“ธรรมะชนะอ้วน”กับ โค้ชเคี้ยง เอกภพ ที่เสถียรธรรมสถาน



              ธรรมะชนะอ้วน กิจกรรมดี ๆ จากประสบการณ์ความอ้วนของโค้ชเคี้ยง เอกภาพ คุณากรไพบูรณ์ศิริ  มาเผยแพร่กับผู้ร่วมโครงการ ที่เสถียรธรรมสถาน

             เริ่มต้นกิจกรรมธรรมชนะอ้วนต้นแต่เช้าตรู่ ผู้ร่วมสัมมนาร่วมตักบาตรแม่ชีน้อย เมื่อสุขใจกับการใส่บาตรก็พร้อมรับฟังธรรมจากแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต และคุณหมอปิติพร รัตนทวีบุญ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคอ้วน เบาหวาน แห่งโรงพยาบาลศิริราช  รวมทั้งโค้ชเคี้ยง ร่วมถ่ายทอดความรู้ การตั้งสติ ก่อนเข้าสู่ธรรมมะในการชนะความอ้วน  

            นอกจากนี้ยังมีการเวิร์คช็อป การดูแลจิต รู้เท่าทันกิเลส ในช่วงรับประทานอาหารกลางวัน ณ ศาลากลางอริยะธรรมศรม โดยใช้เทคนิคเฉพาะของโค้ชเคี้ยง คือผู้ร่วมสัมมนาถูกแบ่งเป็นกลุ่มในการรับประทานอาหารร่วมกัน โดยวิธีการทำให้ผู้ร่วมสัมมนาได้สัมผัสลึกเข้าไปถึงจิตตัวเอง

             สำหรับกิจกรรมช่วงบ่ายมีการเสวนาธรรมะชนะอ้วน โดยมีแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต  พี่หนูแหม่ม สุริวิภา กุลตังวัฒนา ร่วมพูดคุยประสบการณ์เคยอ้วนและการเล่นโยคะอย่างมีสติ พร้อมด้วยคุณหมอปิติพร รัตนทวีบุญ และโค้งเคียง ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ โดยมีพิธีกรช่อผกา วิริยานนท์ ทำหน้าที่พิธีกรในกิจกรรม

           แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต กล่าวว่า กิจกรรมธรรมะชนะอ้วนในวันนี้ “ทางเสถียรธรรม เปิดกว้างสำหรับทุกคนถือเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน นำความรู้การลดความอ้วนของโค้ชและพี่หนูแหม่มมาแชร์ประสบการณ์ เพื่อสุขภาพที่ดี

            โค้ชเคี้ยง เผยว่า รู้สึกดีใจมาก ซึ่งตอนแรกก็เครียดเหมือนกันว่าใครจะสนใจและให้ความสำคัญในกิจกรรมธรรมะชนะอ้วนครั้งนี้ แต่ภาพที่เห็น คนมาเยอะมาก ทุกคนให้ความสนใจ ทำให้รู้สึกว่าหายเหนื่อย ต้องขอขอบคุณแม่ชี ศันสนีย์ และทุกคนที่ช่วยให้งานนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี  ซึ่งสิ่งที่ผมอยากฝากคือ ความโลภ ความอยากจากการกิน มันเป็นกิเลสที่กำจัดยาก หากเราสามารถฝึกจิต ทำใจให้เป็นอิสระได้ ก็จะหลุดพ้นจากความอยาก ความโลภ ทั้งปวงได้ โดยการใช้สติ ปัญญา ฝึกจิตใจเปรียบดังคนที่สามารถสอนลิงที่ว่างไวให้เชื่องได้ ปีนต้นไม้สูงไปเก็บมะพร้าวได้ ฉันใดคนเราก็สามารถสอนจิต พัฒนาคนให้เป็นไปตามที่เราตั้งใจได้ และพากเพียรทำทุกวัน