“เต๋อ – รัฐนันท์”เห็นความสำคัญการอ่านใช้ควบคู่กับงาน



ถือเป็นช่องที่คัดสรรผู้ประกาศข่าวที่ดีมีประสิทธิภาพ รวมถึงการแต่งตัวดูดีสมหน้าที่ ทำให้ไม่น้อยหน้าช่องใหญ่ ครั้งนี้สะดุดตาผู้ประกาศข่าวหนุ่มตี๋  เต๋อ - รัฐนันท์  จรรยาจิรวงศ์  ผู้ประกาศข่าว“รายการเอนเตอร์เทนเม้นท์ นาว (Entertainment Now)” วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 07.30 -08.00  ช่องโมโน29   ชอบติดตามข้อมูลหนังจากช่องนี้เป็นประจำ ทำให้ได้เห็นการทำงานของผู้ประกาศข่าวท่านนี้ตั้งแต่เริ่มแรกจนปัจจุบัน ที่ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี นำเสนอข่าวสารหนังเหมือนพูดคุยมากกว่าอ่านให้ฟัง และแนะว่าการเป็นผู้ประกาศข่าวที่ดีเริ่มจากการอ่านหนังสือหรือค้นคว้าข้อมูลเพื่อนำเสนอข่าวสารให้ผู้ชมได้รับทราบ โดยเต๋อ - รัฐนันท์เผยเรื่องงานและชวนเยาวชนหันมารักการอ่านมากขึ้น

                “ผมเป็นผู้ประกาศข่าวที่โมโน มาตั้งแต่เริ่มช่องประมาณสองปีครับ รายการเอนเตอร์เทนเม้นท์ นาว (Entertainment Now) วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 07.30 -08.00 โมงครับ  การอ่านอักขระชัดเจนก็ฝึกครับ ฝึกเยอะๆ เรื่องของการควบกล้ำ และก็การที่เราเป็นคนอ่านหนังสือบางครั้ง คำบางคำ ก็ควรจะรู้เบื้องต้นคร่าวๆ ว่าควรต้องออกเสียงว่าอย่างไร แต่ถ้าเป็นคำในภาษาต่างประเทศทั้งอังกฤษ และรวมไปถึงภาษาอื่นๆ ฝรั่งเศส สเปน อิตาเลี่ยน ก็จะไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในเว็ป Forvo ว่าเจ้าของภาษาเขาอ่านออกเสียงอย่างไรครับ  โดยปกติเราทำรายการกับเนื้อหาสาระที่เราเองมีความเชี่ยวชาญและมีความรู้อยู่แล้วครับ เราชอบอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับหนัง และก็เป็นคนดูหนังด้วยส่วนนึง ก็เลยน่าจะเป็นเหตุผลที่ ที่เวลาอ่านข่าวอยู่ในรายการแล้วมีความเข้าใจในข่าวนั้นๆ   ชอบอาชีพพิธีกรครับ เพราะอาชีพพิธีกรเหมือนเป็นอาชีพหนึ่งที่ทำให้เราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และความรู้ได้มากขึ้น ความรู้นี้สำคัญมากเลยครับ เพราะในอาชีพนี้เราต้องไปพูดคุยกับคนเยอะมาก และที่สำคัญพอเวลาเราได้อ่านข่าวถือเป็นการอัพเดทตัวเองทุกวันด้วยว่าตอนนี้มันมีความเคลื่อนไหวอย่างไร เกี่ยวกับวงการภาพยนตร์ซึ่งมันเป็นเรื่องที่เราเองก็สนใจเองอยู่แล้ว ก็เลยชอบอาชีพนี้ครับ  นอกจากเป็นผู้ประกาศข่าว งานอีเว้นก็รับครับ รับโดยปกติเลยครับ ธุรกิจตอนนี้ยังไม่มี แต่ว่าในอนาคตก็กำลังคิดอยู่ครับ 

