โมโนฟิล์ม ส่งเรื่องจริงของหญิงสาวชาวเยอรมันที่ต้องเข้าลัทธิบางอย่างเพื่อตามหาชายคนรัก ใน“COLONIA - หนีตาย ” ผลงานดราม่าเรื่องล่าสุดของ เอ็มม่า วัตสัน ในบทสาวเยอรมันที่ออกตามหาคนรักที่ถูกจับตัวไป ร่วมด้วย แดเนียล บรูห์ล, ไมเคิล นีควิส, ริชเชนด้า แครี่, วิคกี้ ครีพส์,  ออกัสท์ เซอร์เนอร์, มาร์ติน วุทท์กี้   กำกับโดย  ฟลอเรียน กาลเลนเบอร์เกอร์   

                เป็นหนังที่ดีสนุก  ยิ่งท้ายเรื่องลุ้นระทึกมาก  เป็นการหยิบเรื่องราวในหน้าประวัติศาสตร์ (เรื่องจริงในชิลี) ที่น่าสนใจและยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในวงกว้างนั่นคือ การแฉคุก Colonia Dignidad ซึ่งใช้สำนักมิชชันนารีเป็นฉากบังหน้า หนังทำให้คนดูอินและเครียดตามได้ไม่ยาก มันให้ความรู้สึกว่าสังคมที่มนุษย์ไม่เท่าเทียมกันนั้น มีสังคมเผด็จการบ้าอำนาจแสนโหดร้ายอยู่  แต่เนื้อเรื่องเล่าได้ไม่ค่อยรื่นไหลสักเท่าไหร่ รวมถึงความรักของพระนางก็ไม่ค่อยอิน แต่ในความเป็นจริงในการตัดสินใจแต่ละอย่างของนางเอก ไม่แน่ใจว่า กล้าหรือบ้ากันแน่   ติดให้ *** ครึ่ง

M PICTURES  ส่งหนังสยองขวัญที่ทำให้คนดูขวัญผวามาแล้วทุกเทศกาลภาพยนตร์ เรื่อง“Green Room ล็อค เชือด ร็อก (ห้ามกระตุก)” นำโดย  แพทริค สจ๊วต  ที่พลิกบทร้ายสุดขั้ว ดารารุ่นเก๋าชาวอังกฤษจากบทศาสตราจารย์ซูเปอร์ฮีโร่มาดสุขุมผู้ใฝ่คุณธรรมในหนัง X-Men  ร่วมด้วย  แอนตัน เยลชิน

หนังที่มีกระแสชื่นชมในความดีตั้งแต่เริ่มฉายในเทศกาลหนังในต่างประเทศ  แต่แนะนำก่อนจะไปดูอย่าดู Teasers หรือ Trailers ให้เข้ามาดูในโรงเลย  เป็นหนังระทึกขวัญในห้องปิดตายที่มีความตื่นเต้นในทุกอณู ทุกนาทีที่ผ่านไปคือนาทีชีวิต อะไรก็เกิดขึ้นได้เพียงชั่วพริบตา จะรอดหรือตายอยู่ที่การตัดสินใจแก้สถานการณ์  หนุ่มๆนักดนตรีมีอาวุธและจำนวนคนจำกัด แต่แก๊งสกินเฮดมีคนมากและอาวุธครบมือ ความมันส์อีกประการณ์หนึ่งก็คือ ความฉลาดของบทหนังที่เต็มไปด้วยความระทึกขวัญตลอดเรื่อง และปิดท้ายด้วย โอ้โห คิดได้ไงเนี่ย !! ขอแนะนำคนขวัญอ่อนหรือมีโรคหัวใจ ระวังหน่อย    ติดให้  **** ครึ่ง

               มงคลเมเจอร์ ภูมิใจเสนอเรื่องราวของ เจสซี่ โอเว่นส์ หนุ่มผิวสีผู้สร้างประวัติศาสตร์ในการแข่งขันกรีฑาในกีฬา Olympics ที่ Berlin เมื่อปี 1936 ในหนังเรื่อง “RACE” ได้ สเตฟาน เจมส์  มารับบท  เจสซี่ โอเว่นส์  ร่วมด้วย เจสัน ซูเดย์คิส, เจอเรมี ไอรอนส์, วิลเลียม เฮิร์ท  กำกับโดย สตีเฟน ฮอพกินส์

