“เฉินหลง”การันตีความมันส์ วัยไม่สนขอฟัดให้โลกลือ“Skiptrace คู่ใหญ่สั่งมาฟัด”



ช่วงนี้ของทุกปีจะมีหนังซุปเปอร์สตาร์ขาบู๊ มันส์ ฮา อย่าง เฉินหลง หรือ แจ็คกี้ ชาน มามอบความสุขและเสียงหัวเราะให้แฟนๆ ครั้งนี้ M PICTURES มือไวคว้าหนังของซูปตาร์วัยเก๋ามาได้เรื่อง“ Skiptrace – คู่ใหญ่สั่งมาฟัดพร้อมแท็กทีม จอห์นนี่ น็อกซ์วิลล์, ฟ่านปิงปิง, วินสตันส เชา กำกับความมันส์ระห่ำโดย เรนนี่ ฮาร์ลิน Renny Harlin

              เรื่องราวของเบนนี่ ชาน (เฉินหลง) สายสืบชาวฮ่องกงที่กำลังตามล่าหัวหน้าแก๊งมาเฟียนาม วิคเตอร์ หว่อง (วินสตันส เชา) มานานกว่าทศวรรษ เมื่อหลานสาวของเขา ซาแมนธา (ฟ่านปิงปิง) ต้องไปพัวพันกับองค์กรมาเฟียของหว่อง ซึ่งคนที่มีหลักฐานสามารถสาวถึงตัวเจ้าพ่อก็คือ นักพนันชาวอเมริกันจอมปากมาก คอนเนอร์ วัตส์ (จอห์นนี่ น็อกซ์วิลล์) แต่ดันโดนแก็งค์มาเฟียจับไป ดังนั้นเบนนี่จึงตามไปช่วยเหลือคอนเนอร์เพื่อมาเป็นพยานลากคอวิคเตอร์เข้าคุก  โดยเรนนี่ ผู้กำกับกล่าวถึงสิ่งดึงดูดให้มากำกับเรื่องนี้ว่า

