โคแมนชี่รุกหนักตลาดซอฟต์แวร์โรงแรมไทย-ตปท. ดันรายได้ปี’59 เพิ่ม 20%



"โคแมนชี่" รุกซอฟต์แวร์บริหารจัดการโรงแรม สู้ศึกซอฟต์แวร์ต่างชาติ ตั้งเป้าโกยรายได้ 150 ล้านบาทในสิ้นปี หลังธุรกิจท่องเที่ยวโตสวนกระแสรับอานิสงส์ AEC วอนรัฐหนุนซอฟต์แวร์ไทยก่อนเสียเปรียบประเทศอาเซียน
        นายสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ ประธานบริษัทโคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้นำด้านซอฟท์แวร์สำหรับกิจการโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์สัญชาติไทย เปิดเผยว่า จากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอการเติบโตในทุกภาคอุตสาหกรรม ซึ่งธุรกิจที่ยังมีการเติบโตสวนกระแสภาคธุรกิจอื่น ๆ นั้น คือ ธุรกิจการท่องเที่ยว ทำให้ธุรกิจโรงแรมมีความต้องการด้านซอฟต์แวร์บริหารจัดการโรงแรมมากขึ้น โดย มูลค่าตลาดซอฟต์แวร์บริหารจัดการโรงแรมมีมูลค่ารวมราว 500-600 ล้านบาท ขณะ เดียวกันจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ยิ่งทำให้ธุรกิจด้านการท่องเท่ียวของประเทศไทยเติบโตอย่างมหาศาล เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในจุดยุทธศาตร์ด้านภูมิภาค ทำให้ต้องเตรียมรับมือกับการหลั่งไหลของนักท่องเที่ยว
        “อยากให้ภาค รัฐสนับสนุนบริษัทซอฟต์แวร์คนไทยในด้านต่าง ๆ เพื่อแข่งขันกับผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ต่างชาติ เนื่องจากคนไทยมีความรู้เรื่องบิสิเนสโนฮาวการท่องเที่ยวมาก่อนหลาย ๆ ประเทศในแถบอาเซียน ซึ่งเป็นจุดที่เราได้เปรียบ รวมไปถึงการพัฒนาซอฟต์แวร์การเกษตร ซึ่งคนไทยเก่งด้านไอที แต่ไม่มีใครเก่งที่จะนำมาใช้ในการเกษตรที่เป็นอาชีพของประชากรไทย อยากให้ภาครัฐเข้ามาส่งเสริมโนฮาว ที่คนไทยถนัดกว่าซอฟต์แวร์ด้านอื่น”
       ทั้งนี้ ทำให้ธุรกิจโรงแรมยิ่งต้องปรับตัวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหล เข้ามาเป็นอย่างมาก ดังนั้นระบบซอฟต์แวร์โรงแรมที่จะอยู่ยั้งยืนยงได้ ต้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการของงานโรงแรมได้เสร็จสรรพทุกด้านมีทีมงานของตัวเองเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพหรือเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ๆ ปรับให้ทันสมัยตลอดเวลา และให้มีมาตรฐานที่สามารถใช้เป็นซอฟต์แวร์ของโรงแรมทั้งในและนอกประเทศได้ อย่างไม่ติดขัด

 
      โดยปัจจุบันซอฟต์แวร์ของโคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล ถูกใช้ในโรงแรมกว่า 700 แห่ง 18 ประเทศในทวีปเอเชีย คือ เมียนมา, เวียดนาม, ลาว, ออสเตรเลีย, กัมพูชา, ฮ่องกง, มาเก๊า, จีน, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น, อินโดนีเชีย, ฟิลิปปินส์, อินเดีย, มัลดีฟส์, มาเลเซีย, ศรีลังกา, สิงคโปร์ และไทย โดยซอฟต์แวร์โคแมนซี่ จะมีโปรแกรมหลัก ๆ อาทิ ซอฟต์แวร์สำหรับแผนกต้อนรับส่วนหน้า (Front Office) โปรแกรม Back Office, F&BControl (ระบบควบคุมอาหารและเครื่องดื่ม) และ Fixed Asset system (ระบบสินทรัพย์ถาวร) และซอฟต์แวร์โรงแรมที่สามารถตอบโจทย์ให้กับผู้ใช้ได้ทุกด้านในหนึ่งเดียว ราคาไม่แพง มีประสิทธิภาพสูง ใช้งานง่าย และมีมาตรฐานเข้าได้กับโรงแรมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