               หนังเล่าชีวิตของ โอเว่นส์  ตั้งแต่เข้าเรียนมหาวิทยาลัย การฝึกซ้อม การแข่งขันรายการต่างๆ ได้เห็นชีวิตส่วนตัว ครอบครัว คนรัก มรสุมชีวิต ปัญหาส่วนตัว ฯลฯ เรียกว่ามีครบทุกรสชาติทีเดียว ประเด็นที่หนังต้องการนำเสนอก็คือ ความเป็นมนุษย์ ความเท่าเทียมกันของมนุษย์ทุกเผ่าพันธุ์บนโลกใบนี้ Olympics ที่ Berlin ในปี 1936 นั้น พรรค Nazi ขึ้นมามีอำนาจและปกครองเยอรมัน แน่นอนว่าคนเหล่านี้มีนโยบายเหยียดผิวและกีดกันทางเชื้อชาติ ฉะนั้นการแข่งขันไม่ได้มีแต่เพียงกีฬาเท่านั้น แต่ยังมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เป็นเดิมพันด้วย  ซึ่งหนังดูสนุกและน่าประทับใจ ให้กำลังใจ ให้แง่คิดเรื่องการก้าวข้ามความกีดกันทางเชื้อชาติไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งจากวันนั้นถึงวันนี้ 80 ปีมาแล้ว การเหยียดผิดและเชื้อชาติก็ไม่ได้หมดไป   ติดให้ **** ครึ่ง  

                M PICTURES  นำเสนอภาพยนตร์ที่สร้างจากชีวิตจริงของ โมฮัมเหม็ด อัสฟาส หนุ่มชาวปาเลสไตน์ ผู้ลี้ภัยสงครามจากฉนวนกาซ่า มาสานความฝันด้วยการเป็นนักร้อง ใน “The Idol - คว้าไมค์ สู้ฝัน” ผลงานกำกับของ ฮานี อาบู-อัซซาด (Paradise Now (2006)  นำแสดงโดย  Ahmed Al Rokh, Hiba Attalah, Kais Attalah, Abdel Kareem Barakeh   เรื่องราวของ โมฮัมเหม็ด อัสฟาส หนุ่มชาวปาเลสไตน์ ผู้ลี้ภัยสงครามจากฉนวนกาซ่า มาสานความฝันการเป็นนักร้องจนคว้าแชมป์การประกวดเฟ้นหาศิลปิน“อาหรับ ไอดอล” ในปี 2013   

                หนังถ่ายทอดการสู้ชีวิตบนเส้นทางความฝันของ โมฮัมเหม็ด อัสฟาส ที่เกิดและโตมาใน “กาซ่า ปาเลสไตน์” ดินแดนแห่งสงครามและความแตกแยก ซึ่งสภาพแวดล้อมที่ไม่มีอะไรอำนวยให้เขาได้เป็นนักร้องเลย แต่สุดท้ายเขาก็ประสบความสำเร็จ อาจเป็นเพราะโชคช่วย แต่ก็ยังมีอีกหลายสิ่งที่ขึ้นอยู่กับตัวเขาหรือเขาสร้างขึ้นมาเอง เช่น ความเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวเอง หนังให้แง่คิดว่า ไม่มีอุปสรรคใดมาหยุดความฝันของเขาได้  และต้องขอชม การถ่ายภาพสวย ยิ่งฉากพระเอกร้องเพลงท่ามกลางแบ็คกราวนด์ที่ไม่น่ายลของกาซ่าสร้างความประทับใจมาก ขนลุกเลยล่ะ(แม้จะฟังภาษาอาหรับไม่ออกก็ตาม อิอิ)  ติดให้ *** ครึ่ง

           M PICTURES  ส่งหนังที่กวาดคำชมและรายได้  “Before I Wake - ตื่นแล้วเป็น หลับแล้วตาย”  นำแสดงโดย  เคท บอสเวิร์ธ, โธมัส เจน พร้อมทั้ง เจ้าหนูมหัศจรรย์  เจคอบ เทรมเบลย์  และนักแสดงอีกคับคั่ง ผลงานของผู้กำกับ ไมค์ ฟลานาแกน ( Oculus (ส่องให้เห็นผี)