               “ผมอยากร่วมงานกับเฉินหลงมานานหลายปีแล้ว เราเคยคิดว่าจะร่วมงานกันตั้งแต่เรื่อง Rush Hour โชคร้ายที่ผมติดสัญญาทำหนังเรื่องอื่น แล้วปีถัดมาเราก็จะทำหนังด้วยกันเรื่อง Nosebleed แต่โปรเจกต์ก็ถูกพับเสียก่อน ผมเลยต้องใช้เวลาเกือบ 20 ปีที่จะได้ทำหนังกับเฉินหลง แล้วเมื่อผู้อำนวยการสร้างยื่นโปรเจกต์ Skiptrace ให้ผมกำกับ ผมอ่านบทแล้วชอบมากๆ ผมจึงนั่งเครื่องบินไปฮ่องกงเพื่อพบเฉินหลง แล้วในที่สุดก็ได้ร่วมงานกัน หนังเรื่องนี้เป็นแนวแอ็คชั่น ตลก ผจญภัยซึ่งเป็นแนวที่สนุกไม่ใช่เล่นสำหรับผมและผู้ชม  การคัดเลือกนักแสดงถือเป็นหนึ่งในงานที่ท้าทายที่สุดของการทำหนังในจีนเลยทีเดียว แต่เราโชคดีที่ได้ฟ่านปิงปิงมาร่วมงาน เธอเป็นหนึ่งในซูเปอร์สตาร์หญิงของจีนและเป็นนักแสดงยอดเยี่ยมอีกด้วย ส่วนนักแสดงจีนคนอื่นๆ ก็พร้อมใจจะร่วมงานมานานแล้วเช่นกัน ทางด้านจอห์นนี่ น็อกซ์วิลล์ก็เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเป็นคู่หูของเฉินหลง ทั้งคู่ก็โด่งดังจากการแสดงเสี่ยงตาย บ้าระห่ำอีกต่างหาก แต่ขณะที่เฉินหลงจะดูงดงามหมดจด จอห์นนี่จะดูเปิ่นๆ เจ็บตัวไม่เป็นท่า การจับคู่ครั้งนี้จึงน่าจะสร้างสถานการณ์สุดมันได้ดีทีเดียว เราเลยโชคดีที่ได้จอห์นนี่และนักแสดงมากฝีมือคนอื่นมาร่วมงาน ใครล่ะที่ไม่อยากร่วมงานกับเฉินหลงบ้าง?   สำหรับจอห์นนี่เป็นคนที่บ้าระห่ำจริงๆ เขาเริ่มต้นงานแสดงจากการเล่นตลกเจ็บตัวและเขาก็ไม่กลัวอีกต่างหาก แม้ว่าจะถ่ายทำที่ต่างประเทศ ต่างสถานที่และทุรกันดารขนาดไหน เขาคือคนจริง ทั้งเฉินหลงและเขาคือคู่ที่สมบูรณ์แบบ เราเลยหัวเราะตลอดเวลาในการเล่นฉากตลกและคิดไอเดียใหม่ๆ สำหรับหนัง  ส่วนเฉินหลงก็เป็นคนสนุกสนานจริงๆ ที่ได้ร่วมงานกัน เขาอาจจะเป็นคนที่ขยันที่สุดในกองถ่ายก็ว่าได้ เพราะเปี่ยมล้นด้วยพลัง และนอกจากจะเล่นฉากเสี่ยงตายด้วยตนเองในวัย 60 แล้ว เขาก็ยังตื่นตัว กระฉับกระเฉงตลอดเวลา และช่วยงานทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นจัดเตรียมอุปกรณ์ เก็บหรือกวาดขยะในกองถ่ายหนัง ทุกคนพากันชื่นชอบเขา และช่วงที่เขาปรากฏตัวครั้งแรกในการถ่ายทำหนัง เขาอารมณ์ดีเสมอมากล้นด้วยไอเดีย เข้ากับคนอื่นได้ อีกทั้งถ้าไม่มีเฉินหลงละก็ หนังก็คงต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปีในการถ่ายทำและคงยาว 6 ชั่วโมงแน่ๆ ส่วนฟ่านปิงปิงก็เป็นคนที่ยอดเยี่ยม เธอมีประสบการณ์สูงและเป็นมืออาชีพจริงๆ เธอเปิดกว้างและน้อมรับแนวทางในการกำกับ และทำงานด้วยกันได้ง่าย และแม้จะเป็นหนึ่งในซูเปอร์สตาร์และแฟชั่นไอคอนของเมืองจีน เธอก็ไม่หวาดกลัวที่จะบุกลุยผจญภัย เธอจึงเป็นคนที่แข็งแกร่งและบากบั่น อีกทั้งเธอทุ่มเทการงานเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ในส่วนของสถานที่แต่ละแห่งเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อเนื้อเรื่อง เฉินหลงตั้งใจสร้างหนังเรื่องนี้มานานหลายปีในฐานะจดหมายรักถึงเมืองจีน เขาอยากจะนำเสนอความงดงามและความหลากหลายของภูมิทัศน์ในเมืองจีน ดังนั้นการถ่ายทำแต่ละสถานที่ก็คือ การวางเสาหลักว่าจะทำหนังออกมาให้สมจริง แน่นอนว่างานสร้างจะยากมากซักหน่อย การพาทีมงานกว่า 400 คนไปทั่วเมืองจีน จากแถวชนบทที่แม่น้ำและเทือกเขากุ้ยหลินไปยังทะเลทรายและทุ่งหญ้าในมองโกเลียตอนในนั้นเป็นงานที่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่มันเป็นสิ่งสำคัญต่อหัวใจของหนังเรื่องนี้ และผมมั่นใจว่าผู้ชมจะรู้สึกเต็มอิ่มกับผลงานชิ้นนี้ ผู้ชมในรอบทดลองบอกว่าหนังเรื่องนี้ทำให้พวกเขาอยากเที่ยวเมืองจีนทันทีทันใด ผมเห็นว่าที่นั่นมันสวยติดตรึงจริงๆ”

