"หนังติดดาว" ภาพยนตร์ไทย-ต่างประเทศ ที่น่าสนใจ



สหมงคล ฟิล์ม พร้อมการกลับมาของซีรีส์สยองขวัญแห่งตำนานที่แฟนหนังรู้จักกับ“บุปผาอาริกาโตะ” ผลงานของ  ต้อม ยุทธเลิศ (ผู้สร้างตำนาน บุปผาราตรี)  จัดนักแสดงใหม่สถานที่ใหม่และบุปผาคนใหม่  เก้า- สุภัสสรา ธนชาต (ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น, ฝากไว้ในกายเธอ)  พร้อมการกลับมารวมตัวครั้งใหม่ของ  แน็ก- ชาลี ปอทเจส และ แจ๊ค, หยก, ออฟ, อ๋อง, เก็ท  เรื่องราวความรักสุดหลอนชวนขนลุก และเสียดแทงความกลัว ภายใต้ความเหน็บหนาวหิมะขาวโพลน และความหวาดสะพรึง เมื่อแก๊งต้องไปไกลถึงสกีรีสอร์ตที่ นิเซโกะ เพื่อถ่ายทำ MV. แต่ที่ๆพวกเขาไปนั้นกลับเป็น ออสการ์ ลอดจ์ บ้านพักสุดเฮี้ยนที่ร่ำลือว่าเป็นที่สิงสถิตของวิญญาณที่เคยบูชารักสุดหนังทำออกมาได้สนุกให้ทั้งอารมณ์ขำและสยองในเวลาเดียวกัน ทีมนักแสดง แก๊งค์แฟนฉัน ถ่ายทอดเรื่องราวอารมณ์การแสดงได้ดีมาก คาแรคเตอร์แต่ละคนเด่นชัด เป็นธรรมชาติของตัวเอง บทภาพยนตร์เรียบเรียงได้ดี ฉากมุมกล้องลงตัว จังหวะตกใจ วิธีการเข้าทำร้ายของผี แหวกแนวดี คาดไม่ถึงในหลายจังหวะ ครบเครื่องตามแบบฉบับ บุปผาราตรี  ติดให้ ****
                มงคลเมเจอร์ ส่งหนังอัจฉริยะทางคณิตศาสตร์เรื่อง“THE MAN WHO KNEW INFINITY” สร้างจากหนังสือยอดขายอันดับ 1 ที่เขียนโดย โรเบิร์ต คานิเกล ที่ได้ 2 นักแสดงฝีมือดี เจเรมี่ ไอรอนส์ นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ จาก Reversal of Fortune และ เดฟ พาเทล (Slumdog Millionaire) มารับบท ศรีนิวาสะ รามานุจัน ร่วมด้วย โทบี้ โจนส์  กำกับโดย กัสแวน แซนต์    ซึ่งการได้รับเชิญจาก ศาสตราจารย์ G. H. Harding (เจเรมี่ ไอรอนส์) ให้ไปศึกษาต่อที่ Cambridge เพื่อพิสูจน์ทฤษฏีต่างๆที่ รามานุจัน คิดขึ้น เขาเป็นอัจฉริยะผู้ปฏิวัติวงการคณิตศาสตร์ครั้งใหญ่ด้วยทฤษฏีพลิกจักรวาล หากแต่เขากลับไม่ได้รับการยอมรับในความสามารถ เพราะในสมัยต้นศตวรรษที่ 20 นั้น ยังมีความกดขี่ทางเชื้อชาติและเผ่าพันธุ์อยู่ 