          หนังสยองขวัญที่ค่ายหนังบ้านเราโปรโมทว่ามีดีมากกว่าคำว่า ตุ้งแช่ ไม่ได้มุกนะโปรโมทแบบนี้จริงๆ  ซึ่งหนังมีความเป็นหนังตามล่าหาความจริงผสมเข้าไปด้วย ตรงนี้ค่อนข้างทำได้ดีในระดับนึง เดินเรื่องเร็ว หยอดปมไว้ตรงนี้นิดตรงนั้นหน่อย แล้วค่อยๆเฉลยไปทีละปมๆจนครบ เรียกว่าหนังจบนี่ทุกอย่างกระจ่างชัด มีเหตุมีผลรับรองหมดทุกปม การแสดงของคู่สามีภรรยา คือ เคท และ โธมัส ก็ประคองเรื่องได้ดี แต่ที่ต้องชมจริงๆคือหนูน้อย เจคอบ ที่เล่นเป็นเด็กผู้มีพลังพิเศษ โดยหนูน้อยต้องแบกหนังไว้ค่อนเรื่อง  ซึ่งหนังออกตัวว่าเป็นหนังสยองขวัญ แต่ถือว่าหนังสอบเกือบผ่าน ความสยองขวัญนั้นมี แต่ถูกกลบไปแทบจะหมดสิ้นเมื่อหนังจบ และนับถือในความคิดของคนเขียนบทจริงๆ   ติดให้  ***   

                มงคลเมเจอร์ ภูมิใจเสนอปรากฏการณ์ความบ้าระห่ำบนจอภาพยนตร์แบบไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน ครั้งแรกของโลกที่ผู้ชมจะได้พบภาพยนตร์แอคชั่นไอเดียสุดล้ำที่ใช้มุมมองกล้องผ่านสายตาของตัวละคร ใน “Hardcore Henry - เฮนรี่ โคตรฮาร์ดคอร์” ผลงานการกำกับโดย อิเลีย ไนชูลเลอร์ ขอใช้คำว่าเป็น หนังเนิร์ดเกมมาก พล็อตเรื่องถูกวางไว้ได้อารมณ์แบบเกม FPS ซึ่งพอรวมกับมุมกล้องแล้วมันใช้ทั้งท่าทาง อาวุธ และฉากแอ็คชั่น  เนื้อเรื่องทำออกมาได้สนุก ตื่นเต้น แถมจุดพีคก็ทำได้ดีมาก  และต้องชมฉากแอ็คชั่น มันระห่ำและบ้ามาก สะใจจริงๆ แต่ที่น่าจดจำก็คือ ชาโต้ คอปลีย์ ในบทของคนคนเดียวที่คอยช่วยเหลือเฮนรี่  ส่วนนางเอกอย่าง ฮาลีย์ เบนเน็ตต์ เธอสวยและมีเสน่ห์น่าจดจำมาก  ส่วนสิ่งที่ทุกคนกังวลหากดูหนังจบก็เรื่องของมุมกล้อง” ว่าจะเวียนหัวหรือชวนอ้วกมั้ย  จากที่ดูจบหนังก็ไม่ได้ชวนอ้วกหรือเหวี่ยงให้มึนขนาดนั้น อาจจะแค่เบลอๆหรือล้าสายตาไปบ้าง   ติดให้  *** ครึ่ง

                มาร์เวล พร้อมส่งภาพยนตร์ไตรภาคของฮีโร่อมตะใน “Captain America: Civil War” ขนทีมนักแสดงดังคับจออาทิ  คริส อีแวนส์, โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์, สการ์เลตต์ โจแฮนสัน, เซบาสเตียน แสตน, แอนโธนี แม็คกี้, เอมิลี่ แวนแคมป์, ดอน เชียดัล, เจเรมี เรนเนอร์, แชดวิค โบสแมน, พอล เบตตานี, อลิซาเบธ โอลเซน, พอล รัดด์, แฟรงค์ กริลโล่, ร่วมด้วย วิลเลียน เฮิร์ท และ แดเนียล บรูห์ล  กำกับโดย แอนโธนี่ และ โจ รุสโซ  โดยทีมผู้สร้างตัดสินใจที่จะแยกตัวละครโดย  แซม วิลสัน, บั๊คกี้ บานส์, ฮอว์คอาย, แอนท์-แมน และ สการ์เล็ต วิทช์ อยู่ทีม กัปตัน อเมริกา โดยมี แบล็ค วิโดว์, วอร์ แมชชีน, วิชั่น และ แบล็ค แพนเธอร์ อยู่ทีม โทนี่ สตาร์ค

