ผู้ค้าปากคลองวอนหน่วยงานรัฐขอพื้นที่ขายริมทางเหมือนเดิม



หลังจากรัฐบาลจัดระเบียบการขายของบนทางเท้า ซึ่งผู้ค้าดอกไม้ปากคลองได้รับผลกระทบหนัก พื้นที่ที่รัฐจัดให้นั้น ไม่สามารถขายดอกไม้ได้ เพราะผู้ซื้อไม่เข้าไปซื้อ เนื่องจากอยู่ลึก และพื้นที่มีเจ้าของปล่อยเช่าเพื่อให้แม่ค้าขายดอกไม้ นั้นคิดค่าเช่าแพงและเก็บเงินเป็นรายปี ซึ่งผู้ค้าไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายค่าเช่าได้ขนาดนั้น ทำให้ผู้ค้าดอกไม้สดย่านปากคลองตลาด ต้องออกมาเรียกร้องขอความเห็นใจจากหน่วยงาน

                โดยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 เป็นวันเริ่มต้นที่รัฐบาลหมดเวลาผ่อนผันให้ขายของริมทางเท้าได้ ซื้อถ้าผู้ใดตั้งขายก็ต้องถูกดำเนินคดี

                ด้วยเหตุนี้ผู้ค้าขายดอกไม้สด จึงรวมตัวกันเพื่อร้องขอความเห็นใจจากเจ้าหน้าที วอนขอให้ผู้ค้าขายได้ขายในริมทางเท้าเช่นเดิม  และพร้อมกันที่จะช่วยกันรักษาความสะอาด

                ทั้งนี้ผู้ค้าขายดอกไม้สดหลายรายเล่าพร้อมน้ำตา ว่า ทุกวันนี้การขายดอกไม้ที่ทางการจัดให้นั้น ไม่สามารถขายดอกไม้ได้เลย ดอกไม้สดที่เอามาขายก็ต้องทิ้งทุกวัน ไม่มีรายได้พอเลี้ยงครอบครัว เพราะดอกไม้นั้นไม่สามารถเก็บไว้ขายวันหลังได้เหมือนสินค้าอื่น ๆ  ซึ่งผู้ขายดอกไม้สดอยากวอนขอความเห็นใจจากหน่วยงานรัฐ ขอให้ได้ขายในที่ตั้งเดิม แม้จะเป็นช่วงค่ำมืดถึงเช้ามืดก็ได้ ซึ่งช่วงนั้นรถไม่ติดแล้ว และพร้อมจะช่วยกันเก็บกวาดเพื่อให้พื้นที่ตรงนั้นสะอาดเหมือนเดิม

                ตลาดแห่งนี้ถือเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญและเป็นตลาดแห่งวัฒนธรรมที่ติดอันดับ 4 ของโลก ฝากถึงกทม. จะหาหนทางจัดระเบียบอย่างไรก็ได้ แต่ขอให้ยังคงตลาดแห่งนี้ไว้ เนื่องจากไม่ได้เป็นแค่ตลาด แต่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้วย หากไม่สามารถทำได้ ก็ขอให้กทม.ยืดระยะเวลาการจัดระเบียบไปจนถึงสิ้นปี2559 ยืนยันว่า ไม่ได้ขอให้ยกเลิกการจัดระเบียบ แค่ขอชะลอการจัดระเบียบ