครัว เป็นหนังภาคต่อที่เคยเรียกความฮาและเสียงหัวเราะอย่างถล่มทลายจนขึ้นแท่นหนังทำรายได้สูงสุดในอเมริกาจวบจนวันนี้  ซึ่งภาคนี้ นีอา วาร์ดาลอส ยังคงเขียนบทและแสดงนำ เป็นเรื่องหลังการแต่งงานของทูล่าและเอียน และสมาชิกแต่ละคนของครอบครัว“เปอร์โตกาลอส”ต่างแยกย้ายกันไปใช้ชีวิต แต่เกิดเหตุการณ์ให้พวกเขาต้องมารวมตัวกันอีกครั้ง หนังร้อยเรื่องได้น่าติดตาม กระชับฉับไว แฝงความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ประคับประคองกันด้วยความรัก ความห่วงใย อย่างมีอารมณ์ขัน สิ่งที่น่าสนใจคือ วัฒนธรรมของครอบครัวชาวกรีกที่ลูกหลานชาวกรีกจะต้องแต่งงานกับชาวกรีกด้วยกันเท่านั้น สำหรับนักแสดงทุกคนเล่นได้เข้าขากัน ปล่อยมุกฮาต่อเนื่อง แม้หนังจะเล่าเรื่องเรียบง่ายไม่ซับซ้อน แต่น่าติดตามออกมากลมกล่อมและลงตัว  ติดให้ ****

                บริษัท เอ็ม เทอร์ตี้ ไนน์ จำกัด  ส่งผลงานล่าสุด“11 12 13 รักกันจะตาย”  นำโดยเวียร์- ศุกลวัฒน์,  ยิปโซ -อริย์กันตา, บุ๊คโกะ-ธนันพันธ์  ฯลฯ  เรื่องของ ต้า (เวียร์) หนุ่มเพลย์บอยถูกแฟนสาว ส้ม (ดาต้า) เซ้าซี้ขู่ฆ่าตัวตาย ต้าทนไม่ไหวต้องตัดความสัมพันธ์และท้าให้ส้มฆ่าตัวตาย  ส้มจึงฆ่าตัวตายต่อหน้าต้า  ส่วนตอน 12 (รักติดค้าง) มด (เจซซี่) เด่น เก๋ และ อ๊อด แก๊งเพื่อนรักมหาลัยเดียวกัน มดเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วนและกลับถึงบ้านด้วยสภาพเละเทะจำอะไรไม่ได้ แต่ตำรวจโทรมาแจ้งข่าวมดตายในอุบัติเหตุ ทำให้เพื่อนทั้ง 3 กลัวและคิดว่ามดเป็นผีแต่มีเรื่องติดค้างจึงกลับมา  และตอน 13 (รักผูกพัน) แคท (ยิปโซ) กับ เจน (บุ๊คโกะ) คู่เพื่อนสาวเดินทางไปเล่นน้ำที่เชียงใหม่ ทั้ง 2 เจอเหตุการณ์ประหลาดทั้งระหว่างทางและในโรงแรม และเมื่อบอยแฟนแคทโทรศัพท์มากลับทำให้แคทต้องเผชิญสถานการณ์ที่ไม่มีวันลืมไปชั่วชีวิต 
         หนังทำออกมาเป็น 3 ตอน ที่มีเรื่องราวแตกต่างกัน มีเพียงจุดเชื่อมต่อที่เหตุการณ์อุบัติเหตุเดียวกันพร้อมกัน ตอน 11 เวียร์ เล่นได้แข็งมาก หล่ออย่างเดียว ฟิลลิ่งไม่ถึง เป็นตอนที่บันเทิงน้อยสุด ส่วนตอน 12 และ 13 นักแสดงและบทภาพยนตร์ทำได้ดี เรียกเสียงเฮฮา ได้พอสมควร การแต่งหน้าผี ทำได้เนียนดีติดให้ **


               M PICTURES  มาพร้อมหนัง“Knight of Cups”  ผลงานการกำกับอันสุดวิจิตรของเทอร์เรนซ์ มาลิก  นำแสดงโดย  คริสเตียน เบล, เคท แบลนเช็ตต์, นาตาลี พอร์ตแมน, เทเรซ่า พาล์มเมอร์, อิซาเบล ลูคัส, อันโตนิโอ แบนเดอรัส, เฟรดา พินโต

               หนังมีความเป็นปรัชญาสูงมาก แถมสไตล์ของหนังก็ไม่เหมือนใคร ช่วงแรกของหนังหมดไปกับการเล่าให้คนดูเข้าใจถึงปัญหาของ Rick แต่ภาษาที่ Malick ใช้นั้นต้องบอกเลยว่าไม่ง่ายที่จะดู เพราะเป็นอาจารย์สอนปรัชญามาก่อน ดังนั้นหนังทุกเรื่องเป็นลักษณะเดียวกันหมด คือมีการตัดภาพเชิงสัญลักษณ์ที่ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวอะไรกับเนื้อเรื่อง ขณะที่บทพูดและบทบรรยายกำลังดำเนินอยู่  ซึ่งแก่นของหนังพูดถึงการตั้งสติระลึกถึงสิ่งที่เรานั้นสูญเสียมันไป หนังตั้งคำถามถึงความพึงพอใจในทางโลกว่ามันนำมาซึ่งความสงบสุขในชีวิตจริงหรือไม่ ซึ่งคำตอบนี้ก็สุดแล้วแต่ละคนจะตอบ ต้องบอกว่าเป็นหนังที่ดูยากมากถึงมากที่สุด 40 นาทีที่หนังฉายคนข้างๆหลับไปแล้ว ติดให้ ** ครึ่ง