               ปกติเป็นคนชอบอ่านหนังสือ มีหนังสือที่ชอบเยอะมากๆ เลย แต่ว่าเอาหนังสือที่ค้างไว้ตอนนี้และกันนะครับ ตอนนี้เปิด ต่วยตูน ค้างไว้อยู่หน้าที่เท่าไหร่ไม่รู้ครับ น่าจะประมาณเดือน 2 เดือนแล้วมั่งครับ ช่วงนี้มีเวลาอ่านน้อยมาก และก็มีบันทึกการเดินทางของ อองรี มูโอต์ ที่อ่านค้างอยู่ครับ และก็ยังมี 100 ปีแห่งความโดดเดี่ยวครับ รู้สึกว่าน่าจะอยู่ในช่วงหลังๆ การปฏิวัติแล้ว พลเอก คือจำชื่อตัวละครไม่ได้แล้ว กลับมาอยู่ที่บ้านที่มาคอนโดแล้วนะครับ ประมาณนั้นนะครับ ถ้าคนอ่านจะเก๊ตที่อยู่เอง ก็อ่านข่าวเล่มนี้ค้างอยู่ครับ แต่จริงๆหนังสือที่ชอบมีหลายเล่มมากๆ แต่ถ้าเป็นของนักเขียนไทยก็ชอบของ อารงค์ วงษ์สวรรค์ มากเลยครับ ชอบสไตล์ ชอบความชัดเจน และความเจนจัด ในการใช้ชีวิตของอารงค์ วงษ์สวรรค์ และก็ภาษาที่อาใช้ก็สนุกมากๆ เลย  ไม่ว่าจะเป็นสนิมสร้อย, เสเพล, บอยชาวไร่, ผู้ดีน้ำคร่ำ, มาเฟียก้นซอย โอ้ยอ่านหลายเล่มเลยครับ ชอบอา และหนังสือของอารงค์นะครับ  หนังสือที่อ่านนำมาใช้ประโยชน์ ปกติอ่านนิตยสารเยอะครับ Bioscope ซื้อมาตั้งแต่เล่มแฟนฉัน ซื้อมาแล้วก็อ่านมาโดยตลอด แต่จริงๆ อ่านมาหมด ถ้าเป็นภาพยนตร์ ส่วนมากจะเลือกอ่านที่ถูกจริตตัวเอง ก็จะมี Bioscope ตอนนั้นมี PULP แต่ว่าตอนหลัง PULP ปิดไป ทีมงานส่วนหนึ่งไปทำ Filmax รึเปล่าถ้าจำไม่ผิด ก็เป็นเนื้อหาสาระที่เราได้หยิบมาใช้ในชีวิตประจำวัน หลายเรื่องฮะ บางทีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับอาหาร บางทีมีโอกาสได้ไปทำพิธีกร เราก็จะได้นำความรู้ที่อ่านเนี้ยแหละครับมาใช้  และมาประกอบกับสิ่งที่เราพูด สคิปก็ส่วนหนึ่งแต่นอกเหนือจากนั้น สิ่งที่เรารู้เราก็รู้สึกอยากจะบอกคนดู เป็นพิธีกรคล้ายๆ สาย SU entertainment    เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีเวลาอ่านหนังสือเลยครับ ได้อ่านจริงๆคือ เอาเท่าที่สังเกตนะครับ คือ 1. เวลาอยู่ในห้องน้ำ  2. ขึ้นเครื่องบิน เพราะขึ้นเครื่องบินไม่รู้จะอ่านอะไร นิตยสารที่อยู่บนเครื่องบินมันไม่ค่อยสนุกครับ ก็เลยเป็นช่วงเวลาอ่านหนังสือที่ดีมากเลยครับ และก็ไม่ต้องคุยกับใครด้วย   ไม่ค่อยอ่านหนังสือที่เป็น E-Book เลยครับ ก็เคยอ่านใน IPad แล้วรู้สึกว่ามันแสบตาก็เลยไม่ค่อยได้อ่าน พอไฟน้อยๆ ก็รู้สึกว่าอ่านไม่ค่อยชัด แต่ว่าถ้าเป็น E-Book จริงๆ   

เหมือนพวกของ Kindle อะไรแบบนี้ เราก็ยังไม่เคยได้สัมผัสทดลองอ่านจริงๆ ก็เลยรู้สึกว่า ปกติก็ยังอ่านหนังสือที่เป็นรูปเล่มอยู่  แต่ไม่ว่าเทรนด์มันจะเป็นยังไง สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การได้อ่านครับ มันไม่สำคัญเลยว่า คุณจะอ่านสื่อในรูปแบบไหน จะเป็น แทปเลต โน๊ตบุ๊ค หรือว่าเป็น E-Book หรือว่าเป็นหนังสือก็แล้วแต่ ขอให้มีใจรักในการอ่านครับ แค่นั้นก็จะดีมากๆแล้วครับ   ก็อยากเชิญชวนเลยครับ เพราะว่าเรื่องของการอ่านเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เติบโตมากับครอบครัวที่เขาก็ไม่ค่อยรักอ่าน แต่ตัวเราเองเป็นคนชอบอ่าน เพราะว่าเราเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นที่ใคร่กระหาย อยากรู้เรื่องนู้นเรื่องนี้ตลอด บางที่ไม่ได้อ่านหนังสือ แต่ก็ต้องไปหาข้อมูลกับเรื่องที่ตัวเองอยากรู้ผ่านอินเตอร์เน็ต ผ่าน Google เพราะมันยังมีเว็ปอะไรบางอย่างที่ต้องเข้าไปดูหรือเช็คข้อมูลอยู่บ่อยๆ เรื่องหนัง เรื่องตารางหนังทำเงิน ความรู้รอบตัวต่างๆ กระทั่งเว็ปที่สอนในเรื่องการออกเสียง อย่าง Forvo อย่างงี้เราก็เข้าไปใช่บ่อยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็การอ่านครับ เป็นรากฐานสำคัญในชีวิตเรา แม้ว่าเราจะมองว่ามันมีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์ แต่ว่ายิ่งอ่านเราก็ยิ่งรู้ ไม่สำคัญว่าเราจะแปลงความรู้เหล่านั้นมาเป็นอาชีพของเรา หรือว่ามันจะทำหน้าที่การงานของเราให้ดีขึ้น หรือว่าจะทำให้เรามีเงินมากในอนาคต แต่ว่าการอ่านยังไงก็ดีครับ”