หนังดำเนินเรื่องแบบตรงๆไม่ได้ซับซ้อน เนื้อเรื่องเข้าใจง่าย แต่งยังคงความน่าสนใจได้อยู่ ภาคนี้มีตัวซุปเปอร์ฮีโร่เพิ่มขึ้มมาหลายคน แต่ตัวละครก็ยังมีความโดดเด่นทุกตัว  ฉากบู๊และเอฟเฟกต์ เผารถ ระเบิดอุโมงค์ โบยบิน ยิงใย ดูเนียน ไม่สะดุดตา  ด้านอารมณ์ของหนังก็มีครบ ทั้งบู๊แอ็คชั่น ดราม่า และคอมมาดี้ ที่เรียกเสียงฮาได้ทั้งโรง แต่ที่น่าสนใจอย่างไม่คาดคิดก็คงจะเป็นฮีโร่หน้าเก่าจากเรื่องอื่นที่มาโผล่ในเรื่องนี้เล่นได้ดี แสดงความเกรียนฮาได้อย่างสนุกสนาน แนะนำว่า สาวก มาร์เวล ไม่ควรพลาด โดยเฉพาะฉากปะทะกันระหว่างสองทีมซุปเปอร์ฮีโร่   ติดเต็ม ***** 

          เฉลยคำถามหนัง“เดอะ จังเกิล บุ๊ค - เมาคลีลูกหมาป่า” :   นีล เซ็ทธิ 

                คำถาม ทีมของกัปตัน มีใครบ้าง?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ-ที่อยู่- เบอร์โทรศัพท์ลงในไปรษณียบัตร ส่งมาที่  หนังดังติดดาว  32/15  ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก  5  ท่าน ได้รับของรางวัลจาก  มาร์เวล  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

                วอร์นเนอร์ บราเดอร์ส ส่งหนังสร้างขึ้นจากการ์ตูนชื่อดังสุดฮิต “Terraformars สงครามฆ่าพันธุ์มฤตยู”  กำกับโดย ทาคาชิ มิอิเกะ นำแสดงโดย  ยามาชิตะ โทโมฮิสะ, อิโตะ ฮิเดอากิ, ทาเคอิ เอมิ, ฮิรุมะ อิชิโระ และ คาโต้ มาซายะ  เรื่องเกิดในศตวรรษที่ 21 ปัญหาประชากรล้นโลก จึงได้มีแผนที่จะอพยพคนไปยังดาวอังคาร เริ่มแรกมนุษย์ได้ส่งต้นมอสและ‘สิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง’ ลงไปเพื่อเพิ่มอุณหภูมิและปรับสภาพพื้นผิวของดาวอังคาร อีกห้าร้อยปีต่อมา ญี่ปุ่นตัดสินใจดำเนินโครงการต่อโดยส่งทีมปฏิบัติการ 15 คนลงไปยังดาวอังคาร เพื่อกำจัดสิ่งมีชีวิตซึ่งหมดหน้าที่แล้ว

               หนังทำออกมาได้ แนวเว่อร์ๆไม่เนียนมากเท่าไหร่ ฉากทำได้ค่อนข้างดี เนื้อเรื่องไล่ล่าฆ่ากันเกือบตลอด ออกแนวโหดร้ายภาพแรงพอควร ดูได้เรื่อยๆ แมลงอื่นๆดูด้อยไปมาก เมื่อเทียบกับ แมลงสาบ คนชอบอ่านการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อนคงดูได้สนุก ส่วนคนที่ไม่ได้อ่านมาก็เข้าใจเรื่องราวได้ไม่ยาก แต่จะชอบมั้ยก็อีกเรื่องนึง  ส่วนจุดอ่อนของหนังคือ การเคลื่อนไหว บางจังหวะ ยังดูแข็งๆไป ไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ควร  ติดให้ **