เล่มโปรดคนดัง“โย่ง-ก้อย”



                                 “โย่ง-ก้อย”ต่างมีโลกส่วนตัว

                                 ได้จับหนังสือเข้าสู่โลกวิเศษ

 

                งานรุมจนหาเวลาว่างไม่มี เพิ่งจบไปสำหรับละครเวทีฟอร์มยักษ์“โหมโรง” สำหรับหนุ่มขายาว  โย่ง  อาร์มแชร์ หรือ อนุสรณ์ มณีเทศ  ที่กำลังเนื้อหอมมีละครรุมล่าสุดเปิดกล้องละครเรื่อง“แผนรักฉบับออร์แกนิค” ของ บริษัท บรรจงทำ จำกัด ออกอากาศทางช่อง TRUE 4 U บวงสรวงเปิดกล้อง ณ สตูดิโอเวสวูด รัชดาภิเษก 32 แม้งานรุมแต่หนุ่มโย่งมักหาเวลาว่างอ่านหนังสือ เพราะหนังสือเป็นโลกที่วิเศษหากใครได้สัมผัส  โดยโย่งเผยเรื่องงานและหนังสือเล่มโปรดอย่างอารมณ์ดี

                “ละครเปิดกล้องเรื่อง แผนรักฉบับออร์แกนิค รับบทเป็น ภาคิณ เจ้าของฟาร์ม ละครเรื่องนี้ของ 3 ผู้จัด ตั๊ก- บริบูรณ์, โก๊ะตี๋ อารามบอย และ บอล เชิญยิ้ม ครับ  เป็นละครโรแมนติกคอมมาดี้ ผมไม่เคยเล่นละครแนวนี้แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ(ยิ้ม)  กับละครเวที โหมโรง รับบท พันโท วีระครับ ตอนที่ติดมาก็ตื่นเต้นนะครับ  ตื่นเต้นและก็อยากเล่นอยู่แล้วครับ ก้อยเขามีให้กำลังใจตลอดเวลาครับ(ยิ้มหัวเราะ)    ส่วนตัวผมชอบอ่านหนังสือค่อนข้างยากนิดหนึ่งครับ เพราะว่าชอบพวกปรัชญารัสเซียฝรั่งเศสครับ ที่ชอบที่สุดก็คือ ดิโอโร ฟอยส์ คือชอบวรรณกรรมมากเป็นแฟนวรรณกรรมครับ และชอบอ่านหนังสือประวัติศาสตร์โลก โดยเฉพาะประวัติยุโรปและประวัติศิลปะครับ อ่านพวกนี้เราจะได้เกร็ดความรู้ดีๆนำมาเล่าให้ก้อยฟัง เวลาเขางอนเท่านั้นเองครับ(หัวเราะ) ทุกวันนี้คนไทยอ่านหนังสือน้อยผมว่าไม่จริงครับ สังเกตได้จากงานหนังสือที่จัดกันคนจะเยอะมากทุกครั้งครับ หนังสือจะมีโลกที่ไม่เหมือนกับภาพยนตร์ ไม่เหมือนกับเฟสบุ๊คไม่เหมือนกับทุกๆอย่าง เพราะหนังสือจะมีโลกของเขาเอง โลกที่สัมผัสได้ด้วยมือ ด้วยกระดาษ ด้วยสายตาแล้วก็เป็นโลกที่วิเศษที่สุด เพราะว่าแต่ละโลกที่หนังสือสร้างขึ้นไม่เหมือนกัน เพราะมันจะอยู่ในหัวคนอ่าน ใครที่อ่านหนังสือก็จะรู้เลยว่า บ้านที่ขาดหนังสือก็เหมือนร่างกายที่ไม่มีวิญญาณครับ”