               M PICTURES ส่งหนังสุดสยองเรื่อง“Take Me Home-สุขสันต์วันกลับบ้าน” งานล่าสุดของ มาริโอ้ เมาเร่อ และนางเอกใหม่ วรรณรท สนธิไชย  กำกับโดย ก้องเกียรติ โขมศิริ   เรื่องของ แทน ชายหนุ่มผู้สูญเสียความทรงจำจากอุบัติเหตุ รักษาตัวจนหายอยู่ในโรงพยาบาลมาสิบปี แต่ก็พยายามหาข่าวเก่าๆเพื่อสืบหาว่าตัวเองเป็นใครจนพบว่าตนอาจเป็นลูกบ้านนี้จึงจะ"กลับบ้าน"

               ต้องบอกก่อนว่าชื่นชอบผลงานของ พี่โขม ผู้กำกับคนนี้  หนังเปิดเรื่องเดินค่อนข้างเร็ว  โทนหนังที่มาในทางการตามหาครอบครัว พลิกผันเข้าสู่ความสยองขวัญแบบไม่ต้องรอกันนาน  บรรยากาศแห่งความไม่น่าไว้ใจเกิดขึ้นในทันทีที่ แทนย่างเท้าเข้าสู่บริเวณบ้าน ทำให้คนดูอึดอัดตามไปด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้ หนังมีการตัดสลับไปมา ทุกสิ่งที่หยอดไว้จะอธิบายในภายหลัง แต่ต้องมีสติในการดูเป็นอย่างยิ่ง  ถือเป็นหนังสยองขวัญที่มีชั้นเชิงในการเล่าเรื่องที่ไม่เหมือนใคร อาจจะแปลกใหม่จนพาให้มึนงงกับเรื่องราว  แต่ความสยองขวัญที่พอเริ่มมาแล้วก็มาไม่หยุดแทบจะลืมหายใจไปเลย และมีหักมุมให้อึ้งกันทั้งโรงด้วย  ติดให้ ****  

               จากนิยายอมตะของ รัดยาร์ด คิปลิงส์  และได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์แอนิเมชั่นสุดคลาสสิคจาก ดิสนีย์ “เดอะ จังเกิล บุ๊ค - เมาคลีลูกหมาป่า” คือภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่นสุดยิ่งใหญ่ กับการผจญภัยของ “เมาคลี” รับบทโดยนักแสดงหน้าใหม่ นีล เซ็ทธิ  เด็กน้อยที่ถูกเลี้ยงโดยครอบครัวของหมาป่า  งานกำกับของ  จอน ฟาฟโรว์(“ไอรอน แมน”)  และเหล่าสุดยอดนักแสดงของหนังเรื่องนี้ยังรวมถึง  ลูพิต้า ยองโก ที่มาให้เสียงแม่หมาป่าผู้คอยปกป้องเมาคลีอย่างเต็มที่  รัคชาร์ และ จิอันคาร์โล เอสโพสิโต ที่มาให้เสียงหัวหน้าฝูงหมาป่า อาคีล่า     เรื่องราวของเด็กมนุษย์ที่ถูกเลี้ยงดูโดยครอบครัวหมาป่า หลังจากพ่อแม่ลืมเขาไว้ในป่า เนื่องจากเผชิญหน้ากับ “แชร์คาน” เสือโคร่งที่เข้าจู่โจมพวกเขา โดยเด็กน้อยได้รับการช่วยเหลือจาก“บาเคียร่า” เสือดำผู้ทำให้เด็กน้อยได้อยู่ภายใต้การปกป้องของครอบครัวหมาป่าลูก 4 ที่เลี้ยงดูเด็กมนุษย์เช่นเดียวกับลูกตัวเอง และตั้งชื่อให้ว่า “เมาคลี” ซึ่งแปลว่า “ลูกกบ”

               หนังทำออกมาได้สวยงามตระการตา อยู่ในโลกจินตนาการจริงๆ  CG ยอดเยี่ยมเนียนมาก บทภาพยนตร์ เรียบเรียงถ่ายทอดออกมาได้ดี ดูสบายๆเข้าใจง่าย  เนื้อเรื่องสนุกตื่นเต้น เกือบตลอดทั้งเรื่อง ตอบโจทย์การผจญภัยในป่าใหญ่ เป็นอย่างยิ่ง   ติดให้ ****
                เฉลยคำถามหนัง“The Divergent Series: Allegiant” :  เชย์ลีน วู้ดลีย์ กับ ธีโอ เจมส์

                คำถามหนัง“เดอะ จังเกิล บุ๊ค - เมาคลีลูกหมาป่า” :  ใครรับบท เมาคลี

ทราบคำตอบเขียนชื่อ-ที่อยู่- เบอร์โทรศัพท์ลงในไปรษณียบัตร ส่งมาที่  หนังดังติดดาว  32/15  ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก  5  ท่าน ได้รับของรางวัลจาก  วอลท์  ดิสนีย์   (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)