ททท.นครศรีธรรมราช ชวนลูกหลานนครกับบ้านเกิด ร่วมงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ



จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ประจำปี 2559 ขึ้นในระหว่างวันที่ 25 กันยายน-4 ตุลาคม 2559 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) และบริเวณวัดหน้าพระบรมธาตุ พร้อมขบวนแห่ หฺมฺรับ (สำหรับ)ในวันที่ 30 กันยายน 2559 จากสนามหน้าเมืองไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อสืบสานเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีของชาวนคร ที่มีมายาวนานตั้งแต่สมัยอาณาจักรตามพรลิงค์ ประเพณีบุญสาทรเดือนสิบ เกิดขึ้นด้วยเหตุผลทำนองเดียวกันกับชาวอินเดียที่มีพิธี”เปตพลี” เพื่อแสดงความกตัญญูต่อบุพการีที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งจะถูกปล่อยตัวจากยมโลกเพื่อให้ขึ้นมาพบญาติพี่น้องและลูกหลานตนในเมืองมนุษย์ ในวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ(ประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม) และจะต้องกลับนครดังเดิมในวันแรม 15 ค่ำเดือนเดียวกัน

       ดังนั้น ในโอกาสที่ญาติมาเยือนผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่จะเตรียมการต้อนรับโดยการหาอาหารและสิ่งของต่าง ๆ ตามประเพณีไปทำบุญที่วัดเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว และขนมส่วนหนึ่งก็นำไป “ตั้งเปรต” พิธีกรรมดังกล่าวเรียกว่าการ “หฺมฺรับ”โดยถือเอาวันแรม 11 ค่ำเดือน 10 เป็นวันจ่าย และวันแรม 15 ค่ำ เป็นวัน “ยกหฺมฺรับ”

      วันจ่ายจึงเป็นวันที่มีการซื้อขายของทำบุญกันมากเป็นพิเศษ วันแรม 15 ค่ำ เป็นการฉลองหฺมฺรับและการบังสุกุลในเวลาดังกล่าว ญาติพี่น้องก็จะร่วมกันทำบุญเพื่ออุทิศกุศลไปให้บรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งประกอบด้วยขนม 5 อย่าง คือ ขนมพอง เป็นสัญลักษณ์แทนแพสำหรับบุพ ใช้ล่องข้ามห้วยมหรรณพ ตามคติทางพุทธศาสนา ขนมลา ใช้แทนแพรพรรณเครื่องนุ่งห่ม ขนมบ้า ใช้แทนสะบ้า สำหรับบุพชนจะได้ใช้เล่นสะบ้าในช่วงสงกรานต์ ขนมดีชำ ใช้แทนเบี้ย สำหรับใช้สอย ขนมกง(ขนมไข่ปลา) ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนเครื่องประดับ

      นางสาวลดาวัลย์  ช่วยชาติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่มากของชาวภาคใต้ และชาวนครศรีธรรมราช จึงขอเชิญชวนให้ลูกหลานชาวนครฯที่อยู่ต่างถิ่น เดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมงานบุญที่ยิ่งใหญ่ของชาวนครฯ เพื่อมาร่วมสืบสานและอนุรักษ์งานประเพณีที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ยั่งยืนสืบไป