ททท .ชวนคนไทย “เที่ยวตามรอยบุญ” ช่วงหยุดยาว



       นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าราชการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กล่าวว่า ททท.ได้ดำเนินการส่งเสริมการเดินทางในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยได้เร่งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงกรีนซีซั่น ซึ่งเป็นช่วงที่การท่องเที่ยวชะลอตัวเนื่องจากสภาพอากาศ ททท.จึงได้กำหนดให้เดือนกรกฎาคมเป็นเดือน “เที่ยวตามรอยบุญ” เนื่องจากในเดือนนี้มีงานประเพณีทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญคือวันอาสาหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งมีกิจกรรมเชิงศาสนาที่เกี่ยวเนื่องกับวันดังกล่าวทั่วประเทศ อีกทั้ง รัฐบาลยังได้ประกาศให้มีวันหยุดเพิ่มเติม ทำให้นักท่องเที่ยว มีเวลาเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้ได้ถึง 5 วันติดต่อกัน


        สำหรับกิจกรรม “ไทยเที่ยวไทย” ภายใต้แคมเปญ “รวมใจเที่ยวไทย” เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางจริงนั้น ได้มีกติกาพิเศษ สำหรับเดือนกรกฎาคม คือ การส่งเสริมภาพถ่ายที่ผู้ส่งได้ไปทำบุญหรือร่วมงานประเพณีต่าง ๆในเดือนกรกฎาคม หรือถ่ายกับศาสนสถานต่าง ๆ ทุกศาสนา และทุก 3 ภาพที่ www.ThailandHero.com ทั้งนี้ ททท.ได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมเชิงศาสนาที่น่าสนใจทั่วประเทศเพื่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคต่าง ๆ และสามารถส่งภาพเข้าร่วมกิจกรรมไทยเที่ยวไทยได้อีก
       ประเพณี “ใส่บาตรเทียน” ณ วัดบุญยืน(พระอารามหลวง) อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2559 ถือเป็นประเพณีสำคัญที่คณะสงฆ์และชาวพุทธ ในอำเภอเวียงสาได้ปฏิบัติสืบทอดกันมา
        ประเพณี “บุญเข้าพรรษา” แห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ “ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวาหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งในช่วงวันเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนทั้งหลายต่างหลั่งไหลกันมา แห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ตลอดช่วงเข้าพรรษา ซึ่งในช่วงวันเข้าพรรษา เพื่อสืบสานประเพณีอันงดงามนี้ให้ยั่งยืนสืบไป
       ประเพณี”แห่เทียนพรรษา”ซึ่งมีการจัดขบวนแห่เทียนและการตกแต่งที่สวยงามยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดนครพนม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีประเพณีตักบาตรบนหลังช้าง จังหวัดสุรินทร์
       สำหรับภาคกลาง มีการจัดงานประเพณีเนื่องในวันอาสาฬบูชาและเข้าพรรษา ทุกจังหวัด ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน อาทิ ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ณ คลองลาดชะโด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเพณีใส่บาตรดอกเข้าพรรษา ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวาหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี พระเพณียายดอกไม้ ณ วัดจินดามณี อำเภอ พรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี
       นอกจากนี้ ททท.ยังได้ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.)สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.)สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.)สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว(ATTA)และสมาคมเรือไทย จัดกิจกรรม “เที่ยวตามศรัทธา ล่องเจ้าพระยามหามงคล”เป็นกิจกรรมทำบุญไหว้พระ ถวายเทียนพรรษายังวัดสำคัญ ๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
       ผู้ว่าททท.กล่าวอีกว่า ในช่วงเวลาวันหยุดยาว 16-20 กรกฎาคม 2559 นี้จะก่อให้เกิดกระแสการเดินทางและเงินหมุนเวียนถึง 19,741,64 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.74 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปี 2558