Hitachi Content Platform ขึ้นแท่น สุดยอดผลิตภัณฑ์แบ็คอัพข้อมูลแห่งปี 2016 จากการ์ทเนอร์



รายงานข่าวบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ พีทีอี ลิมิเต็ด หรือ HDS เปิดเผยว่า Hitachi Content Platform หรือ HCP เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับคะแนนสูงสุดสำหรับใช้ในการแบ็คอัพข้อมูล จากรายงาน Critical Capabilities for Object Storage ของการ์ทเนอร์ประจำปี 2016 กล่าวว่า ความต้องการระบบจัดเก็บข้อมูลแบบ Object Storage นั้น เป็นแนวโน้มการลงทุนใหม่ทางด้านโปรเจ็คสารสนเทศที่ต่างจากเดิม และเป็นความพยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายในงานหลักขององค์กร ซึ่งบุคลากรฝ่ายไอทีด้านการบริหารและวางโครงสร้างพื้นฐานองค์กร เห็นตรงกันว่า Object Storage  นั้นให้ความยืดหยุ่นสำหรับการใช้งานและสามารถลดต้นทุนในการเป็นเจ้าของ หรือ Total Cost of Ownership (TCO) ได้ดี  ในขณะเดียวกัน ผู้พัฒนาระบบขององค์กรได้เล็งเห็นถึงความสามารถในการปรับปรุงกระบวนการผลิต  ความสะดวกในการพัฒนาโปรแกรม และการใช้งานระบบคลาวด์แบบพกพา

                       ในรายงานดังกล่าว นักวิเคราะห์จากการ์ทเนอร์ ได้ประเมินผลิตภัณฑ์จำนวน12 รายการในกลุ่มของ Object Storage  โดยพิจารณาจากความสามารถหลักที่สำคัญๆ 7 ประการ ได้แก่ ประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูล, ความสามารถในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับอุปกรณ์อื่น, ความสามารถในการจัดการข้อมูล, ประสิทธิภาพในการทำงาน, ความต่อเนื่องในการทำงาน, ความปลอดภัย และการทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น รวมไปถึงยังได้ประเมินโดยดูจากการใช้งานเพิ่มเติมในอีก 5 กรณี ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูล, การเก็บข้อมูล, การสำรองข้อมูล, การจัดเก็บบนคลาวด์ และการกระจายคอนเทนต์

                       ซึ่งรายละเอียดที่นักวิเคราะห์จากการ์ทเนอร์ มีดังต่อไปนี้

                       HCP จึงกลายเป็นแพลตฟอร์มที่หลายๆองค์กรเลือกใช้ ด้วยระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างดีที่สุด ยืดหยุ่นที่สุด คุ้มราคาที่สุด และ สามารถปรับเพิ่มลดขนาดได้ตามต้องการที่สุด ทำให้องค์กรจำนวนมาก ต่างมอบความไว้วางใจให้ HCP ดูแลรักษาข้อมูลของพวกเขา เนื่องจากความมั่นคง ชื่อเสียงที่มีมาอย่างยาวนาน และนวัตกรรมชั้นนำ เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้ากว่า 1,500 รายเลือกที่จะใช้ HCP อาทิ 4 ใน 5 ของธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลก, มากกว่า 40 % ของ 20 บริษัทแรกที่ได้รับการจัดอันดับ “Global Top 100”, 4 ใน 5 ของบริษัทประกันที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา, 2 ใน 5 ของบริษัทผู้ผลิตสื่อหลักชั้นนำ และ 2 ใน 3 ของบริษัทเคเบิลเน็ตเวอร์คหลัก อย่าง Starz เป็นต้น

                มร. Peter Sjoberg ผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศด้านคลาวด์และโมบิลิตี้ ของ ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ กล่าวว่า “ฮิตาชิ ฯ เชื่อว่า การได้รับการยกย่องให้เป็นที่หนึ่งในด้านการสำรองข้อมูลโดยการ์ทเนอร์นั้น เป็นข้อพิสูจน์อย่างดีว่า HCP มีความคุ้มค่า และแก้ปัญหาด้านการเก็บรักษาข้อมูลจำนวนมากได้เป็นอย่างดี ซึ่งอันที่จริงแล้ว บริษัทประกันระดับโลกแห่งหนึ่งก็ใช้ HCP เพื่อสร้างแอปพลิเคชั่นลดการทุจริตผ่านระบบคลาวด์แบบ S3-based ที่ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า ข้อมูลจะได้รับการเก็บรักษา และเอกสารหรือสัญญาต่าง ๆ สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งเดิมผู้พัฒนาตั้งใจจะใช้ผ่านระบบคลาวด์สาธารณะ

                       “แต่หลังจากใช้เวลา 30 นาทีในการทดสอบโซลูชัน (Proof of Concept - POC) เพื่อแสดงให้เห็นถึงความง่ายในการใช้งานของแอปพลิเคชั่นทำงานร่วมกับ HCP ผ่าน S3 protocal ทำให้บริษัทได้พบว่า HCP นั้นให้ TCO ที่ต่ำกว่าระบบคลาวด์ สาธารณะถึง 20% ยิ่งไปกว่านั้น ลูกค้าอีกรายซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตของเล่นชั้นนำได้ระบุว่า ความสามารถของ HCPในการค้นหา การตรวจสอบ และการนำข้อมูลกลับคืนมานั้น สร้างผลตอบแทนการลงทุน (ROI) มากถึง 270%”

                นอกจากนี้ พอร์ทฟอลิโอของกลุ่มโซลูชัน HCP ยังได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะรางวัล TMC 2015 Cloud Computing award ในปี 2015 ซึ่งโซลูชันแต่ละตัวในกลุ่มนี้ต่างก็ได้รับรางวัลอันมีเกียรติในกลุ่มธุรกิจเช่นเดียวกัน โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ HCP Anywhere ได้รับเลือกจาก TechTarget 2015 ให้เป็นผู้เข้ารอบสุดท้ายในการประกวดผลิตภัณฑ์แห่งปีในกลุ่มซอฟต์แวร์ระบบการจัดเก็บข้อมูลสำหรับองค์กร ยิ่งไปกว่านั้น HCP Anywhere ยังได้รับรางวัล TMC 2015 Cloud Computing Excellence Award และ ได้รับรางวัล Cloud Award สำหรับกลุ่มโซลูชันโมบิลิตี้ที่ดีทุกสุดในปี 2014 และ 2015 อีกด้วย

            ดร. มารุต มณีสถิตย์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย และพม่า บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ พีทีอี ลิมิเต็ด หรือ HDS  กล่าวทิ้งท้ายว่า “ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ภูมิใจและมีความมุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชันบริหารจัดการข้อมูล ไฟล์ และเนื้อหา ให้ตอบโจทย์การทำงานเคลื่อนที่ ที่ให้ความปลอดภัยสำหรับองค์กร นอกจากนี้ฮิตาชิ ฯ ให้ความสำคัญกับการเป็นผู้นำการพัฒนาด้านคลาวด์ คอมพิวติ้ง และรายงานจากการ์ทเนอร์แสดงให้เห็นว่า Hitachi Content Platform ประสบความสำเร็จในการนำเสนอนวัตกรรมและความเป็นเลิศสู่ตลาด ให้ลูกค้าได้เทคโนโลยีล่าสุดอย่างเต็มประสิทธิภาพ”