                ส่วนจอห์นนี่ น็อกซ์วิลล์ กล่าวถึงการร่วมโปรเจกต์นี้  “ผมเลือกเล่นหนังเรื่องนี้ เพราะบทมันเจ๋งมากและโอกาสกับความฝันที่จะร่วมงานกับเฉินหลง การร่วมงานกับเฉินหลงเหมือนได้เดินคู่กับเอลวิส เพรสลี่ย์เลย เขาโด่งดังมากที่จีน มีอัธยาศัยดีมากกับทุกๆ คนและรักแฟนๆ ด้วย เฉินหลงดูแลผมจริงๆ ตอนถ่ายทำหนัง เขาอนุญาตให้ผมเล่นฉากเสี่ยงตายด้วยตนเองและเขาต้องมั่นใจในความปลอดภัยของผม เขาก็เลยอธิบายเกี่ยวกับการเล่นฉากแต่ละฉาก อีกทั้งเขาก็เลี้ยงกาแฟหรือเสิร์ฟซุปทุกเช้า เขามีเทรลเลอร์ประจำกองถ่ายแต่แทบไม่เคยใช้เลย เพราะเขามีส่วนร่วมในงานสร้างตลอดเวลา ทุกส่วนทุกด้านแม้กระทั่งตอนแบตหลุดจากไมโครโฟน เขาไม่ได้เรียกฝ่ายเทคนิคเสียง เขาลงมือซ่อมด้วยตนเอง ถ้าผมจะเล่นฉากเสี่ยงตาย เขาจะนั่งอยู่ตรงนั้น มีส่วนร่วมและคอยสนับสนุน เขาให้เสื้อแจ็คเก็ต 2 - 3 ตัวระหว่างถ่ายทำอีกด้วยรวมถึงเสื้อโค้ทของเขาที่พึ่งถอดมา เป็นเสื้อโค้ทของทหารจีน การได้ทำงานร่วมกับเขาถือเป็นความฝันที่เป็นจริง เขาเปี่ยมล้นด้วยพลังและผมก็นับถือทุกสิ่งที่เขาลงมือทำจนไม่มีอะไรที่ทำให้ผมปลื้มมากไปกว่าการได้อยู่ในหนังของเฉินหลง  ส่วนฟ่านปิงปิงผมรู้สึกดีเยี่ยมที่ได้ทำงานร่วมกัน และจะบอกว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้จูบเธอด้วย(หัวเราะ) แต่เหนือสิ่งอื่นใด เธอเป็นคนอ่อนหวานมากและปลื้มมากที่ได้ทำงานด้วยกัน”

                และเฉินหลง กล่าวปิดท้ายว่า “จอห์นนี่ น็อกซ์วิลล์ เขาเหมือนส่วนผสมระหว่าง คริส ทัคเกอร์ (คู่หูใน Rush Hour) และโอเว่น วิลสัน (คู่หูใน Shanghai Noon) เขาเป็นคนตลกมากๆ จอห์นนี่บอกผมว่าเขาอยากแสดงฉากเสี่ยงตายด้วยตนเอง ผมต้องดูแลเพื่อนร่วมงานทุกคน ถ้าหากเขาหรือใครคนใดคนหนึ่งบาดเจ็บ การถ่ายทำทั้งหมดจะต้องหยุดทันที ดังนั้นผมเลยเอาใจใส่เรื่องดูแลนักแสดงและมั่นใจว่าพวกเขาจะต้องปลอดภัย เมื่อผมแสดงฉากเสี่ยงตาย ผมรู้อยู่แล้วว่าต่อให้เจ็บตัว ผมก็ยังปกติดี ผมเคยทำงานร่วมกับนักแสดงหลายๆ คนที่ใช้ตัวแสดงแทนซึ่งผมคอยแนะนำอยู่เสมอ แต่จอห์นนี่เป็นคนที่แน่วแน่จริงๆ ที่จะแสดงฉากเหล่านั้นด้วยตนเอง และผมประทับใจมากที่เขาแม่นยำแล้วกลับสู่สภาวะปกติอย่างปลอดภัย น้อยคนนักที่จะทำได้ขณะยังยิ้มสู้อยู่ หลายคนถามผมว่าหนังเรื่องนี้ดีอย่างไร แต่ผมจะไม่พูดอะไรมากนัก ผมอยากให้คุณดูด้วยตาของคุณเอง แล้วมาบอกผมได้ว่าชอบหรือไม่ชอบ(ยิ้ม)”