               ซึ่งหนังแสดงให้เห็นความลำบากยากแค้นของ ศรีนิวาสะ รามานุจัน ที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคทางวรรณะในอินเดีย และต้องอดทนต่อการถูกเหยียดผิดในอังกฤษ ต้องเข้าใจว่าอินเดียในสมัยนั้นคือ British India ไม่ใช่ Independence India ฉะนั้นการที่คนอังกฤษจะมายอมรับว่าคนในปกครองของตนนั้นเก่งหรือเก่งกว่าตนนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ หนังพยายามจะใส่ความเป็นดราม่าและยังผูกเรื่องความรักของรามานุจัน ที่ต้องทิ้งภรรยาสาว รวมทั้งความริษยาแบบแม่ผัวลูกสะใภ้ด้วย แต่ดูเหมือนหนังจะไม่ได้เน้นไปที่ทฤษฏีทางคณิตศาสตร์ของ รามานุจัน เท่าที่ควร ไม่รู้กลัวคนงงกับคณิตศาสตร์ขั้นสูงหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ มันกลับเป็นจุดอ่อน เพราะตลอดทั้งเรื่องแทบจะไม่รู้สึกว่าความพยายามพิสูจน์ทฤษฏีต่างๆเหล่านี้มันมีความสำคัญจริงๆสักเท่าไร  ติดให้ ** ครึ่ง

                มงคลเมเจอร์ จัดทัพเจ้าแม่หนังรักใน“MOTHER’S  DAY” นำแสดงโดยเจนนิเฟอร์ อนิสตัน,  จูเลีย โรเบิร์ตส,  เคท ฮัดสัน,  เจสัน ซูเดคิส,  บริทท์ โรเบิร์ตสัน  กำกัแกร์รี  มาร์แชล   เรื่องราวของคน 5 คนอย่าง แซนดี้ คุณแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกชายสุดป่วน เพราะสามีไปแต่งงานใหม่  แบรดลี่ย์ คุณพ่อที่ต้องทำหน้าที่เป็นแม­่ด้วย  เจสซี่ สาวแกร่งที่ไม่ได้พบพ่อแ­ม่มาหลายปี  ส่วนมิแรนด้า สาวเก่งเจ้าของธุรกิจโฮมช็อปปิ้งยักษ์ใหญ่ที่ตัดสินใจไม่มีลูก  และคริสติน หญิงสาวกำพร้าที่ไม่เคยได้พบพ่อแม่ที่แท้จริง โชคชะตาพาพวกเขาโคจรมาเกี่ยวพันกัน

               หนังเผยมุมหนึ่งชีวิตคุณแม่กับการดูแลลูก ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสังคม และการใช้ชีวิตในแบบที่พวกเธอเลือก เห็นถึงกิจกรรมต่างๆที่ทำร่วมกัน และเมื่อบรรดาคุณแม่ๆเจอกันก็แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเลี้ยงลูก การทำงานและการใช้ชีวิต หรือปัญหาที่ยังแก้ไม่ตก แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นครอบครัวก็คือสิ่งสำคัญที่สุด เนื้อเรื่องเน้นมุมมองคุณแม่ยุคใหม่ที่เห็นในสังคมจริงๆที่เลี้ยงลูกตามลำพังโดยเป็นทั้งพ่อและแม่ในเวลาเดียวกัน หนังสอดแทรกมุกตลก ดูแล้วไม่เครียดแทรกแง่คิด อมยิ้มเมื่อหนังจบ   ติดให้ *** ครึ่ง

                เฉลย ทีมของกัปตัน: แซม วิลสัน, บั๊คกี้ บานส์, ฮอว์คอาย, แอนท์-แมน และ สการ์เล็ต วิทช์

                คำถามหนัง“MOTHER’S  DAY”   ใครกำกับหนังเรื่องนี้?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ-ที่อยู่- เบอร์โทรศัพท์ลงในไปรษณียบัตร ส่งมาที่  หนังดังติดดาว  32/15  ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก  5  ท่าน ได้รับของรางวัลจาก  มงคลเมเจอร์   (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

 

