“เข้าพรรษา แห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์”ที่เมืองนคร



นครศรีธรรมราช เมืองท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมกว่า 780 ปี ที่ประเพณีแห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเมืองนคร ดำเนินอยู่ด้วยพลังแห่งความเชื่อและความศรัทธาในพุทธานุภาพที่กว้างไกล บนดินแดนที่หลากหลายและแผ่นดินที่ศักดิ์สิทธิ์ องค์พระบรมธาตุเจจดีย์นครศรีธรรมราชเป็นปูชนียสถานของชาวพุทธ และคนไทยมานานนับพันปี

            พุทธานุภาพแห่งศรัทธาเกิดก่อตั้งอาณาจักรเมือง 12 นักษัตร บำรุงรัฐรุ่งเรืองมานาน เป็นต้นแบบของวัฒนธรรม ประเพณีในภูมิภาคอุษาคเนย์ ประเพณีห่มผ้าองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เป็นประเพณีที่มีคู่กับพระบรมธาตุเจดีย์ นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมมหากุศลที่ชาวพุทธทั่วภูมิภาคพึงกระทำครั้งในในชีวิต ด้วยปณิธาน “เกิดมาหนึ่งชาติขอได้กราบพระธาตุเมืองนคร”

            ความเป็นมา เล่ากันว่าในปี พ.ศ. 1773 ขณะที่พระเจ้าศรีธรรมโศกราช กษัตริย์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชกำลังสมโภชพระบรมธาตุอยู่นั้น ชาวเมืองอินทปัตย์ ซึ่งกำลังเดินทางไปนมัสการพระธาตุที่ศรีลังกา ได้ถูกพายุพัดจนเรือแตกมีผู้รอดตายประมาณ 10 คน มาขึ้นฝั่งที่อำเภอปากผนัง พร้อมด้วยผ้าขาวผืนยาว มีภาพพุทธประวัติเขียนไว้ เรียกว่า “ผ้าพระบฏ” ชาวปากพนังจึงนำมาถวายพระเจ้าศรีธรรมโสกราช จึงได้โปรดนำผ้าผืนดังกล่าวขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ นครศรีธรรมราช ซึ่งในช่วงดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 (ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชา) ตั้งแต่นั้นมาจึงได้ทำต่อเนื่อง จนกลายเป็นประเพณีสืบสานจนถึงปัจจุบัน

          การแห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ หมายถึงการนำผ้าผืนยาว สีขาว แดง เหลือง หรือผ้าพระบฏเขียนลายพุทธประวัติ ขึ้นไปห่มพระบรมธาตุเจดีย์ซึ่งเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า โดยการนำขึ้นห่มโอบล้อมรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพระเพณีที่พุทธศาสนิกชนสืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน

          ในช่วงวันเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนทั้งหลายต่างหลั่งไหลกันมา แห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ตลอดช่วงเข้าพรรษา เพื่อสืบสานประเพณีอันงดงามนี้ให้ยั่งยืนสืบไป เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีพุทธ…วิถีใต้ โดยมุ่งเน้นให้นครศรีธรรมราชเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยววิถีพุทธ ที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มไหว้พระแสวงบุญจากประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ให้เดินทางเข้ามาสักการะองค์พระบรมธาตุเจดีย์ และนำบุตรหลานบวช  ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ในช่วงเดือนเมษายน ได้เป็นอย่างดี