                มีโอกาสได้เจอ ก้อย ภรรยาคนเก่งของหนุ่มโย่งเลยขออัพเดทผลงานและหนังสือเล่มโปรดเพื่อให้แฟนคลับของเธอได้คลายคิดถึงกัน   โดยก้อย เผยว่า  “ตอนนี้มาช่วยงานเบื้องหลังของโย่งค่ะ โย่งมาเป็นนักแสดงแล้วก็เลยต้องพลันตัวมาเป็นโปรดิวเซอร์ใหม่ของอาร์มแชร์ค่ะ ส่วนตัวก้อยจะทำงานด้านศิลปะอยู่แล้วค่ะ เรื่องมีลูกจริงๆยากมากค่ะ เพราะช่วงนี้งานค่อนข้างหนักจริงๆแทบไม่ค่อยมีเวลาที่จะพัก คือเราไม่ได้กดดัน เราปล่อยไปตามธรรมชาติ ไม่กดดันถึงขนาดที่ว่าถ้ามีหรือไม่มีก็ไม่เป็นไร เวลาว่างก็มีเวลาอ่านหนังสือบ้างค่ะ จริงชอบอ่านหนังสือหลากหลายมากเลย(พูดไปยิ้มไป) อยู่ที่ว่าช่วงไหนเราเจออะไรที่น่าสนใจเราก็หยิบมาอ่าน แต่คนที่อ่านหนังสือจริงๆคือคุณโย่งค่ะ คุณโย่งเป็นคนอ่านหนังสือหนักมาก จริงๆหนังสือเกือบทุกเล่มที่ก้อยอ่าน เพราะว่าคุณโย่งอ่าน คุณโย่งจะซื้อหนังสือเดือนละเยอะมากค่ะ คือเขาเป็นคนที่รักการอ่านตั้งแต่เด็ก ทุกๆปีงานสัปดาห์หนังสือเขาจะต้องไปซื้อหนังสือกองโตๆกลับมาบ้าน เวลาไปงานหนังสือกับคุณโย่งก้อยก็จะซื้อหนังสือเกี่ยวกับงานศิลปะค่ะ แล้วแต่ว่าเราเจอหนังสือของใครที่เราสนใจค่ะ หนังสือที่ซื้ออ่านก็เป็นแรงบันดาลใจมาใช้ ส่วนตัวการได้อ่านหนังสือคือการได้ผ่อนคลาย พอเราได้ผ่อนคลายร่างกายได้ผ่อนคลายจิตใจ มันก็จะทำให้เรามีแรงไปคิดงานอื่นๆ คือจริงๆเราก็จะมีโลกส่วนตัวของเราอยู่ เราทั้งคู่เวลาเข้าร้านหนังสือเราก็จะอยู่กันคนละมุม เราสามารถอยู่ในนั้นเป็นครึ่งวัน(เล่าไปหัวเราะไป) เราก็อยู่กันคนละมุมแต่หนังสือหลายๆเล่มเขาก็เป็นคนแนะนำให้เรารู้จักอย่างเช่น วรรณกรรม หรือนักเขียนหลายๆท่านที่มีแนววิธีการเขียนที่เราพึ่งจะรู้จัก โดยส่วนตัวก้อยกับโย่งเราเป็นศิลปินอยู่ในยุคที่มีการเขียนจดหมายให้กันอยู่ เราจะค่อนข้างอินกับการเขียนหนังสือและก็การได้อ่าน เพราะว่าจริงๆต้องบอกว่าการอ่านเป็นสิ่งที่ควบคู่กับเรามาตั้งแต่เกิด เพียงแต่ว่ายุคนี้อาจจะมีเทคโนโลยีเข้ามาทำให้ถูกดัดแปลงไปบ้างค่ะ แต่การอ่านเป็นการได้นั่งอยู่กับเพื่อนคนหนึ่งที่พร้อมจะเล่าทุกๆอย่างในโลกให้เราฟัง ส่วนตัวก้อยการได้อ่านหนังสือมันก็เหมือนคุยกับเพื่อนคนหนึ่งที่วันนี้เขาจะพาเราไปมุมนี้ๆๆมันสนุกมากค่ะ การได้จินตนาการว่าตัวละครนี้จะหน้าตาเป็นแบบไหนมันเลยทำให้เรารู้สึกว่าการอ่านหนังสือมันไม่มีวันจบค่ะ(ยิ้ม)”

                คำถาม“โย่ง  อาร์มแชร์”ชอบอ่านหนังสือแนวใด?

              ทราบคำตอบเขียนชื่อ-ที่อยู่และคำตอบ ลงไปรษณียบัตรส่งมาที่ เล่มโปรดคนดัง 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร กทม 10900  ผู้ตอบถูก 3 ท่านจะได้รับหนังสือจาก สำนักพิมพ์ สถาพร  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)