                มงคลเมเจอร์ ส่งผลงานล่าสุดของ คริสเต็น สจ๊วต ภาพยนตร์โรแมนติกไซไฟเรื่อง“Equals”  ร่วมด้วย  นิโคลัส ฮอลท์  อำนวยการสร้างล่าสุดของโปรดิวเซอร์รางวัลออสการ์  ริดลีย์ สก็อต   เรื่องราวสังคมในยุคอนาคตซึ่งเต็มไปด้วยมนุษย์ที่ไร้อารมณ์ความรู้สึก มนุษย์สายพันธุ์ดังกล่าวถูกเรียกว่า Equals แต่เมื่อโรคร้ายชนิดหนึ่งค่อยๆกัดกินชีวิตทุกคนมากขึ้นด้วยเหตุนี้ มนุษย์สายพันธุ์ Equals จึงต้องหลบหนีไปยังที่ห่างไกล โดย ซิลาส ผู้โชคร้ายที่ติดเชื้อมรณะเพียงคนเดียว แต่เขาโชคดีที่ เนีย เข้าใจความรู้สึกของเขา ทั้งสองทำทุกวิถีทางเพื่อหลบหนีและเอาชีวิตรอด
                โดยหนังทำออกมาได้ดี เรื่องราวช่วงแรกยืดยาวมากไปหน่อย ช้าๆเรื่อยๆ ฉากขาวๆเต็มไปหมด ดูแล้วฟุ้งๆให้บรรยากาศโรคจิตดี บทภาพยนตร์เฉยๆ บางจุดหาเรื่องราวที่มาที่ไปไม่ค่อยได้ นักแสดงทุกคนเล่นได้ดีให้ความรู้สึกและไร้ความรู้สึกได้ดีเยี่ยม เหมาะกับคู่รักมาดูด้วยกัน โดยเฉพาะคนที่รักใครสักคน แต่ยังเปิดเผยตัวตนความสัมพันธ์ไม่ได้ เพราะสถานะทางสังคม หรือเหตุจำเป็นใดๆก็ตามที่ต้องหลบๆซ้อนไว้    ติดให้ *** 

                มงคลเมเจอร์ ส่งทีมกองกำลังปราบซอมบี้ใน“PANDEMIC - หยุดวิบัติไวรัสซอมบี้”  นำแสดงโดย  เรเชล  นิโคลส์(Star Trek), เมคี่  ไฟเฟอร์, มิสซี่  ไพล์, อัลฟี่  อัลเลน  โดยทีมผู้สร้าง Resident Evil: Retribution  และ World War Z   ซึ่งหนังเล่าเหตุการณ์อนาคตที่ใกล้ล่มสลายของมนุษยชาติ เมื่อมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสปริศนาไปทั่วทุกมุมโลก ส่งผลให้ผู้ได้รับเชื้อกลายเป็นซอมบี้ ความหวังสุดท้ายของของมวลมนุษย์คือ หน่วยพิทักษ์เดนตายนามว่า“3-14”(ทรีโฟร์ทีน) ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน พวกเขาบันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเพื่อนำข้อมูลกลับมายังศูนย์วิจัย ทำการยับยั้งและช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

                หนังถ่ายทอดเรื่องราวได้กระชับฉับไว ที่แปลกใหม่คือ การที่ผู้ชมได้พบเห็นซอมบี้ในระยะประชิดแบบที่ไม่เคยมีเรื่องไหนทำ และซอมบี้ดันฉลาดเสียด้วยในเรื่องการสื่อสาร วางแผนและทำงานเป็นทีมในการไล่กัดกินมนุษย์ ถือเป็นการยกชั้นซอมบี้  เนื้อเรื่องร้อยเรียงได้ต่อเนื่องไม่ติดขัด ภาพมีตัดสลับดูมันส์ระห่ำไม่สะดุด แถมเพิ่มอรรถรสตามแบบฉบับเกมยิงปืนสุดฮิตที่คอเกมรู้จักดี  ส่วนนักแสดงทุกคนเฉลี่ยบทบาทกัน แต่ที่โดดเด่นเห็นจะเป็น ลอเรนซ์ ผู้เป็นแม่ แม้พล็อตเรื่องจะธรรมดาที่คนดูคาดเดาตอนจบได้ แต่คนชอบหนังแนวนี้ไม่ควรพลาด  ติดให้ *** ครึ่ง

                โคลัมเบีย พิคเจอร์ส ร่วมกับ  โรวิโอ สร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่สร้างจากเกมชื่อดังของเหล่านกขี้โมโหสีแดงแป๊ดดเรื่อง“ANGRY BIRDS - แอ็งกรี เบิร์ดส”  กำกับโดย เคลย์  เคย์ทิส, เฟอร์กอล  เรลลีย์   ภาพยนตร์ที่นำเหล่าคาแร็กเตอร์ตัวหลักในฉบับเกมมาเพิ่มเติมเรื่องราว โดยไม่ลืมที่จะใช้“ความโมโหร้าย” มาเป็นแก่นของการดำเนินเรื่อง เมื่อนกขี้โมโหทั้ง 3 ได้แก่ “เรด” นกสีแดงขี้โมโหที่พร้อมทุ่มทุกอย่างที่ไม่พอใจ, “ชัค” นกสีเหลืองช่างพูด และนกสีดำตัวใหญ่ที่สามารถจุดชนวนระเบิดตัวเองได้ทุกเมื่ออย่าง“บอมบ์” กำลังประสบปัญหาการควบคุมอารมณ์ร้ายของตัวเอง พวกเขาต้องเข้าฝึกอบรมความใจเย็นเป็นพิเศษ แต่มีแขกผู้มาเยือนอย่างเหล่า“หมูสีเขียว” ที่มาพร้อมแผนการรุกรานโดยบรรดานกทั้งหลายไม่ทันรู้ตัว
               หนังทำได้สนุกสนานเฮฮา เหมาะกับทุกวัย โดยเฉพาะคนที่เคยเล่นเกมนี้ ได้อารมณ์ตอนถล่มใส่กันเป็นอย่างดี บทภาพยนตร์เรียบเรียงได้ดี นำเสนอจุดเด่น คาแร็กเตอร์ แต่ละตัวละครเยี่ยม คนที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อนก็เข้าใจได้ไม่ยาก ฉาก CG ทำได้ตามแบบแนวเกมผจญภัย มุกฮาต่างๆใส่มาได้พอเหมาะ เรียกอารมณ์ขันจากผู้ชมได้สบาย   ติดให้ **** ครึ่ง

               โมโนฟิล์ม คว้าหนังแอ็คชั่นไซไฟระห่ำสุดขีดแห่งวิวัฒนาการที่ต้องพิสูจน์เรื่อง“Criminal- คนสมองเดือด”  เป็นการโคจรมาเจอกันของ 2 พระเอกฮอต  ไรอัน เรโนลส์ และ เควิน คอสต์เนอร์ ร่วมด้วย แกรี่ โอลด์แมน และ กัล กาด็อท   กับเรื่องราวเหนือล้ำเกินคาดเดาจากฝีมือการเขียนบทของ ดักลาส คุก และ เดวิน ไวซ์เบิร์ก  โดยผู้กำกับ แอเรียล โวร์เมน  เรื่องราวของชายคนหนึ่งที่โดนถ่ายโอนความทรงจำ เพื่อหนทางสุดท้ายที่จะหยุดยั้งแผนก่อการร้ายข้ามชาติ ความทรงจำ ความลับ และทักษะต่างๆของหน่วยสืบสวนลับ ซีไอเอ ผู้เสียชีวิตไปถูกถ่ายโอนไปยังผู้ก่อการร้ายแสนอันตราย แต่เพราะเขาคือหนทางเดียวของความหวังที่จะหยุดยั้งการก่อการร้ายครั้งนี้ 
                หนังทำออกมาได้สนุก แนวความคิดในการดำเนินเรื่องแปลกใหม่ดี ความเป็นตัวตนเก่าของนักโทษกับความเป็นตัวตนใหม่ที่ถูกถ่ายโอนมา การต่อสู้ระหว่างความเป็นตัวตน ที่นำเสนอออกมาได้ดีมาก นักแสดงเล่นได้ดี เข้าถึงอารมณ์บุคลิก 2 ขั้วได้สุดๆ บทภาพยนตร์เยี่ยมยอด ดูแล้วไม่งง เข้าถึงความรู้สึก ความคิดในการดำเนินเรื่องที่แนวใหม่ ได้ง่าย   ติดให้  ****
               “อ้อมกอดเขมราฐ”  ผลงานสร้าง และจัดจำหน่ายโดย  เดอะ พาลาซโซ่ เขมราฐ บริษัทดำเนินงานสร้าง, อำนวยการสร้าง “เดอะ พาลาซโซ่เขมราฐ” บทภาพยนตร์และกำกับภาพยนตร์​​โดย ฤทธ  ปกกฤตยหริบุญ  นำแสดงโดย  กอล์ฟ-อนุวัฒน์ (จากละครทีวีเรื่อง ทอง 10 ),หมอเพื่อน-กอบกุลยา  (รองนางสาวไทยอันดับ 1 ปี 2552), เต๋า-ภูศิลป์, ฟลุค-ธีรภัทร,  น้อง-พุดทะสอน,  ปาล์มมี่-นันทริยา   ซึ่งนักแสดงนำถ่ายทอดอารมณ์ได้ดีเหมือนเล่นเป็นตัวเอง แต่นักแสดงสมทบบางคนดูแข็งๆ เกร็งๆ แต่ภาพสวย มีการนำเสนอประเพณีวัฒนธรรม การตักบาตรข้าวเหนียวตอนเช้า งานลอยกระทง งานไหว้พญานาค นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่หนังนำเสนอสถานที่เที่ยวไม่น่าสนใจเท่าไหร่  ส่วนบทเหมือนไม่ค่อยลงตัว สอดแทรกเรื่องราวต่างๆเข้ามาเยอะเกินไป อย่าง ศัพท์แพทย์พูดซะเป็นเรื่องเป็นราวจริงจัง เปลี่ยนมาอธิบายประเพณีน่าจะดีกว่า แล้วตัดจบแบบ อ้าว! จบละเหรอ งงอ่ะ แต่เพลงประกอบเพราะดี   ติดให้ *

                20 Century Fox  และ มาร์เวล ภูมิใจเสนอ“X-Men: Apocalypse”  ได้นักแสดงชุดเดิมอาทิ  เจมส์ แม็คอะวอย, เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์, ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์, เบน ฮาร์ดี, โซฟี เทอร์เนอร์  และ ออสการ์  ไอแซ็ค ผู้รับบท อะพอคคาลิปส์   ผลงานกำกับของ  ไบรอัน ซิงเกอร์  เขียนบทและผู้อำนวยการสร้างโดย  ไซมอน คินเบิร์ก   เรื่องราวของ อะพอคคาลิปส์ ผู้เป็นอมตะไร้เทียมทานได้รับการปลดปล่อยให้เป็นอิสระหลังจากถูกฝังไว้ในสุสานนานหลายพันปี ได้รวมทีมมนุษย์กลายพันธุ์ผู้ทรงพลัง รวมถึงแม็กนีโต ที่อยู่ในสภาพท้อแท้สับสน และเพื่อหยุดยั้งการทำลายล้างโลกของอะพอคคาลิปส์ ทำให้ เรเวน และศาสตราจารย์ เอ็กซ์ นำทีมเอ็กซ์เม็นรุ่นหนุ่มสาวเปิดศึกประจันหน้าครั้งยิ่งใหญ่กับอะพอคคาลิปส์

                หนังสร้างมาได้อลังการ สนุก มันส์ มากๆ เนื้อเรื่องกระชับฉับไว ตื่นเต้น บู๊ล้างผลาญกันตลอดทั้งเรื่อง CG ทำออกมาได้ยอดเยี่ยม พลังของเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ต่อสู้กันได้อย่างดุเดือด บทภาพยนตร์เรียบเรียงได้ดี นักแสดงทุกคนถ่ายทอดอารมณ์ได้เยี่ยม ดูแล้วฟิน ตั้งแต่ต้นยันจบ สำหรับการได้เห็นพลังพิเศษแทบจะตลอดเวลาทุกฉาก   ติดเต